2021-11-22 01:06:22

Ba Lan sẽ không cho phép tạo ra một con đường di cư bất hợp pháp

Cuộc khủng hoảng ở biên giới Ba Lan-Belarus vẫn chưa thể chấm dứt. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, chính phủ Ba Lan đã có những cố gắng nhằm dẫn đến giảm căng thẳng. Tiếp theo các cuộc tiếp xúc giữa thủ tướng Morawiecki với thủ tướng Merkel, Tổng thống Ba Lan với Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức là cuộc hội đàm giữa bộ trưởng bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan, Mariusz Kaminski với người đứng đầu Bộ Nội vụ Đức, Horst Seehofer.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ và Hành chính cho biết chính phủ Ba Lan đang triển khai cơ chế tham vấn lẫn nhau thường xuyên với chính phủ Đức. Vấn đề là rất khó khăn, chúng tôi phải giải quyết từng bước. Chúng tôi đang thực hiện tất cả các hành động một cách thận trọng và vững chắc trong sự hợp tác với các đối tác và đồng minh của mình, từng bước làm giảm leo thang ở biên giới phía đông của Liên minh châu Âu và chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được thành công.

Ông Kamiński cũng khảng định rằng, Ba Lan sẽ không cho phép tạo ra một con đường di cư bất hợp pháp, được tạo ra một cách gian dối vì lý do chính trị để gây mất ổn định tình hình không chỉ ở Ba Lan và Lithuania, mà còn ở toàn bộ Liên minh châu Âu.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Đức Seehofer lưu ý về những thông tin sai lệch đang được đưa ra, rằng chính phủ liên bang Đức sẽ sẵn sàng chấp nhận một số lượng người tị nạn nhất định vào Đức (khoảng hai nghìn người). Câu trả lời của chúng tôi rõ ràng rằng: Đây là thông tin bịa đặt - ông nói.

Bộ trưởng Đức nhấn mạnh rằng, theo thỏa thuận giữa thủ tướng Đức và thủ tướng Ba Lan, chúng tôi làm việc cùng nhau, chúng tôi tham khảo ý kiến ​​các hoạt động của mình và không làm gì sau lưng đối tác. Chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc hội thảo nào chống lại lợi ích chính trị của chúng tôi. Ông nói rằng cả Đức và Ba Lan đều ủng hộ các hoạt động nhân đạo và "sẽ là những người đầu tiên đến Belarus để hợp tác với UNHCR, cũng như Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và Ủy ban Châu Âu để giúp đỡ người di cư bị kẹt ở đây. Theo ông, mục tiêu của Liên Minh châu Âu là đưa người di cư trở về quốc gia xuất xứ của họ.

Thời gian vừa qua, Ba Lan và Liên Minh châu Âu đều có chung quan điểm, rằng chế độ Lukashenko vì lí do chính trị, đang cố gắng tạo ra một con đường di cư nhân tạo đến Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, tổng thống Lukashenko lại nói rằng, Belarus không hề mời những người này đến đây, chẳng qua là vì họ muốn "quá cảnh" để đến các nước tây Âu. Chính quyền và bộ đội biên phòng Belarus vì tấm lòng nhân ái nên đã giúp đỡ họ thôi.

Hiện tại, một nhóm đầu tiên gồm vài trăm người công dân Iraq đã được chính phủ Irag hỗ trợ hồi hương miễn phí. Theo bộ trưởng Kamiński, trong hững ngày tới sẽ có một máy bay khác đưa những ai muốn trở về Iraq. Các nhà chức trách Ba Lan nói sẽ cố gắng cung cấp mọi hỗ trợ hậu cần và - nếu cần thiết - hỗ trợ tài chính cho Hội Chữ thập đỏ Quốc tế để viện trợ nhân đạo cho những người ở bên kia biên giới hồi hương càng nhanh càng tốt.

Một hành động khác, vào ngày 18/11,Tomasz Praga, Tổng tư lệnh Bộ đội Biên phòng Ba Lan, đã viết một bức thư cho người đồng cấp Belarus, trong đó ông yêu cầu Belarus đưa những người di cư ra khỏi khu vực biên giới ở Kuźnica vào cuối tuần. Nếu điều này không xảy ra thì "Ba Lan sẽ buộc phải ngừng lưu thông hàng hóa đường sắt qua cửa khẩu Kuźnica".

Từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng đã ghi nhận trên 35.000 cuộc vượt biên bất hợp pháp, trong đó hơn 6.000 tháng 11 gần 17,3 nghìn vào tháng 10, gần 7,7 nghìn trong tháng 9 và hơn 3,5 nghìn vào tháng Tám.

Từ ngày 2 tháng 9, do áp lực di cư ở khu vực biên giới với Belarus tình trạng khẩn cấp ở 183 địa phương trong các tỉnh Podlasie và Lubelskie đang được áp dụng. Vào giữa năm sau, một hàng rào thép gai được cài đặt các thiết bị điện tử sẽ được dựng lên ở dọc biên giới với Belarus. Con đập dài 180 km và cao 5,5 m cũng sẽ được xây dựng ở Podlasie. Dọc theo tuyến biên giới sẽ được lắp đặt các cảm biến chuyển động, camera ngày và đêm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/kryzys-na-granicy-polsko-bialoruskiej-straz-graniczna-stawia-ultimatum-bialorusinom-w-sprawie-migrantow-w-rejonie-kuznicy-5494643)

 

Sửa lần cuối 2021-11-22 17:30:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook