2021-07-05 09:40:40

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của PiS có gì mới?

Vào sáng thứ 7 (03/07/2021), tại Warszawa, đảng Luật pháp và Công lí (Prawo i Sprawiedliwość -  PiS) bắt đầu đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, trong đó các đại biểu sẽ bầu ra ban lãnh đạo của đảng, Hội đồng Chính trị (Rada Polityczna), Ủy ban Kiểm tra toàn quốc (Krajowa Komisja Rewizyjna),Tòa án Kỷ luật (Koleżeński Sąd Dyscyplinarny) cũng như đưa ra các quyết định thay đổi về quy chế.

Trong ngày đầu tiên của đại hội, Jarosław Kaczyński đã tái đắc cử chủ tịch đảng. Các thành viên của Ủy ban Tư cách (Komisja Etyki) và Bộ Chính trị (Komitet Polityczny) cũng đã được bầu. Thành phần của Bộ chính trị lần này đã tăng từ 33 người lên 39 người.

(Jarosław Kaczyński đã tái đắc cử chủ tịch đảng) 

Trong ngày đại hội thứ 2, Hội đồng chính trị đã bầu ra các phó chủ tịch của đảng bao gồm Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki, cựu Thủ tướng Beata Szydło, nghị sĩ quốc hội EU Joachim Brudziński, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mariusz Błaszczak, người đứng đầu Bộ Nội vụ Mariusz Kamiński và nghị sĩ Antoni Macierewicz . Krzysztof Sobolewski được bầu làm Tổng thư ký của đảng. Ngoài Ra, chánh văn phòng phủ thủ tướng Michał Dworczyk cũng là thành viên mới trong Bộ chính trị của đảng.

Chủ tịch Jarosław Kaczyński phát biểu tại đại hội của đảng rằng ông muốn đặt một câu hỏi "có thể gây ngạc nhiên cho một số người", rằng tại sao các cuộc thăm dò gần đây cho kết quả tín nhiệm của người dân Ba Lan với PiS thấp hơn những gì có được trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông thừa nhận phải xem xét ghiêm túc những vấn đề này, tất nhiên không rút khỏi các nguyên tắc chung và các nguyên tắc đạo đức cơ bản.

- Nếu chúng ta thực hiện tốt chương trình Polski Ład của mình, nếu chúng ta làm trong sạch đảng, nếu chúng ta ủng hộ vùng nông thôn Ba Lan, chúng ta chắc chắn sẽ thắng - chủ tịch PiS nói trong đại hội.

Theo Kaczyński, Polski Ład là cách để vào cuối thập kỷ này hoặc vào đầu thập kỷ tiếp theo Ba Lan đạt được mức trung bình của Liên minh châu Âu. Và nó sẽ là điều chưa từng thấy trong lịch sử Ba Lan.

- Chúng ta chỉ có thể chiến thắng nếu chúng ta đồng hành cùng nhau, nếu tất cả những khủng hoảng nhỏ hiện nay không cản trở chúng ta. Với quan điểm như vậy, với lòng dũng cảm, sự quyết tâm và tích cực, chúng ta có thể giành được chiến thắng. Nếu không thành công, đó sẽ là lỗi của chúng ta - Kaczyński nói.

Một trong những nghị quyết quan trong được đưa ra tại đại hội này được nhiều người quan tâm là cấm các thành viên trong gia đình của các chính trị gia đảng PiS tham gia ban giám sát của các công ty nhà nước. Chủ tịch Nhóm quốc hội đảng PiS Terlecki giải thích rằng theo các điều khoản của nghị quyết này, những người đủ tiêu chuẩn phải tính đến thực tế là người thân của họ sẽ phải từ biệt vị trí của họ trong các công ty lớn.

Tại Ba Lan, những thay đổi quan trọng nhất trên chính trường đang diễn ra. Với việc trở lại nắm quyền lãnh đạo PO của Donald Tusk, Jarosław Kaczyński đang cố gắng làm trong sạch đảng độc tôn của mình. Trong khi Tusk buộc tội rằng các quy tắc của PiS chứa đầy bệnh lý thì bằng nghị quyết nêu ở trên, ông muốn loại bỏ chế độ gia đình trị trong PiS. Ông cũng lặng lẽ loại bỏ khỏi chính quyền các chính trị gia gây tranh cãi, có liên quan trực tiếp đến tiền bạc.

Trong bài phát biểu của mình sau khi được tái cử, như để làm tấm gương cho các đảng vên của mình, Kaczyński đã tuyên bố rằng ông sẽ dẫn dắt PiS lần cuối cùng. Và ông nói thêm rằng nếu việc quản lý đảng vượt quá khả năng của mình, ông sẽ xin thôi giữ chức chủ tịch đảng.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.polsatnews.pl/wiadomosc/2021-07-03/kongres-prawa-i-sprawiedliwosci-kaczynski-przedstawi-wizje-partii/)

Sửa lần cuối 2021-07-05 07:40:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook