2021-07-16 09:37:02

Tiền phạt 5 nghìn złoty với những trường hợp vượt quá tốc độ?

Hôm thứ 3 (13/07/2021), chính phủ Ba Lan đã đưa ra những kế hoạch thay đổi về luật giao thông đường bộ. Các giải pháp được lên kế hoạch bao gồm tiền phạt cao hơn đối với vi phạm giao thông và thay đổi hệ thống điểm phạt.

Mức phạt sẽ tăng lên đến 5.000 PLN nếu chạy quá tốc độ cho phép trên 30 km/h. Điều này có nghĩa là những người vượt quá tốc độ 170 km / h trên đường cao tốc (autostrada – kí hiệu là A) và 150 km / h trên đường tốc hành (ekspresówka – kí hiệu là S) phải đề phòng. Trên các tuyến tỉnh lộ hoặc quốc lộ "thông thường", bên ngoài các khu vực xây dựng (teren zabudowany) nếu vượt quá 120 km / h, hoặc trong khu vực có người ở, vượt trên 80 km / h cũng sẽ bị phạt nặng.

Ở nhiều quốc gia châu Âu, loại hành vi phạm tội này được "định giá" khắt khe hơn. Ngoài ra còn có những hệ lụy khác. Thí dụ? Đan Mạch tài xế bị tịch thu xe nếu vượt quá tốc độ 200 km / h hoặc gấp đôi giới hạn cho phép. Còn nếu vượt quá tốc độ trên 30 km / h sẽ bị phạt 4.000 Kroner Đan Mạch, tương đương khoảng 2,5 nghìn złoty.

Một quốc gia khác được coi là hình mẫu trong cuộc chiến chống lái xe nhanh trong nhiều năm là Thụy Sĩ. Ở đây, xe chạy quá tốc độ hơn 25 km / h sẽ được báo cho tòa án, nơi xác định số tiền phạt. Khi "đánh giá" hành vi phạm tội, tòa án sẽ tính đến tình hình tài chính của thủ phạm. Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta đã nhiều lần nghe nói về những người giàu có, trong một chuyến đi đến dãy Alps của Thụy Sĩ và phạm tội phóng nhanh, đã nhận được hóa đơn lên tới 300.000 franc, tức là hơn một triệu zloty. "Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất liên quan đến một triệu phú Thụy Điển, người lái chiếc Mercedes SLR đã phóng với tốc độ 300 km / h. Ông này đã bị đưa ra tòa ngay lập tức và tiền phạt  trị giá khoảng 3 triệu zloty" (650 nghìn Euro).

Trong những tuần gần đây, người Áo cũng đang tiến hành thay đổi luật. Ở đây, số tiền phạt tối đa sẽ tăng lên 5.000 euro (khoảng hơn 20 nghìn złoty). Vì vậy, bạn phải "cố gắng", đừng đi quá tốc độ 80 km / h trong khu vực xây dựng và 90 km / h bên ngoài khu vực này. Tuy nhiên, các quy định vẫn đang ở giai đoạn lập pháp. Hiện tại, mức phạt tối đa cho một vi phạm như vậy là hơn 2.000 euro (gần 10 nghìn złoty). Điều này quan trọng đối với những người Ba Lan sẽ đi du lịch qua Áo trong kỳ nghỉ hè tới Croatia hoặc Ý. Quốc hội Áo vẫn chưa biểu quyết tịch thu xe vì tội lái xe nhanh. Nhưng cuộc thảo luận về điều này vẫn đang diễn ra. Vì vậy, có thể chẳng bao lâu nữa những tên „cướp đường” (piraci drogowi) sẽ mất xe, như trường hợp hiện nay ở Đan Mạch, cũng như ở Hà Lan và Pháp. Hiện tại, các quy định như vậy chưa được lên kế hoạch ở Ba Lan.

Một quốc gia khác có hình phạt cao là Na Uy. Ở đây - theo trang speedeurope.com, nếu vượt quá tốc độ 21 km / h trong các khu vực xây dựng phải trả số tiền tương đương 4.000 PLN. Ở các khu vực chưa xây dựng, số tiền phạt thấp hơn một chút - khoảng 3.000 PLN.

Bạn cũng tương đối dễ dàng mất giấy phép lái xe trên đường Na Uy. Chỉ cần chạy quá tốc độ 30 km / h trong khu vực dân cư hoặc 40 km / h bên ngoài khu vực này.

Ba Lan là một trong số ít quốc gia châu Âu không bị thu hồi giấy phép lái xe do vượt quá tốc độ bên ngoài khu vực dân cư. Trong khi gần đây vượt quá tốc độ 50 km / h trong thành phố đã có thể mất giấy tờ tạm thời, thì trên đường cao tốc không có nguy cơ như vậy.

Hiện nay, tại hai quốc gia Hungary và Ireland, người lái xe thường không phải lo lắng về việc mất giấy phép lái xe, ngay cả trong các khu vực dân cư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể được quyết định bởi tòa án. Phiếu phạt ở Hungary và Ireland dao động trong khoảng 80-90 USD nếu chạy quá tốc độ ít nhất 21 km / h.

Những thay đổi trong luật pháp Ba Lan. Điều gì sẽ thay đổi?

Ngoài việc tăng tiền phạt, chính phủ cũng đang lên kế hoạch cho những thay đổi khác. Cơ quan kiểm soát giao thông đường bộ sẽ có thể yêu cầu mức phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm đặc biệt nguy hiểm. Khi đó sẽ được tòa án chấp thuận.

Chính phủ cũng đang có kế hoạch nâng mức giới hạn dưới đối với các hành vi được coi là nguy hiểm, bao gồm vi phạm quyền của người đi bộ, không tuân thủ biển báo đường bộ, đèn tín hiệu giao thông và vi phạm tốc độ cho phép.

Chính phủ muốn tăng số tiền phạt tối đa từ 5.000 PLN lên đến 30 nghìn PLN trong trường hợp vi phạm giao thông và lên đến 3,5 nghìn PLN trong trường hợp không tuân thủ lệnh phạt. Số tiền thu được từ lệnh phạt sẽ được chuyển vào Quỹ Đường bộ Quốc gia. Cho đến nay, mức phạt đối với hành vi vượt quá tốc độ hơn 30 km/h là từ 300 đến 400 złoty. Các mức này không thay đổi kể từ năm 1997.

Chính phủ cũng đồng ý thay đổi việc áp dụng hình phạt tù cao hơn đối với người lái xe say rượu. Việc thắt chặt các quy định sẽ được thảo luận bởi các bộ trưởng chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng và tư pháp. Các hình phạt nghiêm khắc hơn cũng sẽ được áp dụng đối với hành vi lái xe trong tình trạng say rượu, vi phạm giao thông trong khi say rượu hoặc có chất gây say, và tái phạm giao thông trong khi có rượu.

Chính phủ cũng muốn tạo điều kiện cho những người bị nạn có thể được cấp tiền bồi thường trực tiếp trong quá trình tố tụng hình sự. Nghĩa vụ trả tiền bồi thường (còn gọi là trợ cấp cho người bị nạn) sẽ thuộc về thủ phạm cố ý gây ra hậu quả chết người, và việc tòa án tuyên phạt sẽ được thi hành mà không cần bất kỳ yêu cầu nào từ người được hưởng hoặc từ công tố viên.

Những cơ quan cho phép người điều khiển phương tiện giao thông không đủ trình độ chuyên môn cũng bị mất quyền tham gia giao thông trong thời hạn ba tháng và bị phạt 10.000 PLN.

Đề xuất thay đổi hệ thống điểm phạt chỉ được xóa sau hai năm chứ không phải sau một năm như trường hợp hiện nay. Ngoài ra, một người lái xe sẽ có thể nhận tới 15 điểm phạt nếu vi phạm quy định giao thông, hiện tại số điểm tối đa cho một số tội là 10.

Trong các quy định mới, chính phủ cũng đề nghị mức phí bảo hiểm OC dựa trên số điểm phạt: Các tổ chức bảo hiểm có thể được cung cấp dữ liệu từ Cơ quan Đăng ký phương tiện và lái xe (Centralna Ewidencja Pojazdów i Kierowców) để điều chỉnh mức phí bảo hiểm xe liên quan đến những vi phạm và số điểm phạt của của người lái xe.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/5-tys-zl-mandatu-za-predkosc-w-innych-krajach-taka-kara-to-pestka/cdlfs27)

Sửa lần cuối 2021-07-16 07:37:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook