2014-10-14 10:24:29

Trao đổi với anh Lã Đức Trung, một trong những ứng cử viên gốc Việt tham gia tranh cử vào Hội đồng các cấp năm nay.

Một nét mới, một sự kiện quan trọng của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan là vào ngày 16 tháng 11 năm nay có 7 ứng cử viên gốc Việt tham gia tranh cử vào Hội đồng Quận, thành phố Warszawa và tỉnh Mazowietki. Để giúp bạn đọc hiểu thêm về sự kiện quan trọng này, Quê Việt đã có cuộc trao đổi với anh Lẫ Đức Trung, một trong 7 ứng cử viên nói trên.

PV. Xin chào anh Lã Đức Trung, thật là phấn khởi khi được biết năm nay có một số ứng cử viên là người gốc Việt, anh có thể cho bạn đọc biết có những ai tham gia tranh cử và tranh cử ở cấp nào?

Lã Đức Trung ( LĐT).: Chào anh, theo tôi được biết Có 7 người gốc Việt tham gia ứng cử vào hội đồng các cấp. Cụ thể:

Ứng cử vào Hội đồng thành phố Warszawa có anh Trương Anh Tuấn và Ngô Văn Tưởng ( quận Ochota-Sródmiescie).

Ứng cử vào Hội đồng quận Ochota có tôi và Phạm Việt Nga, Hội đồng quận Włochy có Nguyễn Tuấn Sơn, quận Śródmieście có Tôn Vân Anh.

Theo danh sách các đảng thì Trương Anh Tuấn, Lã Đức Trung, Nguyễn Tuấn Sơn thuộc đảng SLD. Ngô Văn Tưởng, Tôn Vân Anh, Phạm Việt Nga thuộc nhóm Wspólnota warszawska ( cùng 1 nhóm hợp tác xã ).

Ứng cử vào Hội đồngnghị viện tỉnh ( sejmik wojewódzkie) Mazowietki có Ngô Văn Vỵ thuộc wspólnota patriotyzm solidarności ( tạm dịch là nhóm những người yêu nước đoàn kết).

PV: Các đại biểu trúng cử Hội đồng các cấp có quyền lợi và trách nhiệm thế nào?

LĐT: Khi đã trúng cử vào Hội đồng các cấp, các ƯCV được tham gia vào các cấp chính quyền quận , thành phố, tỉnh tùy thuộc số phiếu bầu nhận được từ các cử tri, Ví dụ, tại quận Ochota chẳng hạn, nếu ứng cử viên của đảng SLD được đa số phiếu bầu thì người của đảng SLD có thể được giữ chức Quận trưởng trong nhiệm kỳ của mình (4 năm). Tượng tự như vậy với cấp thành phố, cấp tỉnh.

Các quận, thành phố hoặc tỉnh có tính độc lập tương đối về những vấn đề phát triển đô thị, văn hóa, xã hội, giáo dục.... Các đại biểu trúng cử có quyền đưa ra những ý kiến và cùng quyết định những vấn đề trên theo sự ủy quyền của các cử tri.

PV: Xin hỏi lại cho rõ: như vậy có thể có những vấn đề cấp trên lại có ý kiến khác với cấp dưới, khi đó vụ việc được giải quyết thế nào?

LĐT Đúng vậy. Có những việc mà các ứng cử viên cấp quận thấy phù hợp với quận của họ, đáp ứng nguyện vọng của đa số cử tri thì cấp trên cũng khó mà can thiệp được. Điều này thể hiện tính độc lập có mức độ của cấp chính quyền địa phương. Tất nhiên có những vấn đề thuộc về qui định chung của toàn thành phố, của tỉnh, của nhà nước thì phải chịu thôi.

PV: Trở lại vấn đề quyền lợi của các ứng cử viên khi đã trúng cử Hội đồng các cấp và lý do gì anh lại ứng cử vào Hội đồng quận mà không phải cấp cao hơn ?

LĐT: Đại biểu trúng cử thì 1 tuần phải đi họp Hội đồng 2 đến 3 lần và được trả phí đi lại khoảng1800 zt/tháng. Nếu được bổ nhiệm vào các cấp chính quyền thì được nhận lương theo qui định. 3 người chúng tôi trong đảng SLD ( Trương Anh Tuấn, Lã Đức Trung và Nguyễn Tuấn Sơn) trước khi đăng ký tranh cử đã bàn bạc phân công nhau tranh cử ở các cấp và quận. Ở cấp quận thì ứng cử viên trực tiếp tiếp xúc với người dân trong quận và giải quyết những vấn đề liên quan tới những người đang sinh sống trong quận.

PV Xem ra quyền lợi của các ứng viên khi trúng cử cũng không „ hấp dẫn” lắm. Vậy lý do gì để các anh tham gia tranh cử?

LĐT: Ba ƯCV thuộc đảng SLD (Trung ,Sơn,Tuấn) đều có chung một mục đích:

Giúp đỡ Cộng đông VN hòa nhập sâu vào xã hội Ba Lan, để xóa bỏ quan niệm của người Ba Lan cho rằng cộng đồng VN là một cộng đồng kép kín đồng thời xây dựng sự hợp tác giữa cộng đồng VN với dân bản xứ trên mọi lĩnh vực, xây dựng xã hội đa văn hóa, ,có thêm nhg tiếng nói thuyết phục đề nghị để được công nhận là một dân tộc ttiểu số.

Anh Lã Đức Trung ( ngồi giữa ) tiếp khách tại Viện khoa học văn hóa Việt Nam, đại học Almamer.

PV: Anh có thể cho bạn đọc biết đôi nét về anh?.

LĐT: Tôi sang Ba Lan học tập và sinh sống từ năm.1974, Năm 1980 lâp võ đường võ dân tộc-võ cổ truyền VN mang tên Võ Quyền (Trường Võ thuật). Võ Quyền đã tham gia biểu diễn truyền bá văn hóa VN tại Ba Lan trong nhiều năm qua. Hè năm 2014 đoàn Võ Quyền Ba Lan về VN giao lưu và tham gia Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền VN lần thứ năm tại Bình Định.

Từ năm 2010.tôi tham gia công tác tại Viện Khoa học Văn Hóa Việt Nam thuộc trường đại học Almamer, là phó Viện trưởng ,phó chủ tịch hội đồng chương trình của Viện. Viện KH&VH là nơi hoạt động Văn hóa Khoa học tổ chức các sự kiện văn hóa khoa học, tổ chức các hội thảo như 60 năm chiến thắng ĐB Phủ, hội thảo về chủ quyền biển đông.v.v.

PV Là ứng cử viên, anh có vài lời chia sẻ với các cử tri ?

LĐT: Là ứng cử viên tôi vận động những ai có quyền bầu cử hãy dành chút thời gian đi đăng ký quyền bỏ phiếu (tại quận mà có ứng cử viên người gốc Việt để có thể bỏ phiếu cho họ) và đi bầu cho những ứng cử viên gốc Việt. Các bạn cũng có thể vận động những người bạn Ba Lan, những người hàng xóm của bạn đi bầu cử. Thêm từng lá phiếu có thể giúp cho ƯCV thắng cử.

Về phần mình, tôi muốn có những hoạt động hướng tới hội nhập của người Việt Nam tại quận Ochota. Ước mơ của tôi là có sự hợp tác giữa những người Ba Lan và Việt Nam ở mọi lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Tôi đảm bảo rằng hội nhập chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.
Với sự hỗ trợ của các bạn, tôi sẽ có cơ hội đóng góp để quận Ochota trở thành quận đa văn hóa là quê hương nhỏ của các bạn. . 

Các bạn hãy đi bỏ phiếu cho hội nhập và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người !

QV. Cám ơn anh về cuộc trao đổi này. Chúc anh và các Ứng cử viên gốc Việt tham gia tranh cử đợt này thành công.

TT Thực hiện.

Sửa lần cuối 2014-10-14 08:28:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook