2023-01-16 11:41:00

Nhà hàng ở Ba Lan đóng cửa hàng loạt, quán 50 năm tuổi cũng không ngoại lệ

Trong nửa năm gần đây, tình trạng các nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa hàng loạt đang diễn ra tại Ba Lan. Nguyên nhân chung là do chi phí hoạt động đang tăng đáng kể.

Ở hầu hết các thành phố lớn, ngay cả một vài hàng, quán lâu năm cũng đã phải ngưng hoạt động. Một trong số đó phải kể đến quán pizza UFO ở Warszawa, hoạt động từ năm 1990. Số phận diễn ra tương tự với Czardasz, nhà hàng 50 năm tuổi ở Gdańsk và Utarte, 20 năm tuổi ở Chrzanowa.

Quán Muszla tiêu điều đóng cửa. Ảnh: Marcin Bruniecki. Nguồn: Business Insider Ba Lan

Thời COVID-19 còn dễ làm ăn hơn

Trả lời báo Business Insider, các chủ nhà hàng cho biết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, họ vẫn lèo lái được việc kinh doanh.

Chủ nhà hàng Ramża ở Ruda Śląska nói rằng: “Trong thời COVID-19, chúng tôi còn nhận được hỗ trợ. Chính phủ phát trợ cấp, ZUS thì được tạm ngưng. Ngoài ra, khách hàng cũng cố gắng hỗ trợ nhiều nhất có thể bằng cách đặt đồ ăn mang về.”

Chủ quán đồ chay Green Bus cũng chia sẻ: “Bệnh dịch đúng là gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng doanh số chúng tôi vẫn tăng. Trong thời gian đóng cửa do dịch bệnh, chúng tôi chỉ bị hòa vốn. Quán vượt qua được giai đoạn ấy nhưng lại không đủ sức cầm cự trong đợt khủng hoảng này mà nguyên nhân là do chi phí vận hành.”

Kể từ mùa thu năm 2022, khách hàng đã bắt đầu tiết kiệm chi tiêu. Khi tính toán chi phí đông lạnh, trữ lạnh hay sưởi ấm, các nhà hàng thấy doanh thu khó mà bù đắp lại được.

Hóa đơn đã thay đổi mọi thứ

Chi phí chính là nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất trong các thông báo đóng cửa của các nhà hàng. Các khoản chi tiêu tăng khiến nhà hàng phải sa thải bớt nhân viên. Chủ nhà hàng Muszła ở Gdynia tâm sự: “Một số nhân viên bị sa thải quyết định ra nước ngoài. Số khác thì tìm việc ở Gdańsk. Dù sao thì chỗ đó vẫn nhiều khách du lịch hơn Gdynia”.

Muốn bù đủ chi phí thì phải tăng giá thức ăn, mà mức giá mới ấy cao một cách phi lý ngay cả dưới góc độ của chủ quán. Theo họ, một bữa ăn cho gia đình bốn người mà mất tận 300 zł là một điều không tưởng. Giá nguyên liệu không tăng đáng kể, nhưng giá năng lượng, chi phí lao động và ZUS lại khiến các món ăn đắt hơn trước nhiều.

Chủ nhà hàng Green Bus cho biết: “Gần đây, một suất burger khoai tây chiên đã tăng giá lên 42 zł, nhưng chúng tôi vẫn khó lòng hòa vốn.”

Ảnh: Wyborcza.biz

Trợ cấp chỉ như muối bỏ bể

Phòng Thương mại Dịch vụ ăn uống Ba Lan cũng thẳng thắn nói về cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong ngành này. Theo phân tích của Dun & Bradstreet cung cấp cho tờ Rzeczpospolitej, trong năm 2022, số lượng các doanh nghiệp ẩm thực phải đóng cửa đã tăng 260% so với năm trước. Có đến 2/3 các hàng, quán rơi vào tình trạng tài chính tồi tệ, mặc dù trước đó một phần không ít các doanh nghiệp đều nhận được trợ cấp COVID.

Chủ quán Green Bus: “Tôi được hưởng trợ cấp 56.000 zł. Nhưng ngay sau khi nhận được, chúng tôi đã nhanh chóng dùng nó để thanh toán hóa đơn. Trợ cấp chẳng khác nào muối bỏ bể.

Khi thị trường đang lao đao, sự ủng hộ của khách hàng là chưa đủ. Các chủ quán cho biết, trong tuần, quán xá thường vắng, còn cuối tuần thì lúc nào cũng đông đúc, thậm chí quá tải. Nhưng hai ngày tươi đẹp ấy không bù lại được chi phí của cả tuần chứ đừng nói gì đến việc duy trì lợi nhuận. Điều này cũng là do khách hàng đang thắt chặt chi tiêu và giảm bớt số lần đi ăn ở ngoài.

Tương lai sẽ ra sao

Chính phủ cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể kỳ vọng giá năng lượng tối đa sẽ chỉ là 785 zł/MWh. Nhưng điều này không có nghĩa các doanh nghiệp đã đóng cửa có thể quay lại làm ăn, nhất là khi bầu không khí kinh tế vẫn ảm đạm và ngành ẩm thực còn gặp sóng gió.

Những người sở hữu cơ sở kinh doanh nói rằng họ sẵn sàng chờ một thời điểm tốt đẹp hơn để mở cửa trở lại, nhưng có thể với hình thức kinh doanh khác.

Đối với nhiều người, đây sẽ là lần cuối cùng họ kinh doanh mảng ăn uống. Bởi đây là một ngành cực kỳ nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài, bất cứ cú sốc nào trong nền kinh tế cũng gây ra ảnh hưởng lớn.

An Vu

Lược dịch từ: https://businessinsider.com.pl/firmy/nadszedl-polski-krach-gastronomiczny-bankrutuje-tysiace-restauracji-i-barow/x8m5e29

Sửa lần cuối 2023-01-16 10:41:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook