2014-03-30 20:49:15

Xem triển lãm tranh của các tác giả người Việt tại bảo tàng Châu Á, Thái Bình Dương, Warszawa.

Chiều ngày 27-3-2014 bảo tàng chấu Á, Thái Bình Dương đã khai trương triển lãm tranh của 4 tác giả người Việt . Buổi khai trương diễn ra long trọng với sự có mặt của đông đảo những người yêu nghệ thuật Việt Nam, Ba Lan và một số nước khác.

Triển lãm trưng bày 40 bức tranh của 4 tác giả: Lợi Hồng Diệp, Minh Đàm, Nguyễn Nhật Ánh và Nguyễn Lan Vy. Hai họa sĩ Lợi Hồng Diệp và Minh Đàm là những họa sĩ chuyên nghiệp trong đó họa sĩ Lợi Hồng Diệp từ lâu đã rất quen thuộc với công chúng qua những phòng tranh và triển lãm tranh của chị. Nguyễn Nhật Ánh ( 13 tuổi) và Nguyễn Lan Vy ( 9 tuổi) đang là những học sinh phổ thông.

Chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả nhí.trong buổi khai trương ( Ảnh FB Minh Đàm).

Nghe tên của triển lãm đã thấy hay và rất ấn tượng:„Korzenie i Kwiaty” với bản dịch tiếng Việt là „Cội rễ khai hoa”. Tranh của „những người có cội rễ Việt Nam nhưng sáng tạo ở Ba Lan' như lời giới thiệu của bà Joanna Wasliewska, giám đốc bảo tàng.

Những người tổ chức triển lãm đã chuẩn bị khá công phu từ việc xuất bản một cuốn sách giới thiệu tác giả tác phẩm in mầu có lời giới thiệu của bà Joanna Wasliewska, của tiến sĩ Lê Thanh Hải, người đề xuất ý tưởng về cuộc triển lãm này cùng lời giới thiệu ngắn gọn, dễ thương của hai tác giả nhí Nhật Anh và Lan Vy đến việc lựa chọn tác phẩm, làm khung và cổ động cho triển lãm, cũng như công việc chuẩn bị cho Lễ khai trương.

Các tác giả ( Từ trái sang: Lợi Hồng Diệp, Lan VY, Nhật Anh, MInh Đàm).

Tranh của các tác giả được trưng bày trong một gian phòng rộng, ngay sát cửa vào bảo tàng.

40 bức tranh, số lượng không nhiều nhưng cũng đủ để người xem cảm nhận những ý tưởng của các tác giả và đủ để khắc họa những miền quê, những con người Việt Nam...

Họa sĩ Lợi Hồng Diệp với những bức tranh lụa, sơn dầu mới sáng tác về mùa xuân, những bức vẽ chân dung. Trước đây, chị đã từng mở triển lãm cũng ở bảo tàng này, lần này chị „Chỉ muốn góp vui cho triển lãm”.

Tuy là chỉ „muốn góp vui” nhưng những bức tranh triển lãm của chị rất ấn tượng. Bức tranh „niềm vui” chẳng hạn: hai em bé ( hoặc là hai người lớn?), một thổi kèn còn một đang múa trong lung linh ánh vàng. Cảnh tượng thật thanh bình và đôi chút liệu trai.. Quả thực, xem tranh này tự nhiên cũng thấy ...vui lây. Tranh của Diệp cũng như thơ của chị, lúc nào cũng ẩn chứa những triết lý dễ cảm nhận nhưng khó nói thành lời.

Một số tranh của Lợi Hồng Diệp.

Họa sĩ Minh Đàm tốt nghiệp khoa kiến trúc, Đại hoc Bách khoa Warszawa 2009. Anh đã sáng lập trường Hội họa Lineare từ khi chưa tốt nghiệp đại học. Năm 2012 tMinh Đàm tham gia cuộc thi màu nước Quốc tế tổ chức tại Italia và đoạt giải tư ( có giải nhất đến giải sáu) trong số 80 họa sĩ có tác phẩm dự thi. Tuy đã gặt hái khá nhiều thành công trong thời gian ngắn nhưng anh đang có ý định sang Úc để phát triển sự nghiệp vì „ở Úc, hội họa đang phát triển rất mạnh”. Minh Đàm mang đến triển lãm những bức tranh màu nước về phong cảnh Việt Nam với những con thuyền và biển, cảnh sinh hoạt ở Hà Nội.

Tranh của Minh Đàm trong triển lãm này „chuẩn mực và đẹp”.

Nhật Anh bắt đầu vẽ cách đây 7 năm và đã có rất nhiều tác phẩm. Ở trường cháu thích học vẽ, nhạc và toán. Cháu cũng sáng tác văn xuôi nhưng không làm thơ như mẹ ( mẹ của cháu, chị Thái Linh, một nhà thơ, dịch giả văn học Ba Lan). Cháu thích vẽ „ những động vật” . Đôi khi là những „động vật chỉ có trong tưởng tượng của cháu”. Có thể, những ý tưởng vẽ những diều „ không có thật” của Nhật Anh sẽ tạo ra những tác phẩm phá cách, không theo những lối mòn?. Tranh màu của Nhật Ánh sống động và nhiều chi tiết cụ thể. Những bức tranh Tĩnh vật của Nhật Anh thật chững chạc và rất...toán học. 

Tranh của Nhật Anh.

Nhật Anh chưa biết trong tương lai mình sẽ làm gì nhưng „chắc chắn sẽ làm những việc liên quan đến hội họa”

Lan Vy mới học vẽ cách đây 2 năm nhưng cũng đã có nhiều tác phẩm. Theo mẹ của cháu, chị Hải Lan : cháu thích vẽ từ nhỏ. Cháu rất thích những bức tranh của danh họa Vincent Van gogh.

Bức vẽ „Em bé vùng cao” thật khó có thể tưởng tượng được là tác phẩm của em bé 9 tuổi.. Bức vẽ „Vua núi” làm người xem ngỡ ngàng về trí tưởng tượng và sự liên hệ xã hội tinh tế của bé.

Tranh của Lan Vy.

Tranh của Nhật Ánh và Lan Vy dùng chất liệu sáp màu, acrylic, than, chì, phấn màu...

Được hỏi về dự định tương lai của hai cháu Nhật Anh và Lan Vy, cả hai người mẹ Thái Linh và Hải Lan đều trả lời: tự các cháu quyết định những gì chúng thấy thích. Chị Hải Lan nói thêm: Các cháu có nhiều ý thích. Người làm cha mẹ cần chọn lọc và hướng dẫn, khuyến khích các ý thích tích cực cho các cháu.

Không nhiều thời gian để cảm nhận và cũng không đủ kiến thức để nhận xét về những bức tranh. Tuy nhiên. một điều dễ thấy là triển lãm tranh của các tác giả thuộc nhiều lưa tuổi lần này đã làm cộng đồng người Việt tại Ba Lan đôi chút tự hào. Tự hào về những tài năng đang „Khai hoa” trên đất khách. Tự hào về những họa sĩ, những bậc phụ huynh giữa bộn bề lo toan vẫn kiên trì sáng tác , chăm lo cho những mầm non đang chập chững vào đời .

Bạn hãy đến xem triển lãm và cảm nhận. Triển lãm mở cửa đến 13-04-2014.

Warszawa 30-3-2014.

TT.


Sửa lần cuối 2014-03-31 07:21:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook