2020-07-11 10:35:25

THÔNG BÁO SỐ 16 của Ban Hỗ trợ Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống Dịch Covid-19: Về việc đưa cuộc sống, sinh hoạt, kinh doanh hàng ngày của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan trở lại bình thường

Trong khi tình hình Dịch Covid-19 ở châu Á, châu Âu đang dịu đi thì các ổ dịch lớn lại nóng lên tại Mỹ, Braxin và các nước Mỹ La Tinh, Ấn Độ và các nước Nam Á, các nước vùng Trung Đông, các nước châu Phi… khiến số ca lây nhiễm, số ca tử vong toàn cầu tăng cao liên tục và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh. Tính đến sáng ngày 11/7/2020, cả thế giới có 12.498.467 ca nhiễm CoVy, với 560.209 ca tử vong. Trong tuần qua, số ca lây nhiễm CoVy toàn thế giới liên tục vượt ngưỡng 200 nghìn ca/ngày, đặc biệt ngày 9/7/2020 đã lập kỉ lục với trên 227 nghìn ca.

Ba Lan đến thời điểm hiện tại có 37.216 ca nhiễm CoVy và 1562 ca tử vong. Một tuần nay, diễn biến Dịch Covid-19 của Ba Lan có dấu hiệu lắng dịu với các ca lây nhiễm dưới 300 ca/ngày. Cộng đồng châu Âu EU đánh giá Ba Lan đang kiểm soát tốt Dịch Covid-19, bởi hiện nay, mỗi ngày số ca lây nhiễm mới mỗi ngày chỉ bằng khoảng 1/2 so với số ca khỏi bệnh. Cả Ba Lan đến bây giờ chỉ còn hơn 10,5 nghìn bệnh nhân CoVy, trong đó có 1597 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện.

Trước tình hình Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, chính quyền Ba Lan đã từng bước cho phép giảm giãn cách xã hội. Các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao, tâm linh… như trường học, siêu thị, cửa hàng, quán ăn, dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà hát, rạp chiếu phim, nhà thờ không hạn chế tín hữu, đám cưới dưới 150 khách… trên khắp đất nước Ba Lan đã trở lại bình thường gần như trước Dịch. Tuy nhiên, chính quyền vẫn khuyến nghị thực hiện các qui định vệ sinh như đeo khẩu trang trong không gian kín, trên các phương tiện giao thông công cộng và giữ khoảng cách hợp lí.

Ba Lan đã mở cửa biên giới với tất cả các nước thành viên Schengen. Việc mở cửa với các nước ngoài Schengen (EU) phụ thuộc vào quyết định chung của toàn khối.

Sau một thời gian bùng phát mạnh mẽ, gây lo lắng cho mọi người, đến nay Dịch Covid-19 trong Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan coi như đã được kiểm soát. Suốt 2 tuần qua trong Cộng đồng ta chỉ có 1 ca lây nhiễm mới. BN71 là đối tượng F1 sống từ lâu cùng với người bệnh. Tính đến thời điểm này, Cộng đồng ta đã có 61 ca khỏi bệnh, chỉ còn 10 ca đang chữa bệnh tại gia và không còn ca nào phải điều trị tại bệnh viện.

Trước tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt, Ban Hỗ trợ Cộng đồng VN tại Ba Lan phòng chống Dịch Covid-19 khuyến cáo bà con một mặt cảnh giác cao độ với dịch bệnh, giữ vệ sinh và khoảng cách theo qui định để đề phòng khả năng lây nhiễm trở lại, một mặt không quá sợ hãi với dịch bệnh để đưa cuộc sống, sinh hoạt, kinh doanh hàng ngày của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan trở lại bình thường.

Warszawa 11/07/2020

Trần Anh Tuấn,

Trưởng Ban Hỗ trợ phòng chống Dịch Covid-19 Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.

Cảnh trên một bờ biển Ba Lan ( internet)

Sửa lần cuối 2020-07-11 08:35:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook