2021-11-24 00:48:29

Nghị viện Châu Âu tổ chức buổi tranh luận về tình hình ở Belarus

Hôm thứ 3 (23/11/2021), Nghị viện Châu Âu (PE) ở Strasbourg đã tổ chức một cuộc tranh luận về tình hình ở Belarus và biên giới của nó với Liên minh Châu Âu.

Như phóng viên TVN24 từ Brussels đưa tin, phía Ba Lan đã đề nghị PE cho phép Thủ tướng Mateusz Morawiecki có bài phát biểu tại diễn đàn này. Tuy nhiên, yêu cầu đã bị Nghị viện châu Âu bác bỏ. Theo ý kiến ​​của Nghị viện Châu Âu thì thủ tướng Ba Lan không cần phải trực tiếp xuất hiện, bởi vì lợi ích của các nước EU đã được đại diện của Hội đồng EU, hiện do Slovenia làm chủ tịch luân phiên trình bày.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki sau đó đã gửi một bức thư lên PE và được nghị sỹ châu Âu Ryszard Legutko (PiS) đọc tại diễn đàn.

Bức thư của thủ tướng Morawiecki bao gồm 7 bước, mà Theo ông, EU phải thực hiện để cho phép châu Âu chủ động và ngăn chặn các hành động của Putin và Lukashenka:

"Thứ nhất, không nhượng bộ. Mọi chuyện đã đi quá xa. Nga và Belarus đã vượt qua tất cả các biên giới có thể có. Chúng tôi không thể cho phép họ nhiều hơn”.

„Thứ hai, không có gì về chúng tôi nếu không có chúng tôi. Mọi nỗ lực giải quyết xung đột đều phải dựa trên sự đồng thuận. Bất kỳ nỗ lực đàm phán nào mà bỏ qua một số quốc gia khác sẽ là một thành công của Vladimir Putin ".

"Thứ ba, đoàn kết khi đối mặt với mối đe dọa chung. Cuộc khủng hoảng này không chỉ ảnh hưởng đến Ba Lan, Litva, Latvia hay Estonia. Mục tiêu của Vladimir Putin là phá vỡ sự thống nhất của châu Âu, vì vậy việc củng cố nó trong vấn đề này phải là câu trả lời của chúng tôi”.

„ Thứ tư, lời nói là không còn là đủ nữa. Hãy hành động một cách dứt khoát, thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế, điều này sẽ cho thấy rằng chúng ta đang đáp trả với quyết tâm trước những hành động khiêu khích của Minsk và Điện Kremlin”.

„Thứ năm, hợp tác xuyên Đại Tây Dương. Xung đột này có chiều hướng của một cuộc đụng độ văn minh. Một mặt là chủ nghĩa hoài nghi và chủ nghĩa độc tài, ngược lại là tự do và dân chủ. Vì vậy, trước những mối đe dọa từ những kẻ này, chúng ta phải nhớ lại tinh thần đoàn kết của toàn bộ thế giới phương Tây và hợp tác không chỉ trong EU, mà còn mở rộng sự hợp tác này bao gồm cả NATO ”.

"Thứ sáu, cần một chính sách năng lượng chung. EU là đối tượng bị Nga khống chế vì chúng ta tiếp tục chống lại nhau trong chính sách năng lượng chứ không phải vì nhau. Cho đến khi điều đó không thay đổi, chúng ta có thể chắc chắn rằng Putin sẽ thực hiện được những lợi ích của ông ta”.

„Thứ bảy, châu Âu lớn hơn EU. Các quốc gia nằm ngoài EU, chẳng hạn như Ukraine và Moldova, phải nhận được tín hiệu rằng họ không bị bỏ rơi trước những chính sách đế quốc mới của Moscow. Chúng ta phải quay trở lại với nhiều hơn năng lượng trong ý tưởng mở rộng Liên minh với các thành viên mới ”.

Theo Thủ tướng Morawiecki, "đây là bảy bước mà chúng ta phải thực hiện". "Nếu không, châu Âu sẽ đứng yên và nền đất bên dưới chúng ta sẽ bắt đầu sụp đổ ngày càng nhanh. Lịch sử dạy rằng mỗi thời khắc thử thách là một thời điểm mà kẻ yếu thất bại trong tinh thần của họ và kẻ mạnh thực hiện được những hành động vĩ đại. Ngày nay Châu Âu lại trở thành lục địa của nỗi sợ hãi, và đó phải là lục địa hòa bình. Ba Lan là người bảo vệ của châu Âu hòa bình và sẽ giữ gìn sự sự bảo vệ này, như đã hơn một lần trong lịch sử. Nhưng an ninh của Châu Âu là việc chung của cộng đồng chúng ta. Đây là ý nghĩa sâu sắc nhất của liên minh của chúng ta - đứng trong một chiến tuyến tại thời điểm thử thách. Nhân danh những giá trị cao nhất của châu Âu, chúng tôi muốn những liên minh này không chỉ được khẳng định bằng lời nói, mà còn bằng những quyết định chính trị cụ thể”.

Cũng tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu, chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã tuyên bố rằng EU sẽ luôn đoàn kết với Ba Lan, Litva và Latvia, những quốc gia phải chịu gánh nặng chính trong chính sách của tổng thống Belarus Alyaksandr Lukashenka. Bà thông báo rằng "cuộc tấn công hỗn hợp của Belarus là một thách thức đối với toàn bộ EU". Và mục đích của Alyaksandr Lukashenka là để kiểm tra sự quyết tâm và khả năng thống nhất của Cộng đồng châu Âu.

Theo bà von der Leyen, “EU đang hành động trong 4 lĩnh vực: viện trợ nhân đạo, tiếp xúc ngoại giao với (người di cư) các nước xuất xứ, áp dụng các biện pháp trừng phạt và bảo vệ biên giới,” Đây thực sự không phải là một cuộc khủng hoảng di cư. Bà nói thêm, đây là một nỗ lực của chế độ độc tài nhằm gây bất ổn cho các nước láng giềng dân chủ của nó.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng thông báo rằng EU đang hợp tác với Hoa Kỳ, Anh và Canada để chống lại hành vi này. Điều quan trọng là phối hợp các biện pháp trừng phạt và hợp tác với các quốc gia xuất phát của người di cư và các hãng hàng không đã đưa họ đến Minsk. Đây là những gì chúng tôi đã làm và chúng tôi đang làm. Bà thông báo rằng chúng tôi đang trong quá trình đàm phán về các biện pháp trừng phạt của mình cùng với Mỹ, Canada và Anh.

- Những gì đã xảy ra ở biên giới với Belarus thuộc về một lĩnh vực rộng lớn hơn. Những hành động gần đây của chế độ Lukashenka và những người ủng hộ nó là một nỗ lực nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng lâu dài và kéo dài. Tôi xin nhắc lại: EU không công nhận chế độ đàn áp dã man người dân của mình này. Ngoài ra, hành động của ông ấy là một phần trong các nỗ lực nhằm gây bất ổn cho Liên minh châu Âu và khu vực lân cận của chúng tôi. Điều này cũng giống như với Ukraine và Moldova. Những hành động này tạo thành một mối đe dọa thực sự và hiện tại đối với an ninh của Liên minh châu Âu. Các hoạt động này vượt ra ngoài phạm vi Belarus. Họ kiểm tra quyết tâm và sự thống nhất của chúng tôi. Nhưng Liên minh châu Âu có ý chí, sự thống nhất và quyết tâm đối mặt với cuộc khủng hoảng này - chủ tịch Ủy ban châu Âu tuyên bố.

Ngoài ra, phó Chủ nhiệm Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết, trong khuôn khổ ứng phó với cuộc khủng hoảng an ninh do Belarus gây ra ở biên giới với Ba Lan, Ủy ban châu Âu đề xuất đưa các hãng vận tải liên quan đến cung cấp dịch vụ và tạo điều kiện đưa người sang biên giới Cộng đồng vào danh sách đen. Đối với các hãng vận tải liên quan đến những hoạt động này, Ủy ban châu Âu đề xuất khả năng hạn chế hoạt động trên thị trường EU, đình chỉ giấy phép hoặc cấp phép, đình chỉ quyền tiếp nhiên liệu hoặc thực hiện sửa chữa tại EU và cấm vận chuyển quá cảnh hoặc bay qua không phận của Cộng đồng, hoặc lệnh cấm ghé vào các cảng ở Liên minh Châu Âu.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/ursula-von-der-leyen-o-hybrydowym-ataku-bialorusi-i-solidarnosci-ue-z-polska-litwa-i-lotwa-5499880.

https://tvn24.pl/swiat/migranci-na-granicy-ue-z-bialorusia-debata-w-parlamencie-europejskim-premier-mateusz-morawiecki-chcial-wystapic-pe-odmowil-5499937)

 

Sửa lần cuối 2021-11-23 23:48:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook