2015-05-23 21:41:30

Về việc kiểm tra của phòng thuế, biên phòng hiện nay.

Trong thời gian qua và hiên nay thuế và biên phòng liên tục tiến hành kiểm tra ở khu vực Wólka Kosówska và một số nơi khác.

Ngoài các nhân viên thuế vụ địa phương còn có sự tham gia của cơ quan thuế ở khu vực khác đến tăng cường.

Trước đây, phòng thuế thường đi thành từng tốp vào trong các trung tâm thương mại để kiểm tra các quầy hàng mà chủ yếu là kiểm tra các chủ quầy có viết hóa đơn ( Faktura) bán hàng cho khách không. Nếu phát hiện chủ quầy không viết hóa đơn thì họ sẽ vào quầy và phạt với mức vài trăm zt đến vài ngàn zt.

Một điểm kiểm tra của phòng thuế.

Hơn một tuần qua, xe của phòng thuế và biên phòng thường đỗ gần cổng Trung tâm ASEANL-EU, cổng phía đường Krakowska của Trung tâm GD và đường vào phía trong khu Balada, phía Trung tâm Polski.

Các điểm này kiểm tra xe qua lại, chủ yếu là kiểm tra các xe đi từ các Trung tâm ra. Họ kiểm tra giấy tờ hàng hóa và có trường hợp kiểm tra cả giấy tờ tùy thân của người nước ngoài. Một số người nước ngoài không có giấy tờ tùy thân đã bị biên phòng bắt giữ.

Hàng hóa trong các xe bị kiểm tra hóa đơn mua hàng. Nhiều trường hợp khách mua chỉ có giấy đi đường (WZ) hoặc có hóa đơn nhưng không ghi số thứ tự đã bị phòng thuế yêu cầu dẫn đến quầy vừa mua hàng để xác minh. Đa số các quầy này đã bị phạt với mức vài ngàn zt. Thậm chí có quầy trong một ngày bị phạt tới 2 lần vì viết hai WZ mà không viết hóa đơn.

Giấy đi đường (WZ) có thời hạn để người bán gửi hóa đơn cho khách, thường là 1 tuần đến 30 ngày. Trong WZ phải ghi rõ thông tin của người mua „, một người bán hàng trong ASG nói. „Có một số trường hợp, phòng thuế cầm WZ từ tháng trước đến quầy bán hàng để kiểm tra hóa đơn tương ưng, nếu không có cũng sẽ bị phạt”. Người này nói tiếp.

Người Việt thường viết WZ theo yêu cầu của khách mà không ghi rõ các khoản mục. Thậm chí có người chỉ đóng dấu rồi đưa cho khách tự viết.

Ở GD3 còn có trường hợp phòng thuế chụp ảnh tờ giấy viết tay tính tiền cho khách, trong đó ghi rõ số quầy để hỏi về hóa đơn tương ứng, quầy đó không có nên cũng bị phạt.

Viết hóa đơn cho khách thì chủ quầy nào cũng muốn. Tuy nhiên nhiều khách hàng không muốn viết vì có thể họ chưa lập công ty hoặc không muốn tăng giá hàng.

Khách hàng không lấy hóa đơn cũng bị phòng thuế phạt với mức vài trăm zt hoặc tịch thu hàng.

Hiện nay, nhiều quầy trong trung tâm đã chủ động giảm giá bán và chịu một phần chi phí thuế để không làm tăng giá quá cao, khuyến khích khách mua hàng viết hóa đơn. Nhiều quầy đã từ chối bán cho khách không viết hóa đơn để tránh bị phạt.

Phòng thuế, biên phòng kiểm tra là công việc theo chức năng của họ. Tuy nhiên nhiều bà con thắc mắc về mức phạt „có vẻ hơi tùy tiện”.

Một số khách hàng cho biết: phần thì vì hiện nay buôn bán kém, phần thì sợ bị phòng thuế kiểm tra nên nếu không cần thiết lắm thì họ cũng không đến mua hàng.

Chợ đã vắng, càng thêm vắng.

Warszawa 23-5-2015
 TT


Sửa lần cuối 2015-05-23 19:48:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook