2016-06-19 17:18:12

Người Việt ở Ba Lan biểu tình phản đối Trung Quốc lấn chiếm Biến Đông

Nhân dịp Tổng bí thư BCH đảng Cộng sản Trung Quốc, chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình sang tham Ba Lan, hàng trăm người Việt và một số bạn bè Ba Lan đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Warszawa để phản đối Trung Quốc lấn chiếm, bồi đắp đảo ở biển Đông hòng biến nơi này thành ao nhà của họ.

Mở đầu cuộc biểu tình, mọi người đã dành một phút mặc niệm những chiến si hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988 cùng những ngư dân thiệt mạng do tầu Trung Quốc đâm chìm và gần đây nhất là các phi công tử nạn trong tai nạn máy bay Su 30k và CASA 112.

Chị Mạc Việt Hồng đã điểm lại những mốc quan trọng trong quá trình từng bước chiếm các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa, quân sự hóa Hoàng Sa, bồi đắp các đảo chìm ở Trường Sa, ngang nhiên ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông...vạch trần âm mưu lâu dài độc chiếm biển Đông của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Một bạn trẻ Việt Nam đã đọc bằng tiếng Ba Lan với nội dung như trên.

Đoàn biểu tình giương cao các  biểu ngữ và hô những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, đòi tự do hàng hải ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc tuân thủ công ước quốc tế về Luật Biển

Cụ thể các khẩu hiệu được hô

    - Đả đảo Tập Cận Bình
    - Hoàng Sa - VIỆT NAM
    - Trường Sa- VIỆT NAM
    - Chấm dứt xâm phạm chủ quyền của VN.
    - Chấm dứt gây hấn
    - Hòa bình cho biển Đông
    - Tự do hàng hải ở biển Đông

    Tại cổng phụ Đại sứ uán Trung Quốc tại Ba Lan.

Các khẩu hiệu được các MC hô bằng 4 thứ tiếng : Việt , Ba Lan, Anh và Trung Quốc.

Những người tham gia biểu tình đã hăng hái hô theo. Ngoài hô khẩu, anh Nguyễn Hoàng Tuyển còn dõng dạc đọc bài thơ " Nam Quốc Sơn Hà, Nam đế cư" tỏ rõ khí phách dân tộc.

Sau một thời gian tập trung ở cổng phụ theo giấy phép của chính quyền thành phố, đoàn biểu tình đã được phép tuần hành, vừa đi vừa hô khẩu hiệu đến cổng chính của Đại sứ quán Trung Quốc.

Tại đây, mọi người tiếp tục giương cao biểu ngữ và hô các khẩu hiệu trên.

Trước cổng chính ĐSQ Trung Quốc tại Ba Lan.

So với cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đưa dàn khoai HD 981 vào thềm lục địa Việt Nam, số người tham gia biểu tình lần này ít hơn. Tuy nhiên, lần này cuộc biểu tình được nhiều cơ quan báo chí Ba Lan đến đưa tin như: TVN 24, TVP, TV REPUBLIK, TVP POLONIA, POLSAT...các phóng viên báo Gazeta Wyborcza, Newsweek... Một số kênh truyền hình đã phát trực tiếp cuộc biểu tình này.

Trong quá trình diễn ra cuộc biểu tình, các cháu nhỏ đã phân phát tờ rơi bằng tiếng Ba Lan cho khách du lịch và người Ba Lan đi qua. Một số khách du lịch và người Ba Lan đã biểu thị sự đồng tình và hoan nghênh những người biểu tình.

Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa và có nhiều thành phần trong Cộng đồng người Việt tại Ba Lan tham gia.

Tuy cuộc biểu tình được khởi xướng và chuẩn bị trong thời gian chỉ khoảng 5 ngày nhưng những người tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo từ xin giấp phép biểu tình, xe đưa đón, băng rôn, khẩu hiệu, in tờ rơi bằng tiếng Việt, tiếng Ba Lan, bảo vệ, mua nước uống, thu dọn rác …..Các công việc được phân công cụ thể, chi tiết 

Mọi công việc được bàn thảo công khai trên mạng xã hội Faceebook .

Sau 3 giờ tiến hành, cuộc biểu tình đã thành công, tạo một tiếng vang trong chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia Trung Quốc đến Ba Lan.

Warszawa 19-6-2016

   QV

Sửa lần cuối 2016-06-19 17:19:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook