2022-02-10 01:04:19

Ba Lan: Những thay đổi trong chiến lược phòng chống dịch của chính phủ

Vào ngày 9/02/2022, một cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh ở Ba Lan đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Y tế, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski và người đứng đầu Bộ Giáo dục và Khoa học, Przemysław Czarnek.

Theo bộ trưởng Adam Niedzielski, bước ngoặt của làn sóng đại dịch thứ năm đã được khẳng định trên mọi khía cạnh bao gồm số lượng ca nhiễm mới và số người đăng kí xét nghiệm. "Chúng tôi dự đoán mức giảm các ca nhiễm từ tuần này sang tuần khác sẽ là trên 20%. Tháng 2 sẽ là tháng mà sự sụt giảm số ca nhiễm tương đối lớn và do đó mối đe dọa lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ hết. Tôi hy vọng rằng vào tháng 3, chúng ta sẽ có thể đưa ra những quyết định táo bạo để dỡ bỏ các hạn chế và đối phó với sự khởi đầu của quá trình kết thúc đại dịch,"  - ông nói thêm.

Ông Niedzielski cũng lưu ý rằng hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe là một vấn đề then chốt. Số ca nhập viện liên quan đến nhiễm COVID-19 đang giảm rõ ràng. Nhu cầu về oxy trong bệnh viện đã giảm mặc dù số ca nhập viện tương tự như đợt trước. Và nếu chúng ta chú ý cả đến số ca nhiễm do người Ba Lan tự kiểm tra nữa, thì càng rõ ràng là mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng bệnh viện và nguy cơ quá tải của nó chắc chắn đang giảm xuống.

Bộ trưởng Niedzielski nói rằng tình hình hiện nay đã thúc đẩy chính phủ đưa ra các quyết định quan trọng. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Przemysław Czarnek cũng cho biết đã đưa ra quyết định đẩy nhanh việc quay trở lại giáo dục toàn thời gian đối với các trường học.

Dưới đây là danh sách những thay đổi đã được thông báo:

-       Từ ngày 15 tháng 2, thời gian cách ly sẽ chỉ kéo dài 7 ngày

-       Từ ngày 15 tháng 2, biện pháp cách ly đối với những người sống chung với người mắc bệnh sẽ được áp dụng cho đến khi kết thúc việc cách ly của người bị bệnh, tức là 7 ngày. Những người ở cùng nhà với người bệnh muốn không phải cách ly (trong trường hợp đã được tiêm vắc xin) thì cần phải có chứng chỉ xét nghiệm âm tính. Những người hiện đang bị cách ly sẽ nhận được tin nhắn SMS thông báo khi kết thúc. Trong trường hợp có người trong tập thể giáo viên hoặc trong lớp học bị nhiễm bệnh thì những người khác liên quan không còn phải cách ly.

-       Từ ngày 21/02 kết thúc việc học tập từ xa (online) của học sinh.

-       Việc cách ly của những người sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm coronavirus được dỡ bỏ

-       Từ ngày 11 tháng 2, việc cách ly sau khi nhập cảnh đối với những người đến từ các nước Schengen sẽ được dỡ bỏ; cách ly chỉ còn áp dụng đối với những người không có chứng chỉ COVID-19 của EU.

-       Từ ngày 11 tháng 2, việc cách ly đối với những người từ bên ngoài khối Schengen sẽ kéo dài 7 ngày.

-       Khả năng được giải phóng khỏi cách ly sau 5 ngày chỉ áp dụng với nhân viên y tế và các nhân viên dịch vụ công.

Các giới hạn vẫn còn hiệu lực:

-       Theo các quy định hiện hành, vẫn có giới hạn số người chưa được tiêm chủng, ví dụ: trong các nhà hàng và khách sạn (công suất 30%)

-       Giới hạn số khách hàng trong các cửa hàng, nhà thờ và phòng tập thể dục vẫn còn hiệu lực.

-       Các nguyên tắc DDM (khoảng cách, khử trùng, khẩu trang) vẫn có hiệu lực như từ trước đến nay.

Hiện nay, Đan Mạch, Thụy Điển và Anh đã bắt đầu dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế dịch bệnh, một số quốc gia châu Âu khác đã từ bỏ một số hạn chế. Theo WHO, khi nới lỏng các hạn chế, chúng ta nên tính đến mức độ tiêm chủng của người dân. Ở các quốc gia đang nới lỏng các hạn chế này, tỷ lệ này đều cao hơn ở Ba Lan.

Xuân Nguyên

https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/koronawirus-lista-zmian-w-obostrzeniach/0yhkrmk,79cfc278
Sửa lần cuối 2022-02-10 00:04:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook