2023-03-06 05:30:09

Thành phố nào ở Ba Lan sống tốt nhất

Bảng xếp hạng những thành phố của Ba Lan là nơi sống tốt nhất được đề cập trong bài này sẽ chỉ tính đến các tiêu chí kinh tế thuần túy.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Ba Lan thấp. Vào tháng 1/2023, chỉ là 5,5%. Trong khi đó, mức lương trung bình của các công ty vừa và lớn là 6 883,96 PLN.

Thoạt nhìn, có thể thấy rằng người Ba Lan không gặp khó khăn gì khi tìm việc làm và có thể tin tưởng rằng việc kiếm tiền ở đây dễ dàng. Tuy nhiên, những thống kê cơ bản nói trên chưa thể nói lên điều gì. Một phân tích chi tiết về tình hình thị trường lao động cho thấy sự khác biệt lớn giữa các vùng khác nhau của đất nước.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn số liệu thống kê về tỷ lệ thất nghiệp, tiền lương, giá căn hộ mới và chi phí thuê nhà ở một số thành phố lớn của Ba Lan. Dữ liệu của tháng 1/2023 cho thấy một số thành phố tốt nhất để sinh sống, bao gồm Katowice, Poznań và Kraków. Sau ba thành phố này là Warszawa. Đứng cuối bảng là Białystok.

(Katowice được đánh giá là thành phố Ba Lan tốt nhất để sinh sống)

Nếu thống kê về thu nhập và giá nhà đất thì tình hình ở Bydgoszcz và Częstochowa có vẻ tốt, nhưng do tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút nên các thành phố này nằm ở giữa bảng xếp hạng. Nếu phân loại theo ba tiêu chí: thất nghiệp, thu nhập và giá nhà đất thì Gdynia, Szczecin và Wrocław ngang bằng với Bydgoszcz. Ở cuối bảng là: Toruń, Łódź, Rzeszów và Lublin, những nơi chủ yếu có tình trạng thất nghiệp cao.

Nơi nào dễ kiếm việc làm nhất?

Trong số 15 thành phố đã phân tích, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất là ở Poznań. Ở đó, tỷ lệ thất nghiệp chỉ là 1%. Tiếp theo là Katowice (1,4%) và Warszawa (1,5%).

Tình hình tồi tệ hơn ở Rzeszów, Łódź và Lublin, nơi cứ 100 người thì có hơn 4 người đăng ký thất nghiệp. Và Białystok là tệ nhất (5,5%).

Nơi nào được trả lương tốt nhất?

Vào tháng 1 năm 2023, mức lương trung bình.trong khu vực doanh nghiệp ở Białystok là 5 765 PLN. Một lần nữa, thủ đô của Podlaskie nằm ở cuối danh sách với mức lương 1.000 PLN thấp hơn mức trung bình toàn quốc ( 6.883,96 PLN). Łódź cũng gần cuối bảng, với mức lương ít hơn 6,6 nghìn PLN. Lublin có mức dưới 7 nghìn PLN. Poznań, nơi tự hào có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất, lọt vào top 5 của danh sách với 7 677 PLN. Tương tự là Katowice.

Ba thành phố có mức lương cao nhất theo thứ tự là: Gdańsk, Warszawa và Kraków, với số tám ở phía trước.

(Krakow là một trong 3 thành phố đáng sống nhất ở Ba Lan)

Tìm căn hộ ở đâu dễ nhất?

Nếu nói về giá căn hộ, ở Częstochowa trung bình dưới 6.000 PLN/m2, ở Wrocław và Kraków, tỷ lệ này đã ở mức năm chữ số và ở thủ đô, vượt quá 13.000 zloty.

Để phân tích nơi dễ mua hoặc thuê căn hộ nhất, chúng ta cần xem xét kỹ giá trung bình trên một mét vuông trong các căn hộ mới ở mỗi thành phố và so sánh chúng với mức lương trung bình ở một địa điểm nhất định. Dựa vào điều này thì tỷ lệ giá trên thu nhập tốt nhất là ở Katowice. Đối với mức lương trung bình hàng tháng của địa phương này, bạn có thể mua 1,08 m2. Ngoài ra, về mặt lý thuyết, một cư dân trung bình của Częstochowa có thể mua một mét vuông mỗi tháng. Trong khi đó, Bydgoszcz đứng thứ ba trong bảng xếp hạng này, mức lương trung bình có thể mua 0,91 mét vuông căn hộ với mức giá thông thường.

(Thành phố biển Gdynia)

Tỷ lệ giá nhà so với tiền lương ở Warszawa là tồi tệ nhất. Nếu lấy mức lương trung bình ở đây là gần 8,4 nghìn PLN, và giá một mét vuông căn hộ là 13.000 zloty thì một cư dân của thủ đô kiếm được 0,64 mét vuông mỗi tháng. Tỷ lệ tốt hơn một chút là ở Białystok (0,68), ở Wrocław (0,73), Kraków (0,74), 74) và Gdańsk (0,75).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/gospodarka/dobrze-zyje-ci-sie-w-swoim-miescie-sprawdz-jak-wypada-na-tle-innych/htflydf)

Sửa lần cuối 2023-03-06 04:30:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook