2021-06-20 12:50:53

Hỏa hoạn lớn ở Nowa Biała

Tại thời điểm của thế kỷ 21 vẫn xảy ra một trận hỏa hoạn ở trung tâm châu Âu thiêu rụi 1/4 ngôi làng nằm ngay dưới núi Tatra. Nguyên nhân của vụ cháy là gì?. Cảnh sát đang điều tra, nhưng những người dân vùng cao có nghi ngờ gì không?...

Đám cháy bùng phát ở làng Nowa Biała (Małopolskie) vào tối thứ 7 (19/6/2021), 44 tòa nhà đã bị thiêu rụi, bao gồm 21 nhà ở của dân và 23 công trình phụ. 9 người bị thương trong vụ cháy đã được đưa đến bệnh viện. Đây chủ yếu là những người bị bỏng nhẹ. Một người đã được Cứu hộ Y tế Hàng không đưa đến bệnh viện vì bị rơi khỏi mái nhà và gãy xương sống. Những người bị thương chủ yếu là những người đã cố gắng cứu đồ đạc của họ. Cũng không thể đưa gia súc ra khỏi nhiều chuồng trại. Một nông dân đã mất 9 con bò.

Nowa Biała, một phần của Spisz, là một ngôi làng được xây dựng hoàn toàn khác với các ngôi làng ở Podhale hoặc ở các vùng khác của Ba Lan. Nó được thành lập từ khi những khu vực này là một phần của Vương quốc Hungary. Những ngôi nhà nằm cùng trên một con phố, cách nhau một khoảng cách đáng kể. Có hai con phố ở Nowa Biała. Cả hai đều chạy song song với nhau. Các ngôi nhà được bố trí cạnh nhau, quay mặt ra đường, phía sau có kho thóc, chuồng lợn, xa hơn nữa là chuồng gia súc có lối đi vào chuồng trại riêng, cách các khu nhà ở một khoảng. Các chuồng trại tạo thành hai dãy nhỏ bao quanh làng từ phía đông và phía tây. Cách bố trí không gian ban đầu của các ngôi làng và nhà dân vẫn tồn tại cho đến ngày nay với những sửa đổi nhỏ.

Nhiều thế kỷ trước, các kiến ​​trúc sư thời đó đã đưa ra ý tưởng rằng một ngôi làng "tập trung" như vậy sẽ dễ bảo vệ hơn trong trường hợp bị xâm lược. Hơn nữa, theo quan niệm của họ, khoảng cách giữa các chuồng trại và nhà ở sẽ có nghĩa là trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn ở các chuồng trại, các công trình nhà ở sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, họ đã không nghĩ rằng khi bất kỳ dãy nhà nào bị cháy, ngọn lửa sẽ di chuyển từ tòa nhà này sang tòa nhà khác theo “nguyên tắc khối domino”.

Nguyên nhân cháy là gì? - Chúng tôi không có cơ sở để nói về về điều này ngày hôm nay - Dorota Garbacz, phát ngôn viên của cảnh sát Nowy Targ, nói với Onet vào tối thứ Bảy. - Sáng sớm chủ nhật, một cuộc điều tra của cảnh sát và văn phòng công tố sẽ bắt đầu xác lập việc này. Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các tình huống từ đốt phá đến vô tình phóng hỏa hoặc tai nạn. Thiệt hại trong vụ hỏa hoạn này lên đến hàng chục triệu zloty.

Theo cư dân của Nowa Biała, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là phát nổ sau khi cỏ khô tự bốc cháy. Làng Spisz vẫn là một khu vực nơi nhiều người vùng cao làm nông nghiệp, họ chăn nuôi gia súc - cừu và bò. Cần rất nhiều cỏ khô để cho chúng ăn. Vài ngày trước đám cháy, ở Dãy núi Tatra, thời tiết nắng đẹp tuyệt vời - hoàn hảo để thu hoạch cỏ khô. Có lẽ một trong những người nông dân đã mang cỏ khô từ cánh đồng về, và nó đã bốc cháy sau khi được đặt trong chuồng. Chuồng nhà anh ta bị bắt lửa và sau đó cháy lan sang chuồng nhà khác. Và vì gió thường đổi hướng thổi vào thứ Bảy, nên các tia lửa cũng lan sang ngôi nhà gần đó, và sau đó là những nhà khác ...

Những người dân sống ở Nowa Biała đều nói về các đám cháy ở làng này thường bùng phát theo chu kỳ. Vào năm 2009, tức là cách đây 12 năm, một đám cháy đã xảy ra vào cuối tháng Năm. Đó cũng là ngày thứ bảy. Chín chuồng trại bị thiêu rụi. Ngọn lửa lan rộng hơn 900 mét vuông. Nó đã được dập tắt bởi 122 lính cứu hỏa từ 22 đội cứu hỏa chuyên nghiệp và tình nguyện. Sau đó, ba năm trước - vào tháng 1 năm 2018 - 6 tòa nhà đã bị cháy rụi, thiệt hại lên tới một triệu zloty.

Như thể vẫn chưa đủ, ngôi làng còn bị ám ảnh bởi những trận đại hồng thủy, cứ vài năm một lần. Sông Białka gần đó thường xuyên làm lụt Nowa Biała và làng Krempachy lân cận sau mỗi trận mưa lớn. Năm 2008, lũ ở Białka lớn đến mức làm gãy cây cầu bê tông giữa hai ngôi làng.

Hôm thứ Bảy, ngay sau khi đám cháy khổng lồ được dập tắt, Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Tổng thống Andrzej Duda và ... lãnh sự Cộng hòa Slovakia tại Ba Lan - Tomasz Kaszaj, đã tuyên bố cứu trợ cho những gia đình bị hỏa hoạn. Tất cả là vì ngôi làng, giống như các làng khác thuộc thị trấn Spisz là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số Slovakia. Ở đây, ngôn ngữ Slovak được sử dụng tự nhiên như ngôn ngữ Ba Lan.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/nowa-biala-jak-doszlo-do-gigantycznego-pozaru/kxw6565,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-06-20 10:50:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook