2022-11-03 17:56:20

Ba Lan thay đổi một số quy định từ ngày 1/11/2022

Các tài xế xe ô tô ở Ba Lan cần lưu ý về một số quy định đã được thay đổi và có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, bao gồm các quy định về kiểm tra kĩ thuật kĩ hơn, về đèn chiếu sáng và giá của gói bảo hiểm bắt buộc (OC).

Thay đổi được nhắc đến nhiều nhất là việc kiểm tra hoạt động của hệ thống eCall. Nhưng điều này sẽ chỉ áp dụng cho một số xe mới được sản xuất sau ngày 31 tháng 3 năm 2018. eCall là một hệ thống được sử dụng trên các phương tiện giao thông trên toàn Liên minh Châu Âu, hệ thống này tự động quay số khẩn cấp miễn phí 112 trong trường hợp có tai nạn nghiêm trọng. Nó cũng có thể được kích hoạt bằng cách nhấn vào nút thích hợp (có chữ SOS). Nó hoạt động ở tất cả các nước EU và bất kể vị trí, nó kết nối với mạng báo động gần nhất và thông báo cho trung tâm cứu trợ.

eCall cũng gửi bộ dữ liệu cần thiết tối thiểu (vị trí chính xác, thời gian xảy ra tai nạn, số đăng ký xe và hướng di chuyển). Điều này cho phép các dịch vụ khẩn cấp đánh giá tình hình và thực hiện hành động thích hợp. Hệ thống eCall phải được cài đặt trên mọi mẫu ô tô mới được sản xuất sau ngày 31 tháng 3 năm 2018.

Từ ngày 1 tháng 11 năm 2022, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật xe, các nhân viên kiểm tra ở Ba Lan sẽ kiểm tra hoạt động của hệ thống này trên các xe M1 (không quá tám chỗ ngồi ngoài chỗ ngồi của người lái xe) và N1 (chở hàng hóa có khối lượng tối đa không quá 3,5 tấn).

 

Có một vấn đề đặt ra là để kiểm tra hoạt động của hệ thống eCall, các nhân viên kiểm tra sẽ phải có các thiết bị thích hợp, cũng như có quyền truy cập vào các dữ liệu cần thiết cho phép họ kiểm tra các lỗi có thể xảy ra của hệ thống eCall. Nhưng ở Ba Lan, người ta vẫn chưa biết thiết bị mới sẽ trông như thế nào và quyền truy cập vào dữ liệu (nhu cầu sử dụng phần mềm được thiết kế để hỗ trợ) của các hãng xe cụ thể vẫn chưa có . Do đó, quy định yêu cầu các thanh tra viên phải kiểm tra hệ thống eCall, nhưng chỉ "nếu có thể". Nhân viên kiểm tra tại trạm chắc sẽ chỉ kiểm tra sự hiện diện của nút eCall.

Kiểm soát hiệu quả tình trạng của giảm xóc và đèn LED chiếu sáng

Một thay đổi nữa là đánh giá bắt buộc về tình trạng của giảm xóc. Cho đến nay, nhân viên kiểm tra có thể thực hiện một thử nghiệm và chỉ kiểm tra khi có nghi ngờ về độ mài mòn quá mức của các bộ phận này. Bây giờ nó được cho là một trong những điểm kiểm tra bắt buộc.

Các nhân viên kiểm tra cũng kiểm tra kĩ các thông số kỹ thuật như số lượng đèn LED bị hư hỏng tối đa trong đèn pha. Cho đến nay, những người lái xe dù chỉ có một chiếc diode chiếu sáng vẫn tuyên bố có đèn chiếu sáng. Các quy định có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11 năm 2022 chỉ rõ rằng việc kiểm tra chỉ hoàn thành khi tối đa một phần ba số lượng đèn LED trong đèn pha bị cháy. Vượt trên số này, lỗi được coi là nghiêm trọng và không được đóng dấu cho qua.

Hoạt động kiểm tra đèn chiếu sáng của cảnh sát sẽ kéo dài từ nay đến ngày 15/12. Nếu lỗi của đèn trở nên nghiêm trọng, cảnh sát sẽ giữ đăng ký xe và bắt bạn đi kiểm tra bổ sung. Ngoài ra, họ có quyền phạt tiền lên đến 3.000 PLN zloty. Bất kỳ ai còn nghi ngờ liệu hệ thống đèn chiếu sáng ô tô của mình có chuẩn hay không có thể tranh thủ đến kiểm tra miễn phí tại các trạm vào các ngày 5 và 19 tháng 11, 3 tháng 12).

Thay đổi tiếp theo là tăng mức giá bảo hiểm trách nhiệm (OC). Vào cuối quý đầu tiên của năm 2022 là 488 PLN và thấp hơn năm trước gần 2%. Cơ quan Giám sát Tài chính Ba Lan bắt buộc các công ty bảo hiểm phải đảm bảo rằng phí bảo hiểm mà họ thu được từ người lái xe bao gồm ít nhất chi phí bồi thường đã trả và chi phí kinh doanh của họ.

Xuân Nguyên

Nguồn; https://www.auto-swiat.pl/wiadomosci/aktualnosci/zmiany-dla-kierowcow-od-listopada-diagnosci-sa-zdezorientowani/10khzxt

Sửa lần cuối 2022-11-03 16:56:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook