2020-01-16 09:48:25

Hội NVN tại Ba Lan đến thăm nghệ sĩ Thu Lộc và nhà văn, dịch giả Nguyễn Văn Thái.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, chiều ngày 15/01/2020 Đại diện Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội phụ nữ VN tại Ba Lan đã đến thăm nghệ sĩ Thu Lộc và nhà văn, dịch giả Nguyễn Văn Thái.

Đoàn do anh Trần Anh Tuấn, chủ tịch Hội làm trưởng đoàn.

Tại nhà nghệ sĩ Thu Lộc, anh Trần Anh Tuấn, chủ tịch Hội NVN tại Ba Lan, thay mặt đoàn trao quà của Hội và chúc chị năm mới mạnh khỏe, anh cũng gửi lời mời chị đến tham dự buổi Lễ Đón tết, Mừng xuân Canh Tý sẽ diễn ra vào ngày 19/01/2020 do Hội cùng ĐSQ Việt nam tại Ba Lan tổ chức.. Anh Tuấn cũng phân công chị Nguyễn Minh Yên và chị Kim Thoa sẽ đưa đón chị.

Anh Trần Anh Tuấn thăm hỏi, tặng quà chúc mừng năm mới nghệ sĩ Thu Lộc.

Những người đến thăm đã trò chuyện thân mật với chị. Hiện chị đang ở nhà đê điều trị bệnh. Chị rất cảm động khi đoàn đến thăm, Lúc đoàn ra về, chị ôm từng người, nước mắt vòng quanh như không muốn rời những người thân yêu như ruột thịt của mình.

Nghệ sĩ Thu Lộc, người đã nhiều năm gắn bó với phong trào văn hóa, văn nghệ của Cộng đồng trong vai trò Đạo diễn, biên đạo và là người hướng dẫn tận tình, nghiêm túc, chuyên nghiệp cho các vũ công trong Cộng đồng. Những điệu múa của Đội múa Sen Trắng, những hoạt cảnh của Câu lạc bộ cựu chiến binh và nhiều bài hát, điệu múa khác mang dấu ấn của người nghệ sĩ tài hoa, một chiến sĩ văn công chiến trường trong những năm tháng chiến tranh, còn mãi trong lòng nhiều người trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

Mấy năm gần đây chị không có điều kiện tham gia các hoạt động cộng đồng nhưng chị vẫn luôn theo dõi các hoạt động của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

Hàng năm, Đại diện ĐSQ, CLB CCB vẫn tới nơi chị đang kinh doanh ở chợ hoa để thăm hỏi, chia sẻ với chị.

Thời gian tới Hội NV và Hội phụ nữ, CLB Cựu chiến binh sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ chị cả về mặt vật chất và tinh thần. Chị sẽ không đơn độc nơi đất khách.

Rời nhà nghệ sĩ Thu Lộc, đoàn đã đến thăm nhà văn, dịch giả Nguyễn Văn Thái..

Tại đây anh Trần Anh Tuấn thay mặt đoàn tặng ông Nguyễn Văn Thái món quà của Hội và của cá nhân anh. Ông Nguyễn Văn Thái rất cảm động. Ông nói „ Tôi rất cảm động. Hơn 20 năm hoạt động Cộng đồng, đây là lần đầu tiên Hội đã đến thăm chúng tôi nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc”. Cũng như với chị Thu Lộc, anh Tuấn cũng trân trọng mời ông Nguyễn Văn Thái tới dự Lễ mừng xuân Canh Tý của Hội.

Tặng quà chúc mừng năm mới nhà văn, dịch giả Nguyễn Văn Thái.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch, phu nhân của ông Nguyễn Văn Thái, cũng là một người hoạt động Cộng đồng tích cực đã cùng chồng đã tiếp đoàn thân mật vui vẻ.

Đoàn chuyện trò cùng vợ chồng ông Nguyễn Văn Thái.

Ông Nguyễn Văn Thái, năm nay 75 tuổi . Ông là một trong những người sáng lập, chủ tịch hai khóa đầu của Hội NVN tại Ba Lan „ Đoàn kết và Hữu nghị” ( Hiện đổi tên là Hội Người Việt Nam tại Ba Lan). Trong lĩnh văn học ông đã có nhiều tác phẩm có giá trị trong đó có tác phẩm văn học dịch Chàng Tadeush  nổi tiếng  Ông là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam.

Hiện nay hàng ngày ông vẫn chơi bóng bàn rèn luyện thân thể và vẫn miệt mài làm công việc yêu thích của mình là dịch các tác phẩm văn học của các nhà văn Ba Lan đã đạt giải Nobel văn học ra tiếng Việt. ( Ông cho mọi người xem những quyển sách ông dang dịch. Những quyển sách dày hàng trăm trang mà với nhiều người, việc đọc hết quyển sách ấy đã là một kỳ công. Ông Nguyễn Văn Thái không những đọc hết để hiểu rõ nội dung, tình cảm và nhiều vấn đề khác mà tác giả muốn truyền đến người đọc mà còn phải chuyển sang tiếng Việt). Mỗi ngày ông dịch từ 1 đến 3 trang.

Đoàn cũng dự kiến đi thăm một số người khác nữa nhưng do một số lý do không đến được. Trong ngày lễ Mừng Xuân sắp tới, Hội sẽ có quà chúc Tết các cụ cao niên.

Đây là lần đầu tiên, Hội người Việt Nam tại Ba Lan đến thăm các thành viên có nhiều đóng góp trong các hoạt động của Hội hiện đã nghỉ hoặc chuyển sang công tác khác.

Warszawa 16/01/2020.

             TT

Sửa lần cuối 2020-01-16 08:48:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook