2015-01-30 20:50:44

Thăm người Việt bị tạm giam ở Białystok.


Nhân dịp Tết  Ất Mùi, ngày 30-1-2015 Đại sứ quán VN và đại diện các tổ chức Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã đến thăm và tặng quà Tết cho những người Việt Nam bị tạm giữ tại Białystok. Trại cách Warszawa gần 200km. Đoàn gồm: Tham tán công sứ Phạm Trường Giang, bí thư thứ ba Đại sứ quán Nguyễn Minh Quế, đại diện các tổ chức Cộng đồng có chị Nguyễn Việt Triều, anh Lê Văn Mừng và anh Phạm Ngọc Vĩnh.

Lãnh đạo công an biên phòng và trại tạm giam tiếp đòn và chuyện trò thân mật với đoàn.

Cũng như các năm trước, đoàn đã được lãnh đạo công an biên phòng tỉnh Białystok và phụ trách trại tiếp đón và chuyện trò thân mật. Lãnh đạo trại cho biết người Việt Nam chấp hành tốt các qui định của trại. Do những người bị tạm giam hầu hết không thạo tiếng Ba Lan nên nhân dịp này lãnh đạo trại cũng nhờ đoàn giải thích cho bà con một số vấn đề như tiền của một số người bị tạm giữ ( sẽ trả lại sau khi ra trại hoặc mua vé nếu như bị trục xuất)....

Về những món quà mà bà con cộng đồng gửi vào cho những người bị tạm giam, lãnh đạo trại cho biết : trại không nhận đồ ăn gửi vào tuy nhiên đây là lần duy nhất trại nhận và trao cho những người bị tạm giam để đón Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam.

Thay mặt đoàn, tham tán công sứ Phạm Trường Giang cám ơn lãnh đạo trại đã tạo điều kiện cho đoàn gặp gỡ và trao quà cho những người Việt Nam tại đây nhân dịp Tết cổ truyền của Viêt Nam, cám ơn lãnh đạo trại đã quan tâm, đối xử nhân đạo với những người bị tạm giam. Ông cũng thay mặt Đại sứ quán trao những món quà nhỏ đến lãnh đạo trại. Lãnh đạo trại cũng có những túi quà đáp lễ tặng những người trong đoàn.

Đoàn thăm hỏi, giải đáp thắc mắc của bà con.

Kết thúc cuộc giao lưu với lãnh đạo trại đoàn đã đi thăm và chuyện trò với những người Việt bị giam. Năm nay có 13  người, đa số còn rất trẻ ( người nhiều nhất 39 tuổi). Chủ yếu là người huyện Yên Thành, Nghệ An. Tham tán công sứ Phạm Trường Giang và những người cùng đi đã thăm hỏi, chuyện trò thân mật và giải đáp những thắc mắc của mọi người

Tất cả đều có nguyện vọng được ở lại Ba Lan vi họ ra đi với mục đích kinh tế và đang phải gánh những món nợ không nhỏ. Tuy nhiên nguyện vọng đó tùy thuộc vào luật pháp Ba Lan. Đại sứ quán sẽ làm tất cả những gì có thể theo chức năng của mình để giúp bà con. Mọi người đều có khả năng được người thân bảo lãnh theo bộ luật về người nước ngoài mới được ký và có hiệu lực từ tháng 5 năm ngoái. Theo đó, nếu ai có người thân đóng một số tiền bảo lãnh theo qui định thì sẽ được thả, hàng tuần người được thả đến trình diện cho đến khi hợp thức hóa giấy tờ.

Đoàn chúc mọi người ăn Tết vui vẻ, chấp hành tốt các qui định của trại.

Anh em trong trại rất vui mừng và cám ơn về sự quan tâm chia sẻ của ĐSQ và bà con Việt Nam tại Ba Lan.

Ngoài trại này, hiện còn 16 người Việt Nam bị tạm giam ở 3 trại khác. Đại sứ quán và Cộng đồng Việt Nam sẽ gửi quà và thư chúc Tết đến những trại này cho bà con (1.Strzeżony Ośrodek dla Cudzoziemców w Krośnie Odrzańskim 3 người. 2. Strzeżony Ośrodek dla Cudzoziemców i Areszt w Celu Wydalenia w Przemyślu 8 người. 3. Strzeżony Ośrodek dla Cudzoziemców w Kętrzynie: 5 người).

Đi thăm và gửi quà cho những người Việt Nam bị tạm giam nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc là hoạt động truyền thống của Đại sứ quán và Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan từ nhiều năm nay. 

QV (  tin và ảnh do Lê Văn Mừng cung cấp )

Sửa lần cuối 2015-01-30 20:05:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook