2021-07-07 17:27:57

Thủ tướng Ba Lan: Chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Thủ tướng Mateusz Morawiecki trong cuộc họp báo vào ngày thứ 3 (06/07/2021) đã thông báo rằng Ba Lan đang có một tình hình tốt. Nhưng đó không phải là một tình huống tốt khi chúng ta chỉ kể đến tỷ lệ lây nhiễm thấp. Chúng ta phải luôn cảnh giác. Trước hết, chúng tôi đang duy trì cơ sở hạ tầng Y tế để đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra vào mùa thu. Chúng tôi cũng luôn chuẩn bị đầy đủ để tất cả mọi người đều có thể được tiêm phòng.

(Thủ tướng Mateusz Morawiecki và Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski tại cuộc họp báo)

Người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh rằng vắc xin làm tăng đáng kể cơ hội sống sót trong trường hợp nhiễm bệnh. Dữ liệu từ Hoa Kỳ nói rằng 99,2% những trường hợp tử vong là những người chưa được tiêm chủng.

- Mặt trời có thể sẽ ngừng chiếu sáng. Hôm nay chúng ta đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhưng chúng ta có thể tránh được. Chúng ta hãy tuân thủ các hạn chế. Hôm nay chúng ta đang nói về đột biến Delta, nhưng đột biến lambda cũng đang ẩn nấp xung quanh - Thủ tướng cảnh báo.

Liệu có hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng?

Chính phủ đang băn khoăn liệu các hạn chế khác nhau sẽ được đưa ra đối với những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng hay không.

- Chúng tôi hiện đang thu thập nhiều kinh nghiệm khác nhau. Chúng tôi đã trao đổi với các thủ tướng của nhiều nước thuộc Liên minh Châu Âu và những nước khác. Việc thực hiện các biện pháp hạn chế khác nhau sẽ phụ thuộc một mặt vào tiến triển của dịch bệnh, các chuyên gia và các nhà chính trị, nhưng cụ thể là sẽ phụ thuộc vào mức độ tiêm chủng - người đứng đầu chính phủ cho biết.

Ông nói thêm rằng có thể đến nửa cuối tháng 7, chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vấn đề này.

Cũng trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Y tế Adam Niedzielski cho biết rằng kể từ giữa tháng 5, ngày càng nhiều người từ chối nhận liều vắc-xin thứ hai. Theo thống kê, hiện tại là 20 - 30 nghìn người đã bỏ tiêm mũi hai.

Vào mùa thu, chúng ta có thể phải đối mặt với số lượng ca nhiễm  gia tăng và chúng ta có thể coi đây là kịch bản có khả năng xảy ra nhất. Tất nhiên, nó phụ thuộc vào số công dân được tiêm chủng. Nếu tỉ lệ tiêm chủng thấp, chúng ta có thể chờ đợi 15.000 ca nhiễm trong trường hợp xấu nhất. Trong tháng 1/2021 đã có 98,8% những người chết vì COVID-19 do không được tiêm chủng - ông nói thêm.

Bộ trưởng Y tế cũng trích dẫn các số liệu thống kê cho thấy hiệu quả của việc tiêm chủng. - Trong số 166 ca nhiễm đột biến mới được phát hiện ở mức cảnh báo, chỉ có ba trường hợp là từ những người được tiêm chủng đầy đủ. Nếu chúng ta có mức độ tiêm phòng cao thì thậm chí số lượng ca nhiễm lớn cũng sẽ không có nghĩa là sẽ có một số lượng lớn các trường hợp phải nhập viện. Ông nói thêm rằng trong số 166 ca nhiễm đột biến cảnh báo virus SARS-CoV-2 tại Ba Lan, 115 trường hợp là biến thể Delta, 51 trường hợp còn lại liên quan đến biến thể Beta và Gamma.

Theo xác nhận của của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu, vào đầu tháng 7, số người Ba Lan tiêm vắc xin COVID-19 liều đầu tiên ít hơn 77% so với đầu tháng 5. Trong những tuần gần đây, sự quan tâm đến tiêm chủng đã giảm rõ rệt (giảm 30% mỗi tuần), thậm chí cả những người tiêm liều thứ hai, bất chấp chiến dịch của chính phủ đang mở ra và lượng vắc xin sẵn có nhiều hơn so với mùa xuân.

Vào thứ 3 (6/7), số người Ba Lan đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 cần thiết đã vượt quá 14 triệu (chỉ gần 45% công dân trưởng thành). Cho đến nay mới có hơn 17,1 triệu người đã tiêm liều đầu tiên.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/koronawirus-premier-ostrzega-przed-czwarta-fala-i-zacheca-do-szczepien/tb1h7y2,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-07-07 15:27:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook