2020-05-24 17:33:35

Hướng dẫn cho bệnh nhân dương tính với coronavirus được chỉ định cách ly tại nhà

 

23.05.2020

Mục đích của cách ly tại nhà là để cách ly người bệnh mà sau khi bác sỹ khám, do tình hình sức khỏe không đòi hỏi phải nằm bệnh viện, mặc dù có dương tính với virus nhưng không có triệu chứng bệnh hay có các triệu chứng nhẹ, bình thường với Covid-19 (hơi sốt, ho, đau họng, người yếu).

Người cùng nhà tiếp xúc với người bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Con đường lây là các hạt nước li ti khi người bệnh nói, ho hay hắt hơi hoặc do tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm.

Khi tình hình nặng lên phải ngay lập tức tiếp xúc với cấp cứu, nói là mình đã được xét nghiệm và dương tính với virus để họ chở ngay đến bệnh viện. Các triệu chứng nặng lên là: sốt cao trên 39 độ và không hạ, đau lồng ngực, chảy máu mũi, vết sung tấy trên da.


KHI CÁCH LY TẠI NHÀ PHẢI TUÂN THỦ CÁC QUY ĐỊNH SAU

1.       Đo nhiệt độ ngày hai lần, uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày, ăn từ 3 đến 4 bữa ăn nhẹ

2.       Cả ngày lẫn đêm chỉ ở trong một phòng, trong đó không có người cùng nhà nào.

3.       Cố gắng tránh tối đa việc tiếp xúc với mọi người, cần thông tin thì dùng điện thoại hay máy tính

4.       Các người cùng nhà KHÔNG được đến gần mình dưới 2 mét.

5.       KHÔNG ĐƯỢC tiếp xúc với các súc vật nuôi trong nhà, chúng có thể truyền virus qua người lành, qua lông mà bạn chạm vào

6.       Nếu người nào vào phòng bạn đang ở thì người ấy phải đeo khẩu trang che mũi và miệng (khẩu trang của bác sỹ mổ hay tự làm bằng vải hay dùng khăn mặt)

7.       KHÔNG mang các đồ mình dùng ra khỏi phòng.

8.       KHÔNG vào các buồng khác trong nhà, nếu buống ấy có ai dùng.

9.       Nếu nhà chỉ có một nhà vệ sinh/buồng tắm chung chỉ vào một mình, tốt nhất là vào sau mọi người, rồi rửa các thứ mình dùng, tẩy trùng chỗ vệ sinh bằng các chất tẩy trùng thông thường, trước khi ra rửa sạch tay. Chỉ dùng khăn mặt riêng, treo nó ở chỗ khác mọi người nhà. Giữ các đồ vệ sinh cá nhân, ví dụ như bàn chải trong phòng mình ở.

10.   Thường xuyên mở cửa sổ, thông gió cho phòng. Nếu phải ra khỏi phòng, ví dụ vào buồng tắm, thì phải đeo khẩu trang che mũi và miệng (khẩu trang của bác sỹ mổ hay tự làm bằng vải hay dùng khăn mặt)

11.   KHÔNG ĐƯỢC sử dụng quạt, điều hòa hay các máy lọc không khí khác.

12.   Thay đồ trải giường và quần áo ngủ hai ngày một lần, khăn mặt mỗi ngày một lần.

13.   Đồ trải giường, quần áo, khăn mặt đã dùng cho vào một túi ny lông để trong buồng. Lúc nào đầy để ra cửa phòng để người khác mang giặt.

14.   Rác cho vào một túi ny lông (nhờ mọi người treo túi chưa dùng lên tay nắm cửa). Lúc nào đầy để ra cửa phòng để người khác mang vứt vào thùng rác.

15.   Dùng riêng các dụng cụ ăn uống như dao thìa dĩa, đĩa, cốc, chén. Nó chỉ dùng cho riêng bạn thôi.

16.   Thức ăn, nước, thuốc dùng theo chế độ cách ly. Nhờ mọi người để chúng trước cửa phòng mình.

17.   Để các dụng cụ ăn uống sau khi dùng ở cửa phòng để người khác có thể mang đi rửa. Rửa chúng trong máy rửa bát ở nhiệt độ tối thiểu 60 độ C, dùng chất rửa hay rửa bằng tay bằng xà phòng rửa bát dưới nước nóng. Sau khi rửa, người rửa bát phải dùng xà phòng rửa tay mình.

CÁCH DỌN PHÒNG TRONG ĐÓ CÓ MỘT (HAY HAI NGƯỜI) Ở CÁCH LY, CÒN CÁC NGƯỜI KHÁC KHỎE MẠNH

-          Vài lần mỗi ngày dùng khăn mùi-xoa tẩm chất sát trùng ướt lau: tay nắm cửa, mặt bàn, tay nắm tủ lạnh, tủ, quai ấm nước, bồn tắm, bồn rửa mặt, bồn vệ sinh và các chỗ cầm, điện thoại, bàn phím, pi-lốt của máy vô tuyến, máy tính bảng, bàn đầu giường, công tắc điện.

Khi tẩy trùng dùng gang tay cao su, KHÔNG lau hết đi các chất sát trùng thừa còn lại trên bề mặt

-          Giặt chăn màn, quần áo:

+ Giặt riêng các đồ của mình, không giặt chung với quần áo người cùng nhà

+ Cho đồ trực tiếp từ túi ny lông vào thẳng máy giặt, không đụng tay vào

+ Quần áo và chăn màn giặt ở nhiệt độ cao nhất cho phép với mỗi loại ấy, nhưng không được dưới 60 độ C, dùng chất giặt và thời gian ít nhất là 40 phút.

+ Nên dùng loại quần áo có thể giwatj ở nhiệt độ 60 độ C

+ Sau khi cho đồ vào máy giặt rửa tay hay tẩy trùng tay.

           KHÔNG mang ra hiệu giặt các đồ này

-          Đổ rác:

Người đổ rác trong nhà hay căn hộ đeo găng cao su cầm túi rác bạn để ở cửa phòng, cho nó vào một túi thứ hai rồi mang ra thùng rác. Sau đó tháo gang và vứt đi, rửa tay hay tẩy trùng tay.

MỌI NGƯỜI Ở CÙNG NHÀ CŨNG PHẢI CÁCH LY TRONG SUỐT THỜI GIAN CÁCH LY VÀ TRONG VÒNG 14 NGÀY KỂ TỪ NGÀY NGƯỜI BỊ LÂY NHIỄM ĐƯỢC COI LÀ KHỎE. NHỮNG NGƯỜI NÀY PHẢI:

1-  KHÔNG được ra khỏi nhà, đi mua bán.

2-  Chỉ di chuyển trong các phòng không có người bệnh phải cách ly, hay trong vườn cạnh nhà, không được tiếp xúc cả với người bệnh và hàng xóm.

3- Nên nhờ giúp (gia đình, bạn bè, hay Bộ phận trợ giúp xã hội) mua bán bằng điện thoại hay mail. Người mua giúp để các thứ ở cửa nhà bạn và dùng cách nào đó để thông báo sao cho không phải tiếp xúc trực tiếp.

 

Sửa lần cuối 2020-05-24 15:44:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook