2021-10-02 15:21:04

Cuộc thi Chopin lần thứ XVIII sắp bắt đầu

Đây là lần thứ 18 cuộc thi Piano Quốc tế mang tên Frederic Chopin diễn ra tại Warszawa, Ba Lan. Các nghệ sĩ dương cầm nam và nữ từ khắp nơi trên thế giới sẽ so tài để giành danh hiệu xuất sắc nhất. Cuộc thi sẽ bắt đầu vào Chủ nhật (03/10/2021) và kéo dài cho đến ngày 23 tháng 10. Sự kiện này đáng lẽ đã diễn ra vào năm ngoái, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Vào tối ngày thứ 7 (02/10/2021), lúc 20:00 tại National Philharmonic ở Warszawa  sẽ có một buổi hòa nhạc khai mạc cuộc thi. Ngũ tấu piano của Schumann sẽ do người chiến thắng năm 2010 Julianna Awdiejewa chơi với Tứ tấu Belcea, và Bản hòa tấu cho bốn đàn piano và đàn dây của Johann Sebastian Bach sẽ được biểu diễn bởi bốn người đã từng đoạt giải trong các cuộc thi trước đây: Julianna Awdiejewa, Đặng Thái Sơn (giải nhất, 1980), Kevin Kenner (giải 2, 1990) và Philippe Giusiano (giải 2, 1995) và bộ tứ kết hợp: Belcea và Simply Quartet với người chơi bass đôi Krzysztof Firlus. Bản Concerto số 3 của Ludwig van Beethoven sẽ do Seong-Jin Cho chơi với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia dưới sự chỉ huy của Andrzej Boreyka.

Năm nay có 87 nghệ sĩ dương cầm đủ tiêu chuẩn tham gia. Cuộc thi được chia thành ba vòng. Vòng 1 của cuộc thi sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 10. Ban giám khảo sẽ chỉ nhận không quá 40 nghệ sĩ vào thi giai đoạn 2. Vòng 2 sẽ tổ chức trong các ngày 9-12 tháng 10 và vòng 3 trong các ngày 14-16 tháng 10. Vòng chung kết cuộc thi dự kiến ​​từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 10. Vào ngày 21-23 tháng 10 sẽ có buổi hòa nhạc của ba người đoạt giải.

Ban giám khảo cuộc thi gồm có Dmitri Alexeev, Sa Chen, Thái Sơn Đặng, Akiko Ebi, Philippe Giusiano, Nelson Goerner, Adam Harasiewicz, Krzysztof Jabłoński, Kevin Kenner, Arthur Moreira-Lima, Janusz Olejniczak, Piotr Paleczny, Ewa Pobłocka, Katar Zydroń, John Rink, Wojciech Świtała và Dina Yoffe. Arthur Moreira-Lima thay thế Nelson Freire (do bị ốm). Martha Argerich cũng được đánh giá cao nhưng vì tình bạn lâu dài với Nelson Freire, cô đã quyết định ở bên anh trong thời điểm khó khăn này, không tham gia buổi hòa nhạc trong lễ khai mạc và sẽ không tham gia ban giám khảo lần này.

(Nghệ sỹ Đặng Thái Sơn – giám khảo cuộc thi Chopin lần thứ XVIII)

Theo quy định, các tác phẩm dự thi chỉ bao gồm các tác phẩm của Fryderyk Chopin. Trong vòng thi để được chọn làm thí sinh và trong vòng loại các thí sinh có thể được trình bày cùng tác phẩm, ngoại trừ những tác phẩm được xếp trong các quy định của etiud. Tuy nhiên, không được phép biểu diễn cùng một tác phẩm ở các giai đoạn sau của cuộc thi. Có một danh sách các tác phẩm để thí sinh lựa chọn.

Có hai cách đánh giá thí sinh ở vòng 1, 2 và 3: Cho điểm và trả lời "CÓ-KHÔNG". Các thành viên ban giám khảo viết "CÓ" hoặc "KHÔNG" bên cạnh tên của mỗi thí sinh - thể hiện ý kiến ​​của giám khảo về việc thí sinh đó đủ điều kiện tham gia cuộc thi hay không và cho điểm theo thang điểm từ 1–25. Yêu cầu trong giai đoạn đầu với đánh giá "CÓ": điểm không thấp hơn 18 điểm, "KHÔNG": không cao hơn 18 điểm. Giám khảo không được chấm điểm „học sinh của mình”. Theo quy định, „học sinh của mình” là người hiện là học sinh của giám khảo viên hoặc là học sinh ở trường công hoặc trường tư mà giám khảo này tham gia giảng dạy trong hơn một năm kể từ khi kết thúc cuộc thi lần thứ 17, hoặc có các buổi học riêng với giám khảo sau ngày 1 tháng 12 năm 2018, hoặc có mối quan hệ riêng tư chặt chẽ với giám khảo. Thuật ngữ "học sinh của mình" không bao gồm các liên hệ không thường xuyên giữa thí sinh và giám khảo trong các lớp học chính, cũng như trực tuyến.

Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ 18 sẽ có 16 người đại diện cho Ba Lan. Vào các ngày 12-23 tháng 7, tại Phòng khánh tiết của Nhà hát Giao hưởng Quốc gia ở Warszawa, gần 160 nhạc sĩ đã tham gia cuộc thi vòng loại (để được nhận là thí sinh). Các nghệ sĩ dương cầm đủ tiêu chuẩn cho cuộc thi chính thức được Ban giám khảo tuyển chọn bao gồm 78 người: 22 người Trung Quốc, 14 người Nhật Bản, 16 người Ba Lan, 7 công dân Hàn Quốc, 6 người Ý, cũng như đại diện của Armenia, Đài Loan, Canada, Cuba, Latvia, Thái Lan, Mỹ, Anh và Việt Nam.

Những người Ba Lan vượt qua vòng loại trong tháng 7 là Aleksandra H. Dąbek, Joanna Goranko, Mateusz Krzyżowski, Jakub Kuszlik, Julia Łozowska, Tomasz Marut, Zuzanna Pietrzak, Aleksandra Świgut, Marcin Wieczorek, Andrzej Wierci và Nguyễn Việt Trung (đại diện cho Việt Nam và Ba Lan).

(Nguyễn Việt Trung – Thí sinh đại diện cho Việt Nam và Ba Lan dự thi Chopin XVIII)

Ngoài ra, Theo quy định của Cuộc thi, 9 người đoạt giải trong một số cuộc thi piano (đã được quy định) sẽ được làm thí sinh, không phải tham gia vòng loại. Ba Lan có năm người đủ tiêu chuẩn này: Piotr Alexewicz, Adam Kałduński, Szymon Nehring, Kamil Pacholec và Piotr Pawlak. Tiếp theo là hai nghệ sĩ piano đến từ Hoa Kỳ: Evren Ozel và Avery Gagliano, Tomoharu Ushida người Nhật và Yutong Sun đến từ Trung Quốc.

Ngoài uy tín và danh tiếng, những người chiến thắng trong cuộc thi Chopin sẽ nhận được các giải thưởng của các nhà tài trợ và của chính phủ Ba Lan. Người đoạt giải nhất sẽ nhận được 40 nghìn euro, giải nhì là 30 nghìn euro, giải ba - 20 nghìn. Ngoài ra còn có một giải thưởng do chủ tich thành phố Warszawa tài trợ với số tiền 7.000 euro.

Các giải thưởng đặc biệt trị giá 5.000 euro cũng sẽ được trao cho những người tham gia, chẳng hạn như cho người trình diễn hay nhất một bản sonata, mazurkas hoặc polonaise. Thí sinh trẻ nhất lọt vào vòng chung kết của Cuộc thi sẽ nhận được khoảng 10.000 euro và thí sinh Ba Lan xuất sắc nhất sẽ nhận được 5.000 euro.

Seong-Jin Cho là người chiến thắng trong cuộc thi Chopin lần thứ 17, diễn ra vào năm 2015. Charles Richard-Hamelin về thứ hai và Kate Liu về thứ ba. Các vị trí tiếp Theo lần lượt là: Eric Lu, Tony Yike Yang và Dimitry Shishkin.

(Seong-Jin Cho -  Người chiến thắng trong cuộc thi Chopin lần thứ 17)

Toàn bộ cuộc thi sẽ được phát trên kênh của Viện Chopin, trên YouTube. Ngoài ra, các ứng dụng như: Ứng dụng di ​​động cho iOS và Android (tải xuống miễn phí từ www.chopin2020.pl) và ứng dụng SmartTV cho TV Samsung sẽ hỗ trợ phát trực tuyến toàn bộ diễn biến của giải với chất lượng 4K. Sự kiện cũng sẽ được phát sóng bởi TVP Kultura và kênh 2 của Đài phát thanh Ba Lan. Theo thông báo của hội đồng thành phố Warszawa, lễ hội và diễn biến của cuộc thi âm nhạc sẽ được chiếu trên màn hình lớn tại barStudio trên quảng trường Defilad..

Vé cho Cuộc thi Chopin lần thứ 18 có thể được mua trực tuyến trên trang web của Viện Chopin (Narodowy Instytut Fryderyka Chopina) hoặc tại các phòng vé vào ngày diễn ra buổi thi (nhưng chỉ khi còn chỗ trống).

Ngoài ra, vào đêm 14 tháng 10 tại ga tàu điện ngầm Stadion Narodowy, một trong những người tham gia Cuộc thi Chopin sẽ chơi biểu diễn (cho đến nay tòa thị chính chưa tiết lộ ai biểu diễn). Lời mời đến buổi hòa nhạc này sẽ có trên Facebook của tòa thị chính thành phố.

Vào ngày 17 tháng 10, một xe điện Chopin sẽ đi qua Warsaw với nhạc sống do các nghệ sĩ dương cầm chơi. Lộ trình là các đường phố và địa điểm sau: Metro Wilanowska - Bukowińska - Królikarnia - Malczewskiego - Park Dreszera - Morskie Oko - Dworkowa - Rakowiecka - Pl. Unii Lubelskiej - Pl. Zbawiciela - Pl. Konstytucji - Hoża - Centrum – Metro Świętokrzyska - Królewska - Pl. Bankowy - Metro Ratusz Arsenał - Muranów - Muranowska - Dw. Gdański – Gen. Zajączka - Pl. Inwalidów - Pl. Wilsona - Metro Marymont (và quay lại Metro Wilanowska).

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnwarszawa/najnowsze/warszawa-xviii-konkurs-chopinowski-zasady-koncert-inauguracyjny-transmisje-5436103)

Sửa lần cuối 2021-10-02 13:21:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook