2019-07-02 13:53:07

Tin vắn Ba Lan (02/07/2019)

1. "Một hợp đồng bước ngoặt" về thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu UE và Việt Nam đã được ký hôm chủ nhật 30-06 vừa qua tại Hà nội – đây là một hợp đồng đầu tiên thuộc loại này với một nước đang phát triển ở châu Á. Hãng tin Reuters viết đây là một "hợp đồng bước ngoặt", mở đường để hạ thuế đến 99% trong giao dịch thương mại. Bản hợp đồng này còn cần phải được Quốc hội Châu Âu thông qua, việc này, cũng theo hãng Reuters nhận xét, cũng chưa chắc là hiển nhiên do nghi ngại của một số nghị viên quốc hội châu Âu về việc bảo đảm nhân quyền ở Việt Nam. Liên minh Châu Âu thì nhấn mạnh Bản hợp đồng thương mại giữa UE và Việt Nam (EVFTA) là "một bản hợp đồng tham vọng nhất về tự do thương mại, chưa hề bao giờ được ký với một nước đang phát triển".

2. Sân bay thứ hai ở Vác-sa-va, sân bay Modlin cũng đã được lắp 5 cổng ABC kiểm tra hộ chiếu tự động để xuất nhập cảnh từ hôm 27/06. Đã có hơn 500 người dùng cổng này tại Modlin, và tại sân bay Chopin ở Vác-sa-va, hơn 4500 hành khách sử dụng cổng ABC. „Con số thống kê này sẽ mỗi ngày một tăng nhanh”, bà Dagmara Bielec-Janas, người phát ngôn của Phân ban Nadwiślański của Cảnh sát biên phòng thông báo. Giải pháp trên từ lâu đã được dùng ở Đức (ví dụ ở sân bay Munich), Tây Ban Nha, Pháp và Anh. Chi phí lắp đặt 25 cổng ABC (20 chiếc ở sân bay Chopin và 5 chiếc ở Modlin) tổng cộng là 6,7 triệu zł.

3. Viện Khí tượng và Thủy văn (IMGW) ra báo động cấp hai về nắng nóng cho 11 tỉnh ở Ba Lan trong ngày thứ hai 1/7: dolnośląskie, opolskie, śląskie, świętokrzyskie, lubelskiego và một phần của các tỉnh małopolskie, podkarpackie, łódzkie, mazowieckiego và wielkopolskie. Báo động cấp một cho các huyện bielski, siemiatycki và hajnowski ở miền Nam tỉnh polaskie. Báo động cấp hai đưa ra khi có thể xuất hiện các hiện tượng khí quyển có thể gây thiệt hại vật chất lớn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người, báo động cấp một là khi có thể có các điều kiện thuận lợi cho việc xuất hiện các hiện tượng ấy. Khi đó ta phải thận trọng và theo dõi các tin dự báo cũng như tiến triển của tình hình thời tiết.

4. Trong chương trình truyền hình "Biznes dla ludzi" của đài TVN 24 BiS, vấn đề trả tiền bằng thẻ khi đi nghỉ hè đã được đề cập tới, cụ thể cần làm gì để tránh gặp các rắc rối có thể xảy ra. Chuyên gia Wojciech Wrzesień của NASK (Naukowa i Akademicka Sieci Komputerowa – Mạng Máy tính phục vụ Khoa học và Đào tạo), khuyên nên dán che ba con số mã CVV2 ở mặt sau của thẻ, nhờ thế nó không bị các camera theo dõi đọc được. Tiếp nữa, nên quy định số tiền dùng thẻ có thể lấy ra từ các máy tự động. Thêm nữa, để đối phó với skimming, tức việc lấy cắp dữ liệu khi ta lấy tiền ở đó, nên quan sát xem có các thiết bị khác thường tại máy đó hay không. Một số loại thẻ hiện chỉ cần để gần máy thu tiền đã có thể trả một số tiền nhỏ không cần nhập số PIN.  Để tránh kẻ cắp dùng máy thu tiền lấy tiền khi đi gần ta trong đám đông, hiện trên thị trường cũng đang có bán các loại ví có khóa RFID, nhờ nó có thể chống kiểu lấy tiền theo cách này.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2019-07-02 11:51:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook