2021-08-29 10:53:54

Tình hình biên giới Ba Lan – Belarus vẫn „diễn biến phức tạp”

Như các báo đã đưa tin, những nhóm người di cư lang thang ở Usnarz Górny, gần biên giới Ba Lan-Belarus đang ngày đêm rình rập để tìm cơ hội vượt biên vào Ba Lan.

Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đã cáo buộc Belarus tổ chức chuyển người di cư đến lãnh thổ của họ theo kế hoạch và tổ chức có hệ thống để gây chiến với Ba Lan. Ủy ban châu Âu cũng tin rằng tình hình ở biên giới Ba Lan-Belarus không phải là vấn đề di cư mà là sự khiêu khích, chống lại Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Ba lan đang phải xây dựng thêm 6 km hàng rào dây thép gai mới, cao 2,5 m dọc theo biên giới. Nhiều binh sĩ cũng được cử thêm đến để theo dõi hỗ trợ Bộ đội Biên phòng, nhưng vẫn không thể hoàn toàn ngăn cản được những người di cư.

Vào thứ 6 (27/08/2021), bộ đội Biên phòng Ba Lan cho biết đã có 130 người vượt biên bất hợp pháp. Cảnh sát đã bắt giữ 40 ​​người nước ngoài và ngăn cản 90 người còn lại. Trong số những người bị giam giữ có một người Syria có thẻ cư trú tại Thụy Điển đang chờ đợi những người đồng hương của mình vượt biên. Người này sẽ bị cáo buộc phạm tội.

Trong số những người nước ngoài bị giam giữ có 14 công dân Syria, 5 công dân Somalia và một nhóm 20 người vẫn chưa được xác nhận là công dân nước nào. Sau khi điều tra, những người bị giam giữ sẽ được đưa đến các trung tâm canh giữ dành cho người nước ngoài do Bộ đội Biên phòng điều hành.

Trong tháng 8/2021, Bộ đội Biên phòng Ba Lan đã ghi nhận gần 3.200 người muốn vượt biên trái phép từ Belarus sang Ba Lan. Theo dữ liệu hôm thứ 6, có hơn 1.100 người đang bị giam giữ trong các trại.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Bộ đội Biên phòng đã tiếp nhận hơn 1,5 nghìn đơn xin được bảo vệ của người nước ngoài. Thủ tục xét đơn cho người nước ngoài trong trường hợp này mất khoảng sáu tháng. Nếu những người nộp đơn xin bảo hộ một cách hợp pháp, tức là qua cửa khẩu biên giới, họ sẽ được đưa đến các trung tâm mở dành cho người nước ngoài hoặc có thể đến một nơi để đợi quyết định. Sau đó họ có thể ở Ba Lan một cách hợp pháp.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/proby-przekroczenia-granicy-polsko-bialoruskiej-straz-graniczna-o-zatrzymaniach-nielegalnych-imigrantow-5333595)

Sửa lần cuối 2021-08-29 08:53:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook