2014-07-21 09:31:46

Trao đổi với anh Trần Trọng Hùng về Trại hè Vui cùng tiếng Việt 2014.

LTS: Trại hè Vui cùng tiếng Việt lần thứ 3 sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 10-8-2014 tại trường tiếng Việt Lạc Long Quân, Nhân dịp này Quê Việt đã có cuộc trao đổi với anh Trần Trọng Hùng, thành viên Ban tổ chức về Trại hè năm nay

Một hoạt động vui chơi trong Trại hè VCTV 2013

PV. Là một trong những người trực tiếp điều hành, tổ chức trại hè Vui cùng tiếng Việt anh có thể tóm tắt cho bạn đọc Quê Việt biết những nét chính của trại hè Vui cùng tiếng Việt năm nay. So với năm ngoái thì chương trình có gì khác ?

Trần Trọng Hùng ( TTH): Năm nay là năm thứ 3 chúng tôi tham gia tổ chức trại hè cho các bạn nhỏ của cộng đồng. Cơ bản chương trình của trại hè thay đổi theo từng năm dựa trên mục đích tạo nên sự hứng thú của các bạn nhỏ, kể cả các anh chị tình nguyên viên đối với Tiếng Việt. Trại hè năm nay sẽ kéo dài 8 ngày. Chương trình và chủ đề của từng ngày do TSGD Nguyễn Thụy Anh chuẩn bị. Mục đích chung là tạo niềm yêu thích tiếng Việt và học kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với các bạn nhỏ, nhưng do nhiều bạn đã tham gia liên tục từ những trại hè đầu tiên nên các chủ đề của năm nay không lặp lại so với những năm trước và cấu trúc có sự tương đồng.

PV. Theo anh, năm nay khi tổ chức Trại hè có thuận lợi và khó khăn gì?

TTH: Thuận lợi cơ bản là chúng tôi đã có một nhóm các thành viên ban tổ chức quen với các công việc do đã tham gia từ trại hè đầu tiên. Một thuận lợi nữa là năm nay trại hè được tổ chức ở địa điểm của trường Tiếng việt LLQ, đây là địa điểm quen thuộc với nhiều bạn nhỏ và các phụ huynh tiện đưa đón các bạn. Ngoài ra chúng tôi nhận được sự ủng hộ về tinh thần của các tổ chức cộng đồng. Đặc biệt là Hội Phụ Nữ VN tại BL đã trở thành đơn vị đồng tổ chức cùng chúng tôi.

Về khó khăn: Liên tục từ những trại hè đầu tiên khó khăn chúng tôi gặp phải luôn là vấn đề kinh phí. Mặc dù trại hè đều có thu phí của các cháu trại viên, và rất nhiều thành viên ban tổ chức tham gia hoạt động tình nguyện nhưng những chi phí thuê địa điểm,trang phục ăn uống và các dụng cụ học tập vẫn vượt quá số tiền đóng góp của phụ huynh các bạn trại viên. Mặt dù đã có nỗ lực trong việc xin kinh phí từ phía Ba Lan và châu Âu, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của họ.

PV Đôi điều gửi đến các phụ huynh, học sinh người việt tại Ba Lan?

TTH: Không chỉ mang tới niềm vui học tiếng việt, Trại Hè Vui Cùng Tiếng Việt còn là môi trường học hỏi kỹ năng cơ bản, là nơi mà các bạn nhỏ Việt cùng lứa tuổi từ khắp các trường học được gặp nhau, chơi, giao lưu, tham gia tổ, nhóm, là nơi các bạn có thể gắn kết nhau lại trong một cộng đồng. Các bạn nhỏ sẽ tìm được gì đó chung, một cội nguồn, một tiếng nói, một văn hóa. Mỗi năm một tuần,thời gian không nhiều nhưng sẽ là những kỷ niệm khó quên cho những người tham gia trại.

Chứng kiến những tiếng reo vui khi nghe bản nhạc của trại hè, chứng kiến tình bạn được bắt nguồn từ những ngày vui học, chứng kiến sự hụt hẫng ngay sau kết thúc mới thấy trại hè đã gắn kết các bạn nhỏ như thế nào.

Trại hè không chỉ dành cho các cháu. Các bậc phụ huynh và gia đình có thể tham gia với các cháu vào ngày khai mạc cũng như ngày Hội Gia đình được tổ chức bắt đầu từ năm ngoái, vào ngày cuối cùng. Sẽ có những trò chơi chung, sẽ như một picnic.

Tôi mong các bậc phụ huynh tạo điều kiện được cho các cháu đến với một sân chơi chung Vui Cùng Tiếng Việt.

PV. Cám ơn anh. Nhân dịp này Quê Việt cũng mong các bậc phụ huynh tích cực hưởng ứng hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực này bằng cách cho con em mình tham gia trại.

21-7-2014 Thủy Tiên thực hiện.

Sửa lần cuối 2014-07-21 08:07:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook