2019-03-22 09:45:57

Thông báo mời dự đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhân KN 18 năm ngày mất của nhạc sĩ

* Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với biểu tượng Doodle

Ngày 28-2, tại trang chủ tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nhân vật xuất hiện trên Google Doodles nhân sinh nhật lần thứ 80.

Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, xuất hiện nhân các ngày lễ đặc biệt ở các quốc gia, ngày sinh của các danh nhân, nhân vật có ảnh hưởng toàn cầu,.. mang tính quảng bá, tôn vinh và kỷ niệm. Google Doodles sẽ thay thế biểu tượng Google quen thuộc thường thấy trên trang chủ.

Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên Google.

Trong thông cáo phát đi của Google có đoạn: "Với một di sản để lại cho làng âm nhạc Việt Nam gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận và yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt, và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.Nhạc của Trịnh Công Sơn giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng".

 VỀ CA SĨ LỆ QUYÊN

Ca sĩ Lệ Quyên

Lệ Quyên sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố là Nghệ sĩ nhân dân Sĩ Tiến (1915-1982), một soạn giả cải lương, mẹ là Nghệ sĩ ưu tú Khánh Hợi, chú là cố nghệ sĩ ưu tú Sĩ Hùng, thím là nghệ sĩ nhân dân Tường Vy. Năm 1970, cô theo học khoa đàn bầu của Nhạc viện Hà Nội. Năm 1977, theo lời khuyên của thầy giáo Lô Thanh, cô chuyển sang Khoa Thanh nhạc và được theo học nghệ sĩ ưu tú Mỹ Bình.

Năm 1978, cô được mời đóng vai chính trong phim Kế hoach C76. Tháng 8 năm 1979, cô đi lưu diễn tại MéxicoThụy ĐiểnPhần LanĐan MạchNa Uy... Năm 1981, cô giành được giải thưởng Người hát ca khúc Tiệp Khắc hay nhất tại Tiệp Khắc.

Lệ Quyên vào biên chế tại Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương và trở thành lớp nghệ sĩ đầu tiên tại đây cùng với nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu, nghệ sĩ ưu tú Mạnh Hà, nghệ sĩ ưu tú Quang Huy, nghệ sĩ ưu tú Trần Bình, ca sĩ Ái Vân [4]... Cô cùng với Ái Vân đã trở thành những ngôi sao lớn nhất ở Hà Nội tại thời điểm này. Cô nổi tiếng với nhiều ca khúc nước ngoài hát lại của các ca sĩ và ban nhạc Whitney HoustonScorpionsMaywood và nhiều ca khúc khác như Tiếng sóngBiển ngày mưa (Dương Thụ), Hơi thở mùa xuân (Dương Thụ & Nguyễn Cường), Hoa sữa (Hồng Đăng), Đêm đông (Nguyễn Văn Thương, và cũng là một nhạc sĩ đã giúp cô định hình tên tuổi của mình)... Đặc biệt là với ca khúc Tiếng sóng (Dương Thụ, cùng với ca khúc Họa mi hót trong mưa là của nhạc sĩ Dương Thụ viết riêng cho cô) do Quang Minh hòa âm đã đưa cô lên đỉnh cao sự nghiệp.

Cuối năm 1987, cô lấy chồng là nhân viên của lãnh sự Pháp. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, chồng Lệ Quyên về nước để tham gia nghĩa vụ quân sự theo quy định của nhà nước Pháp. Ngay sau đó, cô nhận được quyết định buộc thôi việc của Bộ Văn hóa với lý do “kết hôn với người nước ngoài”. Theo nữ danh ca, đó là khoảng thời gian buồn đến vô cùng, một bước ngoặt lớn của cuộc đời cô.

Năm 1990, sau khi bị buộc thôi việc vì lí do trên ngay trong lúc sự nghiệp vẫn đang phát triển, cô đi theo chồng sang Pháp. Kể từ đó Lệ Quyên ở hẳn bên Pháp và thỉnh thoảng mới đi hát. Lệ Quyên sinh ba con, 2 gái 1 trai.

Năm 2004, cô trở về Việt Nam lần đầu tiên và tổ chức 1 liveshow mang tên Trở về phố xưa. Nhạc sĩ Trần Tiến đã viết riêng 1 ca khúc tặng cô mang tên Thành phố muối mặn. Năm 2006, Lệ Quyên tham gia chương trình kỉ niêm 20 năm Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương mang tên Nhạc hội tháng tư từ 10 đến 14 tháng 4 và diễn chung với những người bạn diễn cũ như Quang Thọ, Ái Vân, Vũ Dậu, Mạnh Hà...

Tối 1/5/2010, tại sân khấu Dock Haussmann, số 50 đại lộ Président Wilson, Lệ Quyên tham gia biểu diễn tại Dạ vũ mùa Xuân, chương trình âm nhạc quy mô nhất những năm gần đây trong cộng đồng người Việt tại Pháp.
(Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki)
Những lần KN 10 năm và 15 năm ngày mất của nhạc sĩ TCS (năm 2011 và 2016) tại Ba Lan, Ban tổ chức đã mời ca sĩ Lệ Quyên sang tham gia biểu diễn, ca sĩ đã được đông đảo bạn bè tại đây hâm mộ và yêu quý.

Sửa lần cuối 2019-03-22 09:16:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook