2013-12-27 06:26:37

Người Việt ở thành phố Poznań

Poznań là thủ phủ của một tỉnh ở phía tây Ba Lan, có tên là tỉnh Đại Ba Lan, đây là một thành phố khá rộng lớn và đông dân, có lẽ đứng thứ hai thứ ba ở Ba Lan, chỉ sau thủ đô Vác-sa-va. Ở đây chỉ có duy nhất một gia đình người Việt sinh sống, nếu không tính một hai người Việt đang có công việc là cán bộ giảng dạy ở Trường ĐHTH Adam Mickiewicz của TP này và hai cô dâu người Việt vừa mới sang Ba Lan chung sống cùng chồng là người Ba Lan. Trong các TP lớn khác của Ba Lan, có khá nhiều người Việt đang làm ăn và sinh sống cố định, vì vậy ở một vài nơi người ta còn có thể thành lập ra chi hội người Việt. Người dân Ba Lan sinh sống ở Poznań này nổi tiếng là có tài làm ăn, chăm chỉ, do vậy đa số rất giàu có. Vậy mà ít ai biết được tại sao ở TP này có ít người Việt đến thế, bởi vì có câu nói là đất lành chim đậu, khi điều kiện làm ăn ở Vác-sa-va ngày một khó khăn hơn, mà ở đâu trong toàn Ba Lan cũng có thể tìm chỗ sinh sống, có nghĩa là phải tranh thủ tìm nơi làm ăn hay lập nghiệp lâu dài cho mình?

Cũng có thể nhiều người Việt muốn xuống TP này sinh sống, để làm giàu, hay là chỉ để kiếm một công việc gì đó đủ tiền phục vụ cho cuộc sống của gia đình mình, nhưng cho tới nay ý định này chưa ai thực hiện được, bởi có lẽ nguyên nhân cơ bản nhất có thể là trước đây Phòng visa (thuộc Sở ngoại kiều) của TP này nổi tiếng... khó tính, với người Việt nói riêng và cả với những người nước ngoài khác nói chung. Do vậy, mặc dù trước đây cũng có khá nhiều người Việt làm ăn buôn bán và kinh doanh mở các quán Bar ở TP này, nhưng dần dần họ cũng phải chuyển đi các thành phố khác sinh sống. Thực ra đã có phong trào nhiều người Việt chuyển nơi sinh sống cố định của gia đình mình từ các tỉnh lẻ về Thủ đô, để thuận tiện cho sự nghiệp làm ăn hay là vì tương lai học hành của thế hệ tiếp theo, nhưng không ở TP nào bỗng nhiên thiếu vắng người Việt một cách rõ rệt như ở TP Poznań.

Người Việt duy nhất còn tồn tại được ở TP Poznań là cô Nguyễn Thanh Hà. Cô sang Ba Lan từ năm 1992, sinh sống và lập gia đình ở TP này. Với một cuộc sống bình thường, giản dị và cũng khá vất vả như bao người Việt khác ở Ba Lan. Thanh Hà tâm sự là cô thấy thời gian trôi qua rất nhanh, bởi vừa ngoảnh đi ngoảnh lại cô đã thấy hai đứa con lai xinh xắn của mình đã sắp bước vào tuổi trưởng thành. Nhưng cuộc sống của cô mới được ổn định dần dần khi cô cùng với người chồng mới của mình là anh Nguyễn Mạnh Hùng mở một quán Bar ở trung tâm TP Poznań. Hiện hai vợ chồng đã có thêm 1 cô con gái xinh xắn hơn 3 tuổi.

Quán Bar của Thanh Hà cũng trải qua nhiều thăng trầm (vì những vụ ầm ỹ về thịt chó mèo hay chim bồ câu trên báo chí hay TV Ba Lan), nhưng nhờ sự cần cù và sự kiên nhẫn, cùng với tài năng khéo léo của chồng mình, mà anh cũng có kinh nghiệm hơn chục năm làm đầu bếp, cho nên quán Bar của hai vợ chồng hiện nay đã được khách hàng đánh giá rất tốt ở một thị trường với những người dân Ba Lan giàu có nhưng rất khó tính như ở TP Poznań này.

Sự đánh giá tốt của khách hàng về chất lượng các món ăn được tăng rất nhanh từ khi anh Hùng đưa ra một quyết định táo bạo là đổi tên quán Bar của họ (đang có tên là quán ăn Châu Á Trung quốc- Việt Nam) sang tên là Quán ăn thuần Việt. Trong TP này, nhất là trong các siêu thị mới mọc ra, có xuất hiện khá nhiều quán ăn Tàu, được đầu tư với quy mô rộng lớn hơn, nhưng khó có quán nào được đánh giá tốt về chất lượng món ăn như ở quán Bar của Thanh Hà. Không như ở đa số các quán của người Trung Quốc hay Việt Nam khác – thường là có món vịt Bắc Kinh - ở quán này có món Vịt Việt Nam. Đó là một cách tư duy làm ăn mới, khá táo bạo của hai vợ chồng chủ quán này.

Do vậy, người Ba Lan ở Poznań đã quen dần với những món ăn ngon của người Việt, tức là quán Bar này hoàn toàn không bị lẫn lộn với những cái tên chung chung mà người Ba Lan thường nhớ một cách đại khái đó là quán ăn với những món ăn kiểu Trung Quốc, mà chất lượng ở những quán như vậy chưa được đặt lên tầm gọi là có thương hiệu riêng.

Niềm vui khá lớn vừa đến với gia đình người Việt duy nhất ở đây là trong đợt bình chọn vừa qua, quán Bar Thanh Hà đã được khách hàng bình chọn là quán ăn có đồ ăn ngon đứng thứ hai, chỉ đứng sau một quán ăn của người Ba Lan (với những món ăn thuần Ba Lan), trong tổng số 106 quán ăn được đưa vào danh sách đánh giá xếp hạng. Một quán khác của người Ấn Độ được giải nhất về... trang trí nội thất, vì được đầu tư khá độc đáo, nhưng thức ăn không ngon bằng thức ăn trong quán của người Việt.

Cuộc bình chọn này do công ty Macro (mạng lưới cung cấp thực phẩm) đứng ra tổ chức. Ủy ban TP Poznań đã có một buổi lễ long trong trao giải thưởng cho các nhà doanh nghiệp xuất sắc ở TP này.

Chúc mừng sự thành công của ẩm thực Việt Nam, chúng ta hy vọng là với tính cần cù và sự ý thức được tầm quan trọng về chất lượng hàng hóa, người Việt vẫn sẽ đứng vững được trong thị trường ngày càng khó tính của cả Ba Lan này, nơi mà chúng ta quyết định sẽ sinh sống lâu dài.


Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2013-12-27 05:28:23
  • Triphung Triphung Vo van. Thang nay dan bac ninh dat tu krakow xuong nam 99,biet gi nau an ma ngon voi ko ngon. Con nay ban quan ao o cho bema lay thang balan co 4 dua con roi bo, cho giai tan het dat song dan Viet bo di het, bam lai song vi the chi la 1 ngoi sao tren bau troi ko co sao nen macro ko co nguoi Viet thu 2 de so sanh thi cha bau chon no thi con ai? Nha bao xem lai xem tui noi co chuan ko? Ehe. 2015-09-21 07:42:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook