2022-04-11 12:35:11

Giỗ tổ Hùng Vương 2022 tại Warszawa, Ba Lan.

Chiều ngày 10/4/2022 tức ngày 10-3 năm Nhâm Dần đông đảo bà con người Việt tại Warszawa đã về Trung tâm văn hóa Việt Nam, ngoại ô Warszawa để dự Đại lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương do Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức.

Trước khi buổi lễ chính thức bắt đầu, Hội những người con Đất Tổ đã biểu diễn phần giã bánh dày truyền thống của người dân đất tổ. Màn biểu diễn được bà con chăm chú theo dõi và hoang nghênh nhiệt liệt.

Sau bài hát dòng máu lạc hồng hùng tráng chủ lễ đã đọc bài tế lễ vua Hùng.

Chủ lễ đọc bản tế lễ Vua Hùng.

Đoàn ĐSQ VN tại Ba Lan dâng hương cung

Trong không khí trang nghiêm, thành kính ông Trần Anh Tuấn, chủ tịch Hội NVNTBL, UVTWMTTQVN và hai phó lễ đã kính cẩn dâng hương và đọc bài Tế Lễ vua Hùng..

Trong tiếng trống Bát Nhã, các đoàn Đại sứ quán, các tổ chức Cộng đồng, các Hội đồng hương, chùa Nhân Hòa, Hội những người con đất tổ, chùa Thiên Phúc và các tổ chức cộng đồng khác lần lượt dâng lễ vật và thắp hương tưởng nhớ tới các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Đoàn ĐSQ dâng hương cúng tổ.

Lễ Giỗ Tổ năm nay có 16 đơn vị đâng hương cúng tổ trong đó có CLB Hoàng Sa, Trường Sa tại Ba Lan và của đoàn người Việt từ Ukraina sang Ba Lan lánh nạn.

Trong phần nghi lễ tiếp theo, bà Nguyễn Thị Bích Liên, bí thư thứ hai Đại sứ quán, phụ trách công tác Cộng động, Đại sứ Nguyễn Hùng, ông Trần Anh Tuấn chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã nhắc lại công lao dựng nước của các Vua Hùng và ý nghĩa của "Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương, một Nghi lễ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại'.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Nguyễn Hùng đã biểu dương cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ người Việt tại Ukraina sang Ba Lan lánh nạn. Đại sứ chúc bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Tống Xuân Bộ, người việt tại Ukraian sang Ba Lan lánh nạn.

Ông Tống Xuân Bộ, người Việt tại Kherson sang Ba Lan lánh nạn đã trình bày về những khó khăn, mất mát mà bà con tại Ukraina đang gặp phải do chiến tranh. Ông và bà con rất cảm động khi được tham dự buổi lễ nhớ về cội nguồn dân tộc, cảm ơn người Việt tại Ba Lan đã cưu mang, giúp đỡ người Việt tại Ukraina đang trng hoàn cảnh khó khăn.

Kết thúc chương trình là những bài hát về quê hương do các ca sĩ, nhạc công trong Cộng đồng biểu diễn.

Cuối buổi lễ, bà con vừa thưởng thức những món ăn truyền thống do các Phật tử chùa Nhân Hòa và các Hội đồng hương chuẩn bị.

Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, lễ Giỗ tổ năm nay đã có khoảng 200 người đến dự. Buổi lễ đã thành công trọn vẹn mặc dù thời tiết không thuận lợi.

Cũng trong ngày này, Lễ giỗ tổ Hùng Vương cũng được tổ chức tại chùa Thiên Phúc. Đại sứ quán, Hội NVN, Hội người Hải Phòng tại Ba Lan, chùa Nhân Hòa đã đến dự buổi lễ.

Đại diện Hội NVNTBL thắp hương cúng tổ tại chùa Thiên Phúc.

Bà con lần lượt thắp hương cúng tổ tại chùa Thiên Phúc.

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội truyền thống của Cộng đồng VN tại Ba Lan được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2012.

Năm nay là lần thứ ba Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan trực tiếp tham gia Ban tổ chức buổi Lễ.

Giô Tổ Hùng Vương là dịp để mọi người hướng về đất nước, hướng về cội nguồn dân tộc.

Warszawa 11/4/2022.

            TT

Sửa lần cuối 0000-00-00 00:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook