2015-02-22 19:56:54

Tết Ất Mùi 2015 tại Warszawa.

Năm nay do nhiều nguyên nhân trong đó có sự kiện chiến tranh ở Ukraina làm cho công việc làm ăn, buôn bán của người Việt ở Ba Lan gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy dịp Tết Ất Mùi bà con vẫn có những hoạt động đón Tết rộn ràng, náo nức. Không khí đón tết, mừng xuân tràn ngập mọi nhà.

Nổi bật nhất trong năm nay ở các gia đình là việc gói bánh chưng Tết. „Năm nay nhiều nhà gói bánh chưng hơn các năm trước”, chị Hồng Hoa, kinh doanh ở ASG nhận xét. Đúng vậy trên trang FB dày đặc các hình ảnh về gói, luộc bánh chưng, bánh tét. Ngoài những „lò”bánh chưng truyền thống như nhà Thủy Lễ, các nhà khác như Tuấn Thoa, Yến Yên, Hiền Hùng, nhóm FB Ba Lan, các chùa Nhân Hòa, Thiên Phúc... cũng gói bánh chưng ( các chùa gói bánh chưng chay). Nhiều nhà ít người cũng tự gói, tự luộc. Chị Hạnh, nhà có 4 người, chồng là người Ba Lan cũng gói bánh chưng, bánh tét...” Em gói bánh chưng, bánh tét để các cháu trong nhà thấy có không khí Tết”, chị Hạnh nói. Chị Kim Thoa nhấn mạnh „ Tết mà không gói bánh chưng coi như không có Tết”. Lá dong được chuyển từ Việt Nam sang còn các loại nguyên liệu làm bánh thì mọi người mua ở các cửa hàng thực phẩm chấu Á, ở các siêu thị.

Ngoài bánh chưng, nhiều nhà còn làm nhiều món ăn khác như: Giò chả, dưa hành, thịt nấu đông, các loại bánh khác...Hầu như nhà nào cũng trang trí Tết trong nhà, thậm chí trang trí trong cả quầy bán hàng nữa. Không khí đón Tết của người Việt đã làm nhiều người Ba Lan biết đến phong tục truyền thống này. „Dịp Tết Việt Nam mọi người tươi vui phấn khởi. Tôi thấy cũng vui lây”, anh Marius, một người kinh doanh trong trung tâm buôn bán của người Việt nói. „ Hôm mùng 1 Tết, mấy người bán hàng quanh tôi cũng mời tôi rượu, bánh, chúc Tết nữa. Người Việt Nam được đón hai Tết”, anh nói thêm.

Ngoài bánh chưng và những món ăn ngày tết khác, nhà nào cũng có mâm ngũ quả cúng gia tiên, mâm cỗ cúng cô hồn. Tối giao thừa cả nhà quây quần bên mâm cỗ tất niên, xem chương trình Tết trên VTV4.

Tết đến, cũng như các năm trước, người Việt ở Warszawa cũng tổ chức gặp mặt đón Tết Ất Mùi, Nổi bật nhất trong các hoạt động đón Tết, mừng xuân là cuộc gặp mặt do Đại sứ quán và các tổ chức Cộng đồng tổ chức hôm 10-2-2015 tức ngày 22 tháng Chạp năm Giáp Ngọ. Năm nay Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã cử một đoàn nghệ thuật sang biểu diễn cùng các ca sĩ cộng đồng nên chương trình văn nghệ mới mẻ, hấp dẫn được nhiều người khen ngợi. 

Các Hội đồng hương Thanh Hóa, Câu lạc bộ Hà Thành, Câu lạc bộ khiêu vũ...cũng tổ chức gặp mặt đón tết, mững xuân. Một số tổ chức của người Việt phối hợp với chính quyền địa phương của Ba Lan tổ chức vui chơi Tết như ở Raszyn, ngoại ô Warszawa và một số nơi khác.

Các chùa Nhân Hòa, Thiên Phúc cũng tổ chức cho bà con đón Tết vào đêm 30 Tết. Phật tử của hai chùa sang chúc Tết lẫn nhau tạo nên không khí đoàn kết, thân tình.

Ngày mùng một và các ngày tiếp theo bà con tiếp tục đến các chùa

 làm lễ. Nhiều nhóm bà con kinh doanh trong các trung tâm như ASG, EACC, GD, Marywilska... tổ chức đón năm mới Ất Mùi vào ngày mùng 1 Tết.

Dịp Tết cổ truyền, Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan còn có những hoạt động chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với những người Việt Nam bị tạm giam do không có giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Tết cổ truyền là dịp để những người con xa xứ nhớ về quê hương, nhớ về cội nguồn dân tộc và là dịp để mọi người đoàn kết, yêu thương gắn bó với nhau hơn.

Một số hình ảnh Tết Ất Mùi tại Warszawa.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết chúc Tết 

Một tiết mục văn nghệ trong cuộc gặp gỡ đón Tết mừng xuân ngày 10-2-2015.

Tiết mục khiêu vũ trong buổi vui Tết ở Raszyn, ngoại ô Warszawa.

Hội đồng hương Thanh Hóa gặp mặt.

Buổi lễ đêm giao thừa ở chùa Nhân Hòa.

Phật tử chùa Nhân Hòa và Đại đức Thích Đức Đạt thăm chùa Thiên Phúc.

Bà con kinh doanh ở Marywilska liên hoan vào ngày mùng 1 Tết.( Ảnh FB Minh Đạo Phạm)

Ban từ thiên, Hội NVNTBL, Hội PN thăm và tặng quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đóng gói quà gửi những người bị tạm giam do không có giấy tờ hợp lệ tại Ba Lan.
Gói bánh chưng trong một gia đình ở Ba Lan.
Warszawa 2-2015
TT

Sửa lần cuối 2015-02-22 19:28:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook