2020-10-28 20:39:23

Tin vắn Ba Lan (28/10/2020)

1.   Tiếp tục những ngày nóng bỏng, các cuộc biểu tình trên khắp Ba Lan.

Ngày thứ 4 (28/10/2020), những cuộc biểu tình diễn ra trên khắp Ba Lan như là một hành động tiếp nối các cuộc biểu tình liên tục từ thứ 5 tuần trước sau phán quyết về đạo luật phá thai của Tòa án Hiến pháp do thẩm phán Julia Przyłębska chủ trì.

Tại Vác-sa-va, các đoàn biểu tình đã diễu hành từ 11 giờ với điểm khởi đầu là Urszynów. Vào lúc 13 giờ chiều, những đoàn người kéo đến trước trụ sở của Tổ chức Công giáo bảo thủ Ordo Iuris. Buổi chiều, các đoàn biểu tình tập trung tại trụ sở Tòa án Hiến Pháp và sau đó là trụ sở Quốc hội.

Thị trưởng thủ đô Rafał Trzaskowski đã kêu gọi ủng hộ các cuộc biểu tình. Trên các bảng điện tử đường phố có các khẩu hiệu "Jesteśmy z wami" (Chúng tôi sát cánh cùng các bạn). Cờ Ba Lan được cài trên các xe buýt, tàu điện và taxi như một biểu hiện của sự đoàn kết với cuộc biểu tình của phụ nữ.

Ngày thứ 2, các cuộc biểu tình của phụ nữ cũng đã phong tỏa hàng chục con phố trong vài giờ, chủ yếu ở trung tâm thành phố. Vào buổi tối, một số người biểu tình đã di chuyển đến trước trụ sở của Tòa án Hiến pháp, và sau đó xung quanh nhà của Jarosław Kaczyński và trụ sở của PiS tại Phố Nowogrodzka.

2.    Tranh cãi về phán quyết của Tòa án Hiến pháp tai cuộc họp Quốc hội

Phiên họp hôm thứ 3 (27/10/2020) của Quốc hội Ba Lan bắt đầu với những tranh cãi và xô xát xảy ra trong phòng họp. Các nghị sĩ thuộc Liên minh Công dân (KO) và Cánh tả (Lewica) đã vây quanh bục phát biểu chính và sau đó tiến đến gần ghế ngồi của chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński. Các đại biểu này mang theo người những tấm biển có dòng chữ "phụ nữ quyết định" và "phá thai hợp pháp". Phó chủ tịch quốc hội Ryszard Terlecki người điều khiển phiên họp phải đã gọi cảnh vệ đến. Hai nghị sỹ Sławomir Nitras và Klaudia Jachira thuộc Liên Minh Công dân đã bị cảnh vệ đưa ra khỏi phòng họp.

Phát biểu tại diễn đàn, nghị sỹ Barbara Nowacka (KO) nói: Thay mặt cho hàng ngàn phụ nữ đứng trong các cuộc biểu tình, tôi tố cáo các chính trị gia PiS, tôi buộc tội ngài Jarosław Kaczyński, đã phá hủy trật tự hiến pháp, gây ra hỗn loạn trên đường phố Ba Lan, và dẫn đến một cuộc chiến tranh Ba Lan - Ba Lan. Tôi cũng cáo buộc những người cầm quyền đã lấy đi tự do của phụ nữ và lợi dụng người tàn tật một cách thô bạo.

Nghị sỹ Teresa Wargocka (PiS) trong cuộc họp báo của các nữ nghị sĩ đảng PiS bên hành lang ki họp nói:  Nhà nước Ba Lan sẽ nỗ lực hết sức để mở rộng chương trình“ Vì cuộc sống ” (ngân sách khoảng 3 tỷ PLN) cũng là để giáo dục những người trẻ tuổi - những người ngày nay không biết làm gì trên đường phố, và những bà mẹ trẻ đang trở thành kẻ thù của chính đứa con của mình, đang hủy hoại tình mẫu tử, hủy hoại giới nữ và hủy hoại gia đình.

3.    Không chỉ thiếu xe cứu thương mà còn thiếu nhân lực

Đại dịch đang ngày càng gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ và nhân viên y tế. Vào sáng thứ 3 (27/10/2020), mười xe cấp cứu ở Vác-sa-va đã không thể hoạt động do thiếu nhân viên y tế. Trong lực lượng cấp cứu của thành phố đã có hơn 20 người bị nhiễm coronavirus. Tình trạng thiếu nhân viên đã từng xảy ra trước đây, nhưng bây giờ tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng do số lượng các cuộc gọi nhiều lên và thời gian chờ đợi ngày càng tăng của các xe cấp cứu tại các bệnh viện.

Một tình trạng khác xảy ra tại nhiều địa phương là do một số bệnh viện quá tải nên từ chối tiếp nhận bệnh nhân. Điều này làm cho các lực lượng cứu hộ phải luân chuyển hàng giờ đồng hồ giữa các bệnh viện gây nên tình trạng thiếu người. Tại Łódź, tất cả các bác sĩ được điều động về công tác tại các bệnh viện, nơi có bệnh nhân COVID-19. Trong những trường hợp này các lính cứu hỏa được được điều động thay thế các nhân viên y tế. Các nhân viên cứu hỏa được trang bị một túi cứu hộ R1, trong đó có bình oxy và các thiết bị chuyên dụng khác. Tại tỉnh Małopolskie, những chuyến đi như vậy của lính cứu hỏa đã trở thành thường xuyên. Trong thời gian gần đây, các nhân viên cứu hỏa đã được huy động khoảng mười chuyến đi cấp cứu bệnh nhân mỗi ngày.

4.    Buôn bán trực tuyến trong thời đại dịch

Đại dịch coronavirus đã thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực bán lẻ qua mạng. Siêu thị thực phẩm trực tuyến Frisco.pl là một trong những cơ sở thành công nhất  tại Vác-sa-va và các vùng xung quanh. Công ty đang có kế hoạch mở rộng việc bán hàng trực tuyến tại Wrocław. Cổng thông tin Business Insider Polska cho biết khách hàng đánh giá cao Frisco.pl về chất lượng sản phẩm tươi sống, giao hàng đúng giờ và hoàn thành đơn hàng đạt 99,6%. Công ty cũng đánh giá cao khách hàng ruột (stały klient) và tạo cơ hội cho những khách hàng này đặt trước 10 lần giao hàng.

- Nhờ kinh nghiệm từ đợt đầu tiên, chúng tôi đã chuẩn bị cho việc tăng các đơn đặt hàng trùng với thời điểm Vac-sa-va được công bố là vùng đỏ. Trong kỳ nghỉ hè, chúng tôi đã cố gắng để tăng sức chứa của các kho và chúng tôi đã đạt được mục tiêu này. Hiện chúng tôi đang giao được hàng nhiều hơn 30% so với đợt dịch đầu tiên - Jacek Palec tại Business Insider Polska cho biết.

Frisco.pl là công ty con của gã khổng lồ bán buôn Eurocash Group.

5.    Những điều cần biết trong ngày lễ 1 tháng 11.

Ngày lễ „Tất cả các vị thánh” (1/11), là một ngày lễ mà theo truyền thống mọi người sẽ đi thăm mộ người thân của mình. Năm nay, do dịch bệnh coronavirus chúng ta cần chú ý các quy định và khuyến cáo khi đến nghĩa trang.

Số người nhiễm coronavirus tại Ba Lan vẫn ngày càng tăng cao. Kỷ lục mới đã được ghi trong ngày hôm nay, thứ 4 (28/10/2020) với 18 820 ca nhiễm. Tuy nhiên chính phủ vẫn chưa quyết định đóng cửa các nghĩa trang. Thủ tướng Mateusz Morawiecki chỉ kêu gọi mọi người nên ở nhà. Nếu có thể thì nên đi thăm mộ người thân sớm hơn vài ngày, vài ngày sau hoặc vài tuần sau. Việc tụ tập đông người, có nguy cơ dẫn đến sự gia tăng nhanh các ca nhiễm.

Những người đến viếng mộ được khuyến cáo phải tuân theo các quy định chống lây nhiễm đã được bổ sung trong tuần trước: Che mũi và miệng, giữ khoảng cách ít nhất 1,5 mét với người khác (không áp dụng cho các thành viên trong gia đình). Tốt nhất nên từ bỏ việc bắt tay, ôm hoặc hôn những người gặp ở nghĩa trang.

Do tình hình dịch bệnh, nhiều giáo phận quyết định bỏ lễ cầu nguyện truyền thống tại nghĩa trang.

QV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-10-28 19:39:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook