2022-10-19 11:59:16

Người Ba Lan ồ ạt sang Đức để mua than và củi cho mùa đông

Lạm phát tăng cao, mùa đông đang đến gần, khả năng cung cấp than củi để sưởi ấm ở Ba Lan có vẻ vẫn không dồi dào. Đó là lí do khiến ngày càng nhiều người Ba Lan sang Đức để mua nhiên liệu. Đây là một sự thay đổi lớn, bởi vì từ trước đến nay, chỉ có người Đức mới sang Ba Lan mua sắm.

Ngay cả những người Ukraine sống ở Ba Lan cũng đến Đức để mua than, củi để tích trữ cho mùa đông. Các thương nhân Đức gặp may và đang tận dụng thời điểm này để bán hàng. Có rất nhiều khách hàng đến từ Ba Lan. Họ mua củi, viên gỗ nén (Pellet – một loại chất đốt làm từ phế liệu gỗ như mùn cưa, dăm bào, gỗ vụn... được nén dưới áp suất cao) và những loại than nhiên liệu mà người Đức ít dùng. Người Ba Lan thậm chí còn mua than gỗ, loại mà theo truyền thống chỉ dành cho những người đam mê thịt nướng

- Năm nay thật kỳ lạ - Artur Stańczyk, một người bán Pellet ở biên giới Ba Lan và Đức, thừa nhận. Theo ông, giá Pellet ở Ba Lan và Đức đang dần cân bằng. Ở Đức giá khoảng 700 euro một tấn, và ở Ba Lan có thể là 3.000 zloty. Hơi đắt, nhưng người ta vẫn cứ mua vì không biết sắp tới có mua được với giá này không.

Nguồn cung cấp vật liệu để sưởi ấm tại các cửa hàng gần biên giới rất dồi dào, với giá cả cho phép người Ba Lan vui vẻ bỏ tiền ra mua. Ví dụ: một gói than lò sưởi 10 kg có giá 7 EUR (khoảng 33 PLN). Bạn cũng có thể mua củi để đốt lò sưởi. Mỗi gói này có giá 4,60 euro. Các cửa hàng tự làm hoặc buôn than củi cũng rất vui vì bán được nhiều hàng. Loại này ở Đức chủ yếu được sử dụng để nướng thịt, nhưng đã hết mùa nên không có người mua. Tại cửa hàng giảm giá Aldi ở Pasewalk, bạn có thể mua một gói 3 kg với giá chưa đến 3 euro. Trong chuỗi cửa hàng Edeka ở thành phố Ueckermünde gần Szczecin, những đống than như vậy được trưng bày ngay trước lối vào chợ. Giá bán 3,5 euro cho một gói 2,5 kg. Nhưng cũng có thể mua 10 kg với giá 13,8 euro. Điều tương tự cũng xảy ra ở hầu hết các cửa hàng lớn ở Đức. Than củi rõ ràng là mặt hàng hít của thời kỳ "khủng hoảng".

Nhân viên bán hàng ở Đức nói rằng không có gì đáng ngạc nhiên, vì người Ba Lan  thích dự trữ than củi, "đề phòng" một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể xảy ra.

Đổi lại, thuốc lá và xăng ở Ba Lan vẫn rẻ hơn. Vì vậy, người Đức vẫn phải sang Ba Lan để mua – một người buôn than củi ở Lubieszyn sung sướng nói.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/gospodarka/polacy-jezdza-do-niemiec-po-wegiel-i-pellet-szalony-rok/1blxbh3)

Sửa lần cuối 2022-10-19 16:54:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook