2016-10-27 07:30:01

Chung quanh chuyện đổi giờ

Ý tưởng thực hiện đổi giờ được cho là của Beniamin Franklin, người sáng lập ra nước Mỹ, vào thế kỷ XVIII. Nó có mục đích làm cơ thể hoạt động phù hợp với lúc có ánh sáng mặt trời và kéo theo tiết kiệm, vì vậy giờ mùa hè trong tiếng Anh gọi là "giờ tiết kiệm ánh sáng mặt trời".

Tuy nhiên, việc đổi giờ mùa hè sang giờ mùa đông và giờ mùa đông sang giờ mùa hè do người Đức thực hiện đầu tiên trên thế giới. Trong thời gian Đại chiến thế giới thứ nhất, hôm 30/4/1916, Đức đã vặn đồng hồ lên một tiếng và lùi lại một tiếng hôm 1/10/1916.

Sau Đức, Anh đã áp dụng đổi giờ và ngày 19/3/1918, Hội nghị các bang của Hoa Kỳ quyết định chia nước Mỹ ra các vùng thời gian và đưa vào áp dụng đổi giờ mùa hè trong thời gian chiến tranh với mục đích tiết kiệm nhiên liệu khi sản xuất điện.

Ở Ba Lan cũng đã áp dụng việc đổi giờ vào thời gian giữa hai thế chiến, sau đó bỏ rồi lại áp dụng vào các năm 1946-1949 và 1957-1964, sau đó thì áp dụng liên tục từ năm 1977 đến nay.

Cũng có các nước đã áp dụng đổi giờ, sau lại bỏ. Ví dụ ở nước Nga từ năm 2011, tổng thống Medvedev đã ký quyết định bỏ việc đổi giờ. Còn các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Uruguay, Azecbaizan và Haiti không áp dụng đổi giờ. Ở châu Âu thì có Băng Đảo và Bạch Nga cũng không áp dụng việc đổi giờ.

Có nhiều ý kiến khác nhau về tác động của việc đổi giờ đến sức khỏe con người. Theo các nhà khoa học Thụy Điển thì đổi giờ mùa đông sang mùa hè không tốt cho tim vì theo các số liệu thống kê của họ thì lúc đó có nhiều vụ nhồi máu cơ tim hơn bình thường. Ngược lại, có nghiên cứu nói việc đổi giờ ảnh hưởng tốt đến tâm lý, do chúng ta có nhiều thời gian dưới ánh sáng mặt trời, điều này kích thích việc sản xuất hồng cầu và tăng cường sự trao đổi chất. Nhưng chắc chắn, việc đổi giờ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của những người có nếp sống thật đều đặn.

Hiện nay ở toàn Liên minh Châu Âu việc đổi giờ được áp dụng theo hướng dẫn luật (dyrektywa UE) có giá trị vô thời hạn, ra vào tháng 1 năm 2001, theo đó giờ mùa hè áp dụng bắt đầu từ chủ nhật cuối cùng của tháng 3 và kết thúc vào chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

NHV (theo Internet)

Sửa lần cuối 2016-10-27 05:30:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook