2018-05-11 11:20:14

Một trò lừa đảo mới trên mạng về các đồ „cho không” trên trang quảng cáo OLX.


*

Trên OLX (trang rao vặt nổi tiếng) lại xuất hiện một chiêu mới để lấy thông tin về ngân hàng của người cả tin. Đây không phải lần đầu, vì bọn lừa đảo từ lâu đã làm giả các đường dẫn (link) của các dịch vụ chuyển phát nhằm ăn cắp tên đăng nhập và mật khẩu ngân hàng điện tử của người dùng.

Lần này bọn tội phạm đưa các quảng cáo như hình vẽ - ví dụ cho không lấy tiền một bộ đồ chơi Lego vì con cái đã lớn không chơi nữa. Kẻ lừa đảo giả mạo đã đặt hãng chuyển phát, rồi gửi thư từ hãng chuyển phát đến người muốn nhận và đề nghị chỉ trả chi phí chuyển phát bưu phẩm. Và „trò chơi” bắt đầu từ đấy.

Trong thư có đường dẫn để trả tiền chuyển phát đưa ta đến một trang giả mạo nhưng giống hệt trang của dịch vụ DotPay. Trang DotPay giả mạo này được thiết kế làm giả các đường dẫn để chuyển tiền của các ngân hàng khác nhau. Nếu ta không nhìn vào dòng địa chỉ (adres url), ta sẽ bị lừa vì khi đó ta đăng nhập vào ngân hàng điện tử giả mạo. Kẻ lừa đảo khi đó có hết thông tin của ta và có thể sao chép được tên đăng nhập và mật khẩu của ta trong ngân hàng thật. Sau đó chúng có thể làm chuyển khoản, đăng ký các khách tin cậy hay lấy tiền ra bằng cách này hay cách khác.

Có một điều thú vị là trang Gmail với giao diện kiểu mới nhất có thể giúp phát hiện được cách lừa đảo này. Ta chỉ cần trong phần „Cài đặt” chọn sử dụng giao diện mới, khi đó Gmail sẽ báo cho ta các thư điện tử có chứa các địa chỉ URL giả mạo. Nếu bạn không thận trọng thì đây là cách duy nhất giúp bạn. Hãy luôn nhớ về bảo vệ thông tin cá nhân và nạp một chương trình chống virus nào đấy trên khi dùng mạng. Có rất nhiều các chương trình chống virus giá không nhiều trong các cửa hàng.

QV (theo http://www.komputerswiat.pl/nowosci/bezpieczenstwo/2018/19/nowy-przekret-w-sieci-uwaga-na-rzeczy-oddawane-na-olx-za-darmo.aspx)

Sửa lần cuối 2018-05-11 08:47:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook