2021-09-16 11:24:16

Coronavirus ở Ba Lan: Làn sóng thứ tư đang tăng tốc

Bất chấp những cảnh báo từ các chuyên gia và tình hình ở các nước khác (ví dụ như ở Israel), người Ba Lan vẫn không thật sự quan tâm đến làn sóng COVID thứ tư sắp tới. Số người muốn được chủng ngừa COVID-19 đã giảm trong nhiều tuần nay. Ngày càng ít người tuân theo các quy tắc vệ sinh – thậm chí trong các cửa hàng chỉ có một vài người đeo khẩu trang.

Theo thông tin của của Bộ Y tế, cho đến ngày 15/9, Ba Lan vẫn là một "hòn đảo xanh" trên bản đồ của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC), tức là số ca nhiễm trên 100.000 cư dân không vượt quá 50 người. Tuy nhiên, xu hướng này đang bắt đầu đảo ngược. Trong ngày hôm qua (15/09/2021) đã có 767 ca nhiễm mới, đó là kết quả tồi tệ nhất trong nhiều tháng. Cần nhớ rằng, khi làn sóng thứ ba của đại dịch xảy ra ở Ba Lan, đó vẫn là thời kỳ do biến thể Alpha đến từ Vương quốc Anh gây ra.

Còn bây giờ, chúng ta hãy quan sát tình hình ở Ba Lan trong những tuần gần đây: Một tháng trước, vào ngày 15 tháng 8, Bộ Y tế báo cáo có 148 ca nhiễm. Tuần trước, vào ngày 8 tháng 9, đã có 533 ca nhiễm. Ngày 14/9, Bộ Y tế công bố 537 ca nhiễm coronavirus mới. Và nếu so với ngày 15/9 (với 767 ca nhiễm) thì có nghĩa là mức tăng hàng ngày đã gần 43% (trong một ngày, có thêm 230 người bị nhiễm bệnh). Ước tính: "Đến cuối tháng 9, số ca nhiễm mới hàng ngày ​​sẽ vượt quá 1.000." Những con số trên đã chỉ ra rằng làn sóng thứ tư thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn, vì biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Bộ Y tế thông báo rằng ở cấp độ châu Âu, các phân tích hiện đang được tiến hành để xác định xem liệu có thể gia hạn chứng chỉ covid hay không. Hiện tại, Giấy chứng nhận được cấp sau tiêm chủng đầy đủ có giá trị trong 12 tháng, tức là hiệu lực của các giấy chứng nhận được cấp đầu tiên sẽ hết hạn vào quý đầu tiên của năm 2022. Tình hình cũng tương tự trong trường hợp các chứng chỉ được cấp cho những người đã qua khỏi COVID-19 (những chứng chỉ này chỉ có giá trị trong 180 ngày).

Dự kiến,​ vào quý 4 năm 2021, Bộ Y tế sẽ đưa ra công bố về khả năng miễn dịch có được sau khi tiêm chủng đầy đủ có đáp ứng trong khoảng thời gian vượt quá 12 tháng hay không và có nên tiêm liều tăng cường như đã được khuyến cáo hay không. Bộ cũng đã chuẩn bị một mô hình thực hiện "các quy tắc an toàn" trong trường hợp gia tăng các ca nhiễm COVID-19. Các chỉ số bao gồm cả số ca nhiễm trên 100 nghìn cư dân và mức độ tiêm chủng ở các vùng của đất nước. Trong trường hợp hai khu vực có số ca nhiễm trùng như nhau nhưng có mức độ tiêm chủng khác nhau, thì sẽ có kế hoạch đưa ra các quy tắc an toàn khác nhau. Các quy tắc an toàn hiện tại có hiệu lực đến cuối tháng 9.

Nếu số người mắc COVID nhiều hơn và số người đến bệnh viện điều trị COVID nhiều hơn, thì số giường bệnh sẽ được tăng dần lên khoảng 11,3 nghìn giường, bao gồm: 2,5 nghìn giường bệnh tuyến 1 (giường đệm trong từng bệnh viện); 5,7 nghìn giường ở tuyến hai; 620 giường bệnh tại 12 bệnh viện tạm thời đang hoạt động. 11 bệnh viện khác sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ trong trường hợp số ca lây nhiễm gia tăng.

Bộ Y tế cũng nói rằng có thể đưa việc dạy và học của các trường trở lai cách học từ xa hoặc học theo cách hỗn hợp. Vẫn giống như năm ngoái, hiệu trưởng các trường học và cơ sở được cung cấp các công cụ cho phép tổ chức lớp học phù hợp, đặc biệt nếu tình hình dịch bệnh đe dọa đến sức khỏe của học sinh.

Xuân Nguyên

(Nguồn:  https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,czerwone-swiatlo-ostrzegawcze-dla-polski--rosnie-liczba-zakazen-koronawirusem---dzis-767,artykul,46318133.html)

Sửa lần cuối 2021-09-16 09:24:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook