2021-12-06 18:27:33

Ủy ban Châu Âu muốn thay đổi một số quy định liên quan đến du lịch

Hiện nay, theo hướng dẫn được Hội đồng EU thông qua, bất kỳ ai được tiêm chủng đầy đủ với các chế phẩm được Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) phê duyệt đều có thể đến EU với bất kỳ mục đích nào. Các loại vắc xin này là Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Janssen. Tuy nhiên, các Quốc gia Thành viên của EU vẫn có thể mở rộng phạm vi này đối với các vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách có thể sử dụng khẩn cấp.

Các quy tắc khác nhau ở các quốc gia khác nhau

Không phụ thuộc vào tình trạng tiêm chủng riêng biệt, những người đến từ hơn 20 quốc gia có tình trạng dịch bệnh tốt cũng được phép đến EU. Danh sách này do Hội đồng EU thiết lập trên cơ sở các tiêu chí dịch tễ học đã được thiết lập bao gồm: Argentina, Úc, Bahrain, Canada, Chile, Colombia, Indonesia, Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Các quốc gia thành viên vẫn có nhiều quyền tự do trong việc xây dựng các quy tắc riêng cho du khách. Họ có thể tự định ra các quy tắc của riêng mình đối với khách du lịch từ bên ngoài EU, bằng cách thiết lập danh sách các quốc gia màu xanh lá cây, vàng và đỏ với các quy tắc nhập cảnh khác nhau hoặc yêu cầu kiểm dịch khi đến. Ví dụ: Hungary hoan nghênh tất cả các vắc xin được phê duyệt trong lãnh thổ của mình, không chỉ những vắc xin được EMA công nhận mà còn các chế phẩm của các công ty Trung Quốc (CanSino và Sinopharm), AstraZeneca được sản xuất bởi Covishield tại Ấn Độ bởi và Sputnik V của Nga. Chính quyền Hungary cũng cho phép nhập cảnh tất cả những người đã phục hồi sau COVID-19 trong vòng sáu tháng trước khi đi du lịch. Và trên cơ sở xét nghiệm PCR, cho phép công dân của các nước OECD (bao gồm Nhật Bản, Israel, New Zealand), các thành viên NATO, Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Ả Rập, Azerbaijan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan.

Trong khi đó, các quy tắc được thiết lập ở Pháp được quy định chi tiết, ví dụ, thời gian phải trôi qua sau khi tiêm chủng đầy đủ là bảy ngày sau khi tiêm vắc xin hai liều, bốn tuần sau khi tiêm một liều duy nhất và bảy ngày sau khi tiêm một liều duy nhất đối với người đã phục hồi sau COVID-19. Đối với những người chưa được tiêm phòng, khi đi du lịch từ các quốc gia được gọi là “Danh sách màu xanh” được yêu cầu xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên. Trong trường hợp đã phục hồi sau COVID-19, có thể được thay thế bằng chứng nhận phục hồi, tuy nhiên, không được quá 6 tháng.

Ủy ban Châu Âu muốn thay đổi

Tuần trước, Ủy ban châu Âu đã đề xuất các khuyến nghị về việc đi lại từ bên ngoài EU. Các quốc gia thành viên nên tiếp tục chấp nhận khách du lịch đã được tiêm vắc xin được EU phê duyệt, nhưng từ ngày 10 tháng 1 năm 2022, các quốc gia này cũng nên mở cửa cho những người được tiêm vắc xin bằng các chế phẩm được WHO phê duyệt và những người đã khỏi bệnh COVID-19 trong 180 ngày khi đi du lịch.

Tất cả những khách du lịch đã tiêm vắc-xin được WHO phê duyệt mà không được Cơ quan Thuốc Châu Âu phê duyệt và những người đã hồi phục sau COVID-19 phải nộp chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính.

Đối với tất cả những người đã được tiêm chủng, ngày cuối cùng trong các lần tiêm chủng chính hoặc tiêm một liều bổ sung không được quá 9 tháng tại thời điểm đến châu Âu. Thay đổi này dựa trên hướng dẫn của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) rằng các liều tăng cường nên được tiêm ít nhất 6 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ. Ủy ban châu Âu dự kiến ​​khoảng thời gian bổ sung là ba tháng để đảm bảo rằng các chiến dịch tiêm chủng của các quốc gia có thể được điều chỉnh và người dân có thể tiếp cận với các liều tăng cường.

Theo đề xuất mới của Ủy ban, trẻ em từ 6 đến 17 tuổi nên được phép đến EU với kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành, ngay cả khi chúng không được tiêm chủng. Các quốc gia thành viên có thể yêu cầu kiểm tra bổ sung khi đến, yêu cầu cách ly hoặc tự cách ly. Trẻ em dưới 6 tuổi thì không cần xét nghiệm và tiêm chủng.

Quyết định cuối cùng về đề xuất của Ủy ban sẽ được các quốc gia thành viên đưa ra trong phiên họp của Hội đồng EU.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/paszporty-covidowe-komisja-europejska-chce-skrocenia-ich-waznosci/r84zp1r lang="VI">)

 

Sửa lần cuối 2021-12-06 17:27:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook