2023-02-10 14:33:46

Ở Ba Lan, muốn có nhiều khách hàng thì phải biết đến cách thanh toán này

Người tiêu dùng Ba Lan ngày càng chuyển đổi nhiều sang phương thức thanh toán phi tiền mặt như quẹt thẻ, chuyển khoản ngân hàng và nổi bật nhất trong những năm gần đây là Blik. Thời nay ở Ba Lan, đi đâu cũng thấy người người, nhà nhà “Blik” tiền cho nhau.

Ảnh: blik.com

Blik có gì mà khiến người Ba Lan yêu thích?

Blik là một phương thức cho phép người dùng thanh toán, chuyển tiền, rút tiền ngay lập tức thông qua ứng dụng ngân hàng trên di động. Blik không yêu cầu phải có thẻ ngân hàng, chỉ cần nhập một mã số 6 ký tự có hiệu lực trong 2 phút. Mã này có thể được nhập online hay vào máy ATM.

Blik thậm chí còn cho phép người ta chuyển tiền cho nhau bằng số điện thoại mà không cần nhập tài khoản ngân hàng.

Các giao dịch này đều miễn phí, thậm chí khi chuyển tiền khác ngân hàng. Các trang thương mại điện tử như Allegro hay Empik đều đã cho phép thanh toán bằng Blik.

Blik là phương thức thanh toán chung trên toàn quốc. Công ty chịu trách nhiệm phát triển hệ thống này là PSP, với các cổ đông là Alior, Millennium, Santander Bank Polska, ING Bank Śląski, mBank, PKO Bank Polski và Mastercard.

Ảnh: BNP Paribas

Sự lớn mạnh của Blik sau 8 năm ra đời

Trong năm 2022, Blik đã lập kỷ lục với 1,2 tỉ giao dịch (cao hơn 62% so với năm 2021) với tổng giá trị 163,9 tỉ zł. Chỉ trong quý 4 năm 2022, 371 triệu giao dịch với giá trị 49,7 tỉ zł đã được thực hiện, tăng khoảng 54% so với cùng kỳ năm.

Blik cho biết, trong 12 tháng vừa qua, hãng còn đang thực hiện việc phủ sóng ở thị trường nước ngoài nhờ việc mua lại công ty VIAMO ở Slovakia. Xa hơn nữa, công ty có mục tiêu trở thành hệ thống thanh toán có mặt ở khắp châu Âu, giúp người dùng có trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, thuận tiện.

Blik được người Ba Lan sử dụng với tần suất cao trong mua sắm trực tuyến. Thanh toán online chiếm 60% tổng số lượng giao dịch của Blik. Dữ liệu từ ngân hàng Quốc gia Ba Lan NBP cũng khẳng định vị thế vững chãi của Blik trong thương mại điện tử.

Số lượng người dùng của Blik (triệu người) không ngừng tăng lên. Sau 8 năm có mặt trên thị trường, đến năm 2022, Blik đã có gần 13 triệu người dùng.

Nguồn: Business Insider

Trong quý 4 năm 2022, số lần chuyển khoản qua điện thoại tăng gần như gấp đôi trong suốt 12 tháng đổ lại, đạt 76,6 triệu giao dịch, chiếm gần 1/5 tổng lượng giao dịch của Blik.

Thanh toán bằng Blik ở các máy POS cũng trở nên ngày càng phổ biến. Cũng trong giai đoạn này, đã có khoảng 68,2 triệu giao dịch được thực hiện, tăng 133% so với cùng kỳ năm ngoái. Các giao dịch hoàn tiền ở máy POS và rút tiền mặt ở ngân hàng bằng Blik cũng không còn xa lạ.

Người dùng Blik chỉ ra rằng, phương thức này giúp việc thanh toán thường nhật trở nên dễ dàng hơn. Nó cũng rất đơn giản, an toàn, không yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân. Nhờ tính linh hoạt của nó, người tiêu dùng Ba Lan có thể quản lý tài chính hàng ngày một cách tiện lợi.

An Vu

Theo: Business Insider

Sửa lần cuối 2023-02-10 13:38:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook