2019-07-10 19:44:49

Phát biểu của Đại sứ Vũ Đăng Dũng tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Đại hội lần thứ VI Hội người Việt Nam tại Ba Lan

Thưa các Bác, các Anh các Chị,

Thưa các Quý vị đại biểu,

Thưa các Vị khách quý,

Hôm nay, chúng ta rất vui mừng họp mặt tại đây để tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Đại hội lần thứ VI Hội người Việt Nam tại Ba Lan. Đây là một sự kiện có nhiều ý nghĩa đối với tất cả mọi thành viên của Cộng đồng người Việt Nam đang làm việc, học tập, làm ăn và sinh sống trên đất nước Ba Lan, có dịp cùng nhìn lại chặng đường 20 năm qua và hướng tới chặng đường sắp tới.

Đối với cá nhân tôi, đó còn là vinh dự và may mắn có được cơ hội chứng kiến và tham gia sự kiện quan trọng này, nhất là có sự trùng hợp thú vị với con số 20 : Hội người Việt Nam tròn 20 tuổi khi có Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan thứ 20!

Trước hết, thay mặt cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Tôi xin gửi đến các Cô Bác, các Anh Chị, các Quý vị đại biểu những tình cảm gần gũi và những lời chúc mừng chân thành nhất; Chúc cho Lễ kỷ niệm và Đại hội của Hội người Việt chúng ta thành công tốt đẹp.

Đặc biệt, Tôi rất hân hạnh chào đón và cảm ơn các Vị Khách quý đã giành sự quan tâm và thời gian quý báu đến dự: Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đại sứ Lương Thanh Nghị, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Đại sứ Nguyễn Hoằng và Đại sứ Phạm Kiến Thiết, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Đối ngoại và Kiều bào Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Từ Thành Huế, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Đình Thắng, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Séc Giang Thành. Sự hiện diện của các Vị Khách quý là sự cổ vũ và động viên khích lệ lớn đối với Ban Tổ chức, bà con Cộng đồng người Việt và Cơ quan Đại diện tại Ba Lan.

Đại sứ Vũ Đăng Dũng

Thưa các Quý vị đại biểu,

Từ những năm 60, người Việt Nam đã bắt đầu có mặt, học tập và lao động ở Ba Lan. Cho đến những năm 80 và 90, số người Việt Nam là các sinh viên, thực tập sinh và người lao động sang Ba Lan gia tăng nhanh chóng và một Cộng đồng người Việt Nam có xu hướng định cư làm ăn lâu dài ở sở tại dần hình thành. Là một Cộng đồng thiểu số trẻ, chăm chỉ, năng động và trước nhu cầu tự nhiên của con người được quy tụ, liên kết gần gũi trong một tổ chức hội đoàn, vào ngày 5/3/1999 Hội người Việt Nam tại Ba Lan “Đoàn kết và Hữu nghị” chính thức được ra đời và được Tòa án khu vực Vác-sa-va công nhận là một tổ chức xã hội hoạt động hợp pháp.

Sự ra đời của Hội cách đây 20 năm được xem như một dấu mốc quan trọng trong đời sống của Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, chính thức ghi nhận có một tổ chức mang tính chính danh đại diện cho sự hình thành, tồn tại và phát triển của Cộng đồng người Việt Nam từ đó trở về sau.

Trong hơn 20 năm qua, trải qua nhiều thăng trầm qua các thời kỳ khác nhau, hoạt động của Hội gặp không ít khó khăn, còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận Hội người Việt của chúng ta đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh và ngày càng trở thành chỗ nương tựa không thể thiếu được của cả Cộng đồng. Ngay những năm đầu mới thành lập, Hội đã tích cực phối hợp với Cơ quan đại diện, nhóm nghị sỹ hữu nghị Ba Lan – Việt Nam, các Cơ quan hữu quan và những bạn bè và người Ba Lan có uy tín, cảm tình với Việt Nam tạo điều kiện cho người Việt Nam kinh doanh, làm ăn hợp pháp, ổn định cuộc sống. Từ chỗ là những nhóm người buôn bán hàng may mặc, kinh doanh nhỏ lẻ tại chợ Sân vận động, nay người Việt chúng ta đã là những doanh nhân với nhiều ngành nghề khác nhau và lập ra các Trung tâm thương mại có quy mô lớn ở khu vực Wolka Kosowska được các cấp chính quyền và nhiều người dân sở tại biết đến.

Cùng với các hoat động bảo vệ cho quyền và lợi ích kinh doanh hợp pháp của Cộng đồng, Hội cũng luôn quan tâm, phối hợp với các tổ chức hội đoàn thường xuyên tham gia, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - xã hội với các hình thức phong phú đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, tâm linh và tôn giáo của bà con, góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Cộng đồng trong xã hội sở tại, tích cực hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện hướng về cuội nguồn đất nước.

Những kết quả hoạt động đáng khích lệ của Hội đã góp phần quan trọng làm hạt nhân kết nối gia tăng sự đoàn kết thống nhất trong Cộng đồng, củng cố tình cảm Cộng đồng với quê hương đất nước, đồng thời phát huy vai trò cầu nối hữu nghị giữa nhân dân 2 nước. Với kết quả đó, Hội người Việt đã 3 lần được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao và 1 lần được nhận Bằng khen của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Và nhân Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập hôm nay, Hội được vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Mặc dù còn nhiều khiếm khuyết và có thể làm được nhiều việc tốt hơn nữa nhưng ý nghĩa lớn nhất của chặng đường 2 thập kỷ qua cần được khẳng định chính là Hội người Việt đã từng bước tạo dựng được nền móng vững chắc cho sự trưởng thành và an cư lâu dài của Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan từ nay về sau.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam xin được nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực của Hội người Việt và toàn thể Cộng đồng trong suốt 20 năm qua, đặc biệt đánh giá cao sự tận tâm và đóng góp quý báu của các thế hệ lãnh đạo Hội người Việt và các tổ chức hội đoàn qua các thời kỳ.

Thưa các Quý vị đại biểu,

Trong cuộc đời mỗi con người, tuổi 20 là lứa tuổi đẹp nhất chàn đầy nhựa sống. Bước qua ngưỡng cửa này là con người đã đủ lớn để chuyển sang giai đoạn trưởng thành và trở thành người lớn thực thụ.

Tôi cho rằng những năm tháng tới đây, Hội người Việt và các tổ chức Hội đoàn cần ý thức như vậy, mở ra một thời kỳ mới Cộng đồng người Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hội nhập sâu hơn và trở thành một bộ phận không thể tách rời của xã hội sở tại, tham gia và đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước Ba Lan cũng như làm cầu nối gắn kết quan hệ 2 nước. Một Cộng đồng thiểu số thành đạt phải là một Cộng đồng có địa vị chính trị pháp lý cao, vị thế kinh tế vững vàng, có bản sắc, gắn kết chặt chẽ và được xã hội sở tại thừa nhận.

Để làm được điều này đòi hỏi Cộng đồng ta trước hết cần có một tổ chức nòng cốt vững mạnh, có khả năng dẫn dắt, tập hợp và thu hút sự đồng tình tham gia đóng góp của đông đảo bà con. Phương thức hành động của Hội cần kịp thời đổi mới thực sự đáp ứng được các quan tâm và lợi ích thiết thực của Cộng đồng trong môi trường đời sống xã hội ở Ba Lan nay đã rất khác trước.

Trên tinh thần đó, Tôi mong muốn Đại hội lần thứ VI Hội người Việt chúng ta sẽ nhìn nhận rõ yêu cầu và kỳ vọng đang đặt ra, làm tốt việc củng cố bộ máy tổ chức, bầu ra BCH lãnh đạo mới đủ năng lực, xứng đáng với vai trò và sự tin tưởng giao phó của Cộng đồng.

Tương lai mai sau của các thế hệ con cháu trong Cộng đồng người Việt chúng ta tại Ba Lan sẽ tùy thuộc vào nền móng do thế hệ ông bà, cha mẹ hôm nay gây dựng. Đây không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ chung sức của các tổ chức Hội đoàn và mọi thành viên trong Cộng đồng. Với trách nhiệm lớn lao này, Đại sứ quán chúng tôi sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ và là chỗ dựa tin cậy của toàn thể Cộng đồng.

Cuối cùng, Tôi xin chúc các Quý đại biểu và bà con Cộng đồng luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống. Chúc Đại hội lần thứ VI Hội người Việt thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Sửa lần cuối 2019-07-10 17:43:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook