2020-04-04 17:04:05

Được chữa bệnh viêm a-mi-đan, chết do COVID-19? "Bác sỹ nói rất nhiều người đã tham gia cứu ông Piotr trong vòng một tiếng đầy bi kịch"

Bệnh viện mang ten Bieganski-Lodz

Theo TVN24 ngày 3/4/2020, lúc 21h14

Vào lúc 3h25 sáng, ông Piotr còn chụp ảnh selfie. Ông đang nằm lúc ấy ở Bệnh viện Lây tại Zgierz (thuộc tỉnh łódzkie). Ảnh ông gửi cho vợ để vợ mình biết là sau vài ngày đã cố gắng một cách tuyệt vọng, cuối cùng ông ta cũng đã nhận được chăm sóc chuyên nghiệp. Vài tiếng sau đó, người vợ nhận được cú điện thoại từ bệnh viện báo tin là ông Piotr đã chết. Chắc chắn là gia đình sẽ không bao giờ được biết liệu đó có phải do coronavirus hay không. Chính họ cũng bị lây nhiễm.

Anna là em gái người đã chết. Chính cô ta – thay mặt gia đình – đã đồng ý kể cho phóng viên của chúng tôi về bi kịch của mình. Chị dâu không thể kể được vì cùng với hai con trai nhỏ tuổi họ đang bị cách ly tại bệnh viện Lây mang tên Biegański ở Łodź. Họ đều bị nhiễm coronavirus.

Liệu ông Piotr có bị COVID-19 không? Các bác sỹ có nói với gia đình là mọi thứ chứng tỏ vậy, nhưng sẽ không bao giờ họ có thể dám chắc chắn điều ấy được nữa.

Ông Piotr không có tên trong thống kê chính thức về chết do COVID-19. Cho dù theo hướng dẫn của Tổ chức Sức khỏe thế giới WHO thì tên ông phải ở trong danh sách đó (bản hướng dẫn của Ba Lan chỉ tính những người chết đã được khẳng định nhiễm coronavirus. Còn theo hướng dẫn của WHO, trong thống kê nên tính cả những người chết mà kết quả thử coronavirus không chắc chắn hay không được thử - xem chi tiết trên trang Konkret24).

- Kể về việc khủng khiếp này là cái cuối cùng mà tôi còn sức và còn muốn làm. Nhưng tôi phải làm điều này. Có thể nó cho phép chúng tôi được biết sự thật. Và nhân thể muốn cảnh báo cho mọi người biết là coronavirus không thể coi thường được đâu. Piotrek mới khám sức khỏe định kỳ và không mắc các bệnh như cao huyết áp hay tiểu đường gì cả. Bình thường khỏe mạnh thế, mà giờ đã chết rồi – cô Anna kể cho Dariusz Kubicki, phóng viên của TVN24.

Cô ta kể là chuỗi sự kiện kết thúc bằng một bi kịch này đã bắt đầu từ cách đây 3 tuần lễ. Đoạn tiếp dựa hầu như hoàn toàn theo lời kể của cô ta. Các cơ sở y tế đã chăm sóc người đàn ông 45 tuổi này không muốn trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Họ khẳng định là họ làm vậy để bảo vệ "các thông tin nhậy cảm của các bệnh nhân của họ". Cơ quan Vệ sinh dịch tễ cũng im lặng vì lý do ấy.

NGÀY THỨ NĂM 12/03

Piotr đi khám ở một phòng khám tư ở Łodź. Ông ta kể cho bác sỹ là mình cảm thấy rát họng khó chịu và hơi mệt.

Vào hôm ấy, ở Ba Lan đã có 51 trường hợp nhiễm coronavirus – trong đó ở Łodź có 2 người.

Bác sỹ cho Piotr thuốc tăng sức đề kháng mua không cần đơn.

NGÀY THỨ BẢY 14/03

Bắt đầu bị sốt cao trên 39 độ C.

- Một bác sỹ đã đến nhà khám cho anh tôi. Ông ta khẳng định viêm amiđan và cho uống kháng sinh - cô Anna kể.

NGÀY THỨ TƯ 18/03

Kháng sinh không đỡ. Piotr cảm thấy mỗi ngày một nặng hơn. Ngoài sốt còn bị ho khan nữa.

- Piotrek muốn đi khám tiếp nhưng được nghe là thay vì đi khám sẽ nói chuyện với bác sỹ qua chat trên Internet. Bác sỹ đã viết lại là phải chờ để thuốc kháng sinh có tác dụng – Anna kể cho chúng tôi.

Bác sỹ kê cho bệnh nhân thuốc xông theo đường mũi (inhalacje) và thuốc ho long đờm. Ông cũng hẹn hôm sau gọi cho ông ấy.

NGÀY THỨ NĂM 19/03

Bác sỹ ở bệnh viện tư (cũng chat qua Internet) nghi là Piotr có thể đã coronavirus.

- Ông ta khuyên hãy liên hệ với Cơ quan Vệ sinh dịch tễ hay Bệnh viện Lây Biegański. Ông nói nếu họ từ chối hãy liên hệ lại với phòng khám tư - Anna nói.

Sau đó – tho như cô em gái người đã chết khẳng định – đã có hàng chục cuộc điện thoại đến Cơ quan Vệ sinh dịch tễ. Cuối cùng cũng có ai đó nhấc điện thoại. Piotr được hỏi là có tiếp xúc với ai nhiễm vi-rus hay từ nước ngoài về không.

Anh ấy đã không tiếp xúc với ai cả.

- Anh ấy bị từ chối cho làm test. Vì vậy anh ấy đã gọi đến Bệnh viện Lây mang tên Biegański - cô Anna nói.

Ở đó cũng không ai đề nghị làm test cả. Thay vì thế, họ nói hãy lại đi khám bác sỹ. "Chắc là họ chọn cho ông loại kháng sinh không đúng" – anh ta nghe được vậy.

Sau đó lại các cuộc thử liên hệ với phòng khám tư. Lần này gia đình không muốn chat qua Internet nữa. Họ đặt khám tại nhà.

- Bác sỹ gọi điện và báo không đến vì ông ta sợ. Thay vì đó, ông ta cho đơn thay thuốc kháng sinh khác. Sau đó còn một bác sỹ khác của phòng khám tư vẫn duy trì tiếp các chỉ định của bác sỹ trước – cô Anna nói.

NGÀY THỨ SÁU 20/03

Thuốc kháng sinh mới không giúp gì. Buổi chiều, gia đình rất hoảng gọi cho bác sỹ. Người này lại không muốn đến.

- Ông ta hỏi tình trạng của Piotr và đề nghị vợ ông kiểm tra xem các hạch bạch huyết có bị sưng không. Ông ta cũng hỏi có thấy người mẩn lên không - cô Anna kể.

Người vợ kiểm tra theo khả năng của mình. Chị ấy nói các hạch có lẽ không sưng, không thấy mẩn.

NGÀY THỨ BẢY 21/03

Tình trạng Piotr ngày càng tệ hơn. Xuất hiện đi ngoài và thở gấp làm gia đình hoảng. Họ gọi cho cấp cứu lúc 7h sáng.

- Người trực nói thở gấp có lẽ vì lý do thần kinh không vững. Chị dâu tôi phải nắm tay Piotr và thử làm cho anh ấy thở bình thường lại – Anna nói.

Các lời khuyên này không giúp được gì. Khoảng gần 8h gia đình lại gọi cho cấp cứu.

- Người ta bảo chị dâu tôi là họ không đến vì sốt cao. Họ bảo Piotr nên đến bệnh viện ở Brzeziny (nơi có phòng khám gần nhất trực đêm và trực ngày lễ- biên dịch) - cô Anna nói.

Trước khi đi, vợ Piotr gọi điện cho bệnh viện ở Brzeziny. Người nhân viên – theo cô Anna khẳng định – cố khuyên họ đừng đến. Họ nói chỉ bệnh nhân được vào trong không có người đi cùng.

- Họ đã đi. Piotr tự đi vào rồi đi ra rất nhanh. Anh ấy bảo vợ là bác sỹ khám họng, nghe phổi và khẳng định không có các thay đổi gì. Anh ấy ra không được kê thêm gì, trừ việc không được ra khỏi nhà - Anna nói.

Piotr về nhà. Buổi tối gia đình lại tìm trợ giúp.

Vài cú điện thoại tới bệnh viện Lây mang tên Biegański – không có ai cầm máy.

Điện thoại cho cấp cứu. Đúng vào lúc 23:23, các nhân viên trực vào cuộc khác hẳn buổi sáng.

Các nhân viên cứu hộ y tế đeo mặt nạ, áo phòng hộ và găng tay bảo vệ đến nhà Piotr. Họ chở người bệnh 45 tuổi đến bệnh viện ở Zgierz, một bệnh viện chuyển thành bệnh viện lây sau khi có dịch COVID-19. Ở đó họ đã lấy mẫu thử xét nghiệm coronavirus.

CHỦ NHẬT 22/03

Piotr thở ô-xy ở phòng bệnh nhân. Lúc 3h25 gửi ảnh cho vợ. Đấy là cuộc tiếp xúc cuối cùng của họ.

Khoảng 8h sáng người vợ nhận được điện thoại từ bệnh viện Zgierz.

- Chị ấy được nghe là nguyên nhân chết do bệnh dịch và diễn biến bi thảm trong các giờ sống cuối cùng có lẽ là do coronavirus. Bác sỹ nói nói rất nhiều người đã tham gia cứu ông Piotr trong vòng một tiếng đầy bi kịch - Anna kể.

Cũng ngày hôm đó vợ và các con trai Piotr bị Cơ quan Vệ sinh dịch tễ cách ly nghiêm ngặt.

Không có các câu trả lời

Cả gia đình Piotr – theo các xét nghiệm làm hôm sau ngày ông ta mất – đã bị lây nhiễm coronavirus. Vợ và các con trai bị cách ly trong một phòng nhỏ của bệnh viện mang tên Biegański ở Łodz. Họ đã đến bằng xe của mình vì sẽ chờ quá lâu nếu đợi xe cấp cứu.

- Một thời gian sau chị dâu nhận được thông tin là kết quả xét nghiệm COVID-19 của Piotr là đáng ngờ (wątpliwy) – cô Anna nói.

Thế nào là đáng ngờ? – chúng tôi hỏi thêm.

Anna: Tôi không biết thế nghĩa là gì. Chính tôi cũng tự hỏi mình như vậy.

Và cô ta bổ sung: Lẽ ra phải làm lại xét nghiệm, nhưng giờ họ không làm được nữa rồi. Kết quả về sau khi anh ấy chết.

Không lâu sau đó xác người đàn ông tuổi 45 đã bị hỏa thiêu. Gia đình khẳng định là có lẽ họ đã không mổ xác – ít nhất thì họ không biết gì về việc này. Cũng không rõ họ có còn giữ mẫu thử với dịch của anh ấy không, vậy việc khẳng định anh ấy có bị nhiễm coronavirus hay không có lẽ không thể làm được nữa.

- Tôi không thể vĩnh biệt anh ấy. Vợ và các con anh ấy cũng thế vì họ bị cách ly. Tình hình các cháu tôi ổn định, nhưng của chị dâu thì tệ đi - cô Anna kể với phóng viên của chúng tôi.

Gia đình – như cô khẳng định – vẫn chưa biết nguyên nhân chính thức anh Piotr chết.

- Chúng tôi chưa biết chính thức họ viết gì trong giấy xác nhận chết của anh ấy. Chỉ chị dâu được ủy quyền, nhưng chị ấy đang bị cách ly nghiêm ngặt. Chị ấy cũng không thể viết ủy quyền vì tờ giấy đó cũng có thể mang virus. Chúng tôi chỉ biết các bác sỹ báo qua điện thoại là Piotr chết do "bệnh lây" – Anna nói.

Cũng vì vậy mà vụ việc đang bị treo. Gia đình không thể làm các thủ tục liên quan đến các khoản trợ cấp cho họ từ Bảo hiểm Xã hội ZUS; họ không thể - dù rằng có ý định – thông báo cho Công tố.

- Đám tang của anh Piotr sẽ tổ chức khi họ bình phục. Họ đang đổ gục ốm và bị nhốt trong buồng có vài mét vuông. Tôi không dám nghĩ đến việc họ đang qua cảnh ấy ra sao nữa. Chị dâu đang được giúp đỡ về tâm lý. Trong hoàn cảnh kinh khủng ấy, một trong các cháu tôi còn đang phải chuẩn bị thi hết lớp 8 – Anna kể.

***

Chúng tôi đã hỏi tất cả các cơ sở y tế mà người đàn ông 45 tuổi này đã gặp phải khi tìm kiếm sự giúp đỡ.

Các đại diện của phòng khám ở Brzeziny khẳng định là hôm 21/03, ông Piotr đã có mặt ở phòng trực đêm và ngày lễ.

- Bệnh nhân đã được hỏi trong tình huống dịch ở khu cách ly của bệnh viện. Do bệnh nhân có các triệu chứng đã được khẳng định là ho và sốt nên đã bị giữ lại ở khu cách ly - Agata Janus làm ở Bệnh viện brzeziński gửi thông báo đến tòa soạn.

Bà ta khẳng định là bệnh nhân đã thông báo trước đó có được chẩn đoán ở Bệnh viện Lây tại Zgierz (theo lời kể của các thân nhân ông Piotr thì liên hệ làm với các đại diện của một bệnh viện lây khác – mang tên Biegański ở Łodz – biên tập).

- Do không có bất cứ một triệu chứng mới nào nên bác sỹ trực đêm và ngày lễ đã ra quyết định tiếp tục theo chỉ định cách chữa đang có. Tình trạng của bệnh nhân không nặng, không có các dấu hiệu báo nguy cơ đến tính mạng - bà Agata Janus nhấn mạnh.

Bà bổ sung là chỉ có bác sỹ trực tiếp đã khám cho ông Piotr có nguy cơ bị lây nhiễm. Sau khi Piotr chết ông này đã bị cách ly.

Bệnh viện ở Zgierz đã từ chối bình luận. Chúng tôi chỉ nhận được một thông tin là hôm 22/03 không bệnh nhân nào chết ở đây bị khẳng định có nhiễm COVID-19.

Chúng tôi cũng nhận được một thông báo lửng lơ (lakoniczny komunikat) từ các đại diện bộ phận cấp cứu tỉnh łódzkie. Người phát ngôn của bộ phận này, ông Adam Stępka khẳng định là lúc 6h53 gia đình có liên hệ với trực ban.

- Ở thời điểm gọi, cuộc nói chuyện với người trực không cho thấy rõ là người đàn ông này đang ở trạng thái nguy hiểm cho tính mạng hiểu theo Luật ra ngày 8/9/2008 về Cấp cứu y tế quốc gia, đã chỉ thị liên hệ với bác sỹ trực đêm và ngày lễ – ông Stępka thông báo.

Ban biên tập tvn24.pl tuy nhiên đã may mắn tiếp xúc được với các nhân viên cứu hộ, những người này – như họ cam đoan – đã có cách để xem nội dung các cuộc trao đổi giữa gia đình Piotr với các nhân viên trực.

- Hôm ấy đúng là gia đình đã gọi 3 lần. Lần đầu họ đã kể toàn bộ lịch sử các cuộc liên hệ với các cơ sở y tế. Họ đã báo động là người bệnh rất lo và thở nhanh. Người trực đã nói chuyện với anh ta và khẳng định là đó có thể do thần kinh – người nói chuyện với chúng tôi và yêu cầu dấu tên đã nói.

Cuộc gọi tiếp – giống như tin gia đình đã đưa – sau đó một tiếng.

- Người trực đã được nghe có xuất hiện sốt. Vì người đàn ông trước đó đã được chăm sóc y tế và tình trạng không chỉ ra là có nguy hiểm cho sinh mạng nên gia đình được hướng dẫn liên hệ với bác sỹ trực đêm và ngày lễ vì người trực ban chỉ có thể làm thế – ông này bổ sung.

Vậy sau đó đã có thay đổi gì mà sau cuộc gọi lần thứ ba xe cấp cứu đã đến?

- Nội dung cuộc gọi đã hoàn toàn khác. Trước đó không ai nói về thiếu không khí và việc cố để lấy không khí. Còn vào buổi tối thứ bảy thì thông báo đã rất đáng ngại. Bệnh nhân sốt cao, thiếu không khí và có khó khăn khi thở. Đấy là dấu hiệu không còn nghi ngờ gì là phải gửi nhóm cứu hộ được trang bị thích hợp đến – người đưa tin cho chúng tôi kết luận.

Chúng tôi cũng gửi các câu hỏi chi tiết đén Cơ quan Vệ sinh dịch tễ Lodź. Họ chỉ trả lời là đã làm đúng các thủ tục.

Hai ngày sau khi Piotr chết, chính Cơ quan vệ sinh dịch tễ ấy đã ra lệnh cách ly triệt để 10 nhân viên của phòng khám tư mà người bệnh đã đến khi có các triệu chứng đầu tiên của bệnh. Đại diện phòng khám đã thông báo là Cơ quan vệ sinh dịch tễ đã chuyển cho họ thông báo bệnh nhân của họ nghi bị nhiễm COVID-19 và đã chết.

Các đại diện của phòng khám – với lý do bảo vệ quyền bệnh nhân – không muốn trả lời các câu hỏi của chúng tôi về cách chữa bệnh cho ông Piotr.

Mọi cơ quan mà Piotr và gia đình ông đã liên hệ đã thực hiện các chỉ định họ có trách nhiệm làm. Mà các chỉ thị đó ghi rõ là nếu không chỉ ra đã có tiếp xúc với người đã bị lây nhiễm thì không có cơ sở để cho làm test.

Cách tổ chức hệ thống y tế đã thay đổi không lâu sau cái chết của người đàn ông 45 tuổi. Hiện nay Thanh tra Dịch tễ chỉ định cho làm test khi có triệu chứng nhiễm coronavirus, không cần còn phải chứng minh có tiếp xúc với người đã nhiễm nữa.

Anna:

- Ở giai đoạn này tôi không muốn rút ra các kết luận vội vàng. Nhưng tôi tin là nếu Piotr được làm xét nghiệm sớm hơn thì anh ấy có thể đã có các cơ hội sống sót hoàn toàn khác.

***

Theo các con số chính thức do Cơ quan Tỉnh Lodz đưa thì tại Łodz có một người đàn ông 75 tuổi chết trong tuần này do COVID-19.

QV (nguồn: https://tvn24.pl/polska/coronavirus-w-polsce-leczony-na-angine-zmarl-na-covid-19-4537828)

Sửa lần cuối 2020-04-04 15:02:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook