2016-04-28 07:26:42

Vài nét về cuộc gặp mặt trao kiến nghị về công tác lãnh sự tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan.

Chiều ngày 27-4-2016 tại văn phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã diễn ra cuộc gặp mặt và trao kiến nghị liên quan đến công việc lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan. Tham dự cuộc gặp mặt, về phía Đại sứ quán có ông Lương Quang Chỉnh, bí thư thứ nhất Đại sứ quán, Phạm Trường Giang, lãnh sự và một cán bộ phòng lãnh sự, ĐSQ. Về phía Cộng đồng người Việt tại Ba Lan có các anh Lê Hữu Thường, đại diện „Tôi và sứ quán” tại Ba Lan, Lê Thiết Hùng, chủ tịch Hội NVN tại Ba Lan, Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội NVN tại Ba Lan, Nguyễn Hoàng Tuyển, đại diện Hội đồng hương Nghệ Tĩnh và đại diện báo Quê Việt.

Ba trong số 5 người thuộc cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan tham dự cuộc gặp mặt ( Từ trái sang: Lê Hữu Thường, Nguyễn Hoàng Tuyển, Trần anh Tuấn)

Mở đầu buổi gặp mặt, ông Phạm Trường Giang khẳng định: Sứ quán sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng để sứ quán phục vụ bà con được tốt hơn. „Nếu có lạm thu sẽ hoàn trả lại bà con”.

Anh Lê Hữu Thường cám ơn Đại sứ quán đã mời lên làm việc. Anh cũng khẳng định những thông tin anh đã đưa lên chỉ nói lên bức xúc của bà con. Đây là những thông tin chính xác, trung thực. Anh „không muốn làm ảnh hưởng tới bộ mặt của đất nước” và đã có những bước tiếp theo để thực hiện công việc của mình. Anh cũng trao bản kiến nghị gửi cho những người tham dự cuộc gặp mặt để tham khảo.

Trong phần kiến nghị có 3 điểm :

1. Niêm yết, hướng dẫn công khai, rõ ràng bằng tiếng Việt, tiếng Ba Lan, tiếng Anh tại phòng lãnh sự và trên website chính thức của đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan các thông tin: a/ chi tiết tất cả các thủ tục lãnh sự cũng như biểu mẫu liên quan; b/ liệt kê các giấy tờ cần thiết cho từng thủ tục; c/ thời hạn trả kết quả; d/ lệ phí.

2. Cung cấp cho người sử dụng dịch vụ tại lãnh sự hóa đơn theo biểu mẫu của bộ tài chính. Tổ chức thu lệ phí lãnh sự theo đúng quy định tại thông tư số 200/2013/TT-BTC ngày 20/12/2013 của bộ tài chính, phụ lục 1, thông tư số 200/2013/TT-BTC

3. Cần xử lý hồ sơ theo quy định của Bộ Ngoại giao theo luật pháp nước CHXHCN Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế. Tuân thủ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức bộ ngoại giao và thành viên các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài ban hành kèm theo quyết định số 09/2015/QĐ-BNG ngày 06/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Trong bản kiến nghị cũng nêu rõ „trả lời công khai kiến nghị này bằng văn bản về việc thực thi cũng như chế tài để kiểm tra, giám sát việc thực thi đó trong vòng 14 ngày kể từ khi trao kiến nghị.”

Đọc qua bản kiến nghị, ông Lê Trường Giang cho biết trong thời gian qua, Đại sứ quán đã giúp được nhiều bà con về mặt giấy tờ, thủ tục. Ông cũng giải thích một số nguyên nhân làm tăng thời gian và lệ phí lãnh sự  ví dụ về qui trình xin cấp thị thực phải thông qua một số cơ quan ban ngành ở Việt Nam nên phải có thời gian chờ đợi và chi phí phát sinh, về việc qui đổi tiền Đô la ra tiền Zt. Về dịch vụ phiên dịch bà con có thể sử dụng dịch vụ bên ngoài....ông cũng tái  khẳng định là „sẽ hoàn trả nếu có lạm thu” ( Tuy nhiên anh Thường đã phản bác là nói như vậy là „đánh đố” vì sứ quán không cung cấp hóa đơn, chứng từ thì bà con không có cơ sở để được hoàn trả. Trước đó anh Giang cho biết là „khi được yêu cầu vẫn cung cấp hóa đơn, chứng từ”)

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, các anh Lê Thiết Hùng, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Hoàng Tuyển đã nhất trí với các kiến nghị của anh Thường và đều khẳng định bức xúc của anh Thường là bức xúc chung của cộng đồng người Việt tại Ba Lan trong thời gian qua về thái độ, cung cách làm việc của nhân viên phòng lãnh sự, việc thu phí quá cao so với qui định. Các anh cũng đánh giá cao phương pháp làm việc khoa học của anh Thường.

Anh Lê thiết Hùng nêu trường hợp cụ thể về thái độ phục vụ và việc lạm thu trong việc cấp đổi hộ chiếu và nêu đích danh tên một cán bộ phòng lãnh sự có thái độ thiếu chuyên nghiệp khi giao tiếp. „Đã hẹn là phải chính xác”, không phải đến hẹn rồi lên mới bắt đầu làm rồi còn hỏi „có cần lấy ngay không ?” , anh Hùng nói .

Anh Nguyễn Hoàng Tuyển nói về việc cấp giấy khai sinh. Cơ quan Ba Lan không thu phí khi cấp giấy khai sinh nhưng phía Đại sứ quán lại thu phí. „Trẻ em ra đời cần được đón chào”, trẻ em người Việt sinh ra trên đất Ba Lan lại muốn được khẳng định mình là người Việt, đó là điều rất đáng trân trọng. Anh Tuyển cũng đề xuất ý kiến Sứ quán có thể tạo điều kiện cho bà con ở tỉnh xa bằng cách liên lạc, thông báo qua điện thoại, E-mail.

Anh Trần Anh Tuấn có ý kiến trong công tác lãnh sự sứ quán nên phân biệt „2 nhóm người có đủ điều kiện và không đủ điều kiện” để giải quyết cho thấu tình đạt lý. Anh Tuấn nói " việc làm của anh Thường không có động cơ cá nhân hay sự lợi dụng, xúi bẩy của của ai, tổ chức nào.

Các anh đại diện cho các Hội đoàn cũng không quên cám ơn Đại sứ quán đã phối hợp tốt với cộng đồng trong thời gian vừa qua và phần nào đã tạo điều kiện cho bà con ổn định cư trú.

Đại diện Đại sứ quán đã tiếp nhận những ý kiến đóng góp của mọi người.

Cuối buổi anh Lê Hữu Thường đã trao bản kiến nghị cho ông Phạm Trường Giang. ông Phạm Trường Giang hứa sẽ trao lại cho Đại sứ Phạm Kiến thiết.

Đánh giá buổi gặp mặt, ông  Lương Qiang Chỉnh, bí thư thứ nhất Đại sứ quán cho rằng „ Buổi làm việc thiện chí, cởi mở và có trọng tâm. Sứ quán sẵn sàng tiếp thu, chỉnh sửa lề lối làm việc của phòng lãnh sự để phục vụ bà con được tốt hơn”.

Như vậy việc làm khoa học, chính xác, không vụ lợi của anh Lê Hữu Thường được sự đồng thuận của Cộng đồng người Việt tại Ba Lan bước đầu đã có kết quả tích cực. Anh Thường cũng khẳng định anh sẽ làm đến cùng để các kiến nghị được thực thi đầy đủ. Anh cũng mong muốn tất cả đều được công khai, minh bạch.

Công tác lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan từ lâu nay đã làm nhiều bà con bức xúc. Điều này làm xấu đi hình ảnh và quan hệ giữa Đại sứ quán với bà con cộng đồng. Thiết nghĩ, giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của anh Lê Hữu Thường không hề làm xấu đi mà là cơ hội để cải thiện hình ảnh của cơ quan đại diện với bà con người Việt tại Ba Lan.

Warszawa 28-4-2016

Võ Văn Long.



Sửa lần cuối 2016-04-28 07:29:42
  • ngocson ngocson toi thay anh thuong neu ra nhung kien nghi rat chung thuc , va dung voi nguyen vong cua ba con tai ba lan , toi da di lam giay to o su quan , toi thay, lanh su quan vn , thay mat mot quoc gia thu nho , lam cac thu tuc thieu chuyen nghiep , ma con quan lieu . 2016-05-26 06:59:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook