2020-12-31 08:43:25

Điểm lại một số hoạt động nổi bật trong năm 2020 của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

     Từ cuối năm 2019, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã gây nên thảm họa cho nhân loại. Tuy trong hoàn cảnh đầy khó khăn, khắc nghiệt do dịch bệnh gây nên, nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã phát huy tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo để kịp thời đưa ra những hình thức tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ cho bà con phòng chống dịch COVID-19 một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, với tình cảm của những người con sống xa Tổ quốc luôn hướng về quê hương đất nước, cũng như với tinh thần hội nhập, chia sẻ những khó khăn mà nước sở tại gặp phải trong thời dịch bệnh, cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã có nhiều hoạt động thiết thực với những nghĩa cử cao đẹp.

     Xin điểm lại mội số hoạt động nổi bật của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan trong năm 2020:

1- Thành lập Ban và Quỹ Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống dịch COVID-19.

  Các đại diện tổ chức CĐ họp bàn thành lập Ban HT CĐVNTBL phòng chống COVID-19

   Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát của dịch COVID-19 là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu". Do tính đặc thù, nhạy cảm của Trung tâm Thương mại vùng Wólka Kosowska có nhiều doanh nhân Trung Quốc, Việt Nam và gia đình liên quan với nơi bùng phát dịch là Trung Quốc. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và lợi ích mỗi cá nhân; để bảo vệ uy tín cộng đồng trước chính quyền và nhân dân bản địa, mặc dù tại thời điểm này tại Ba Lan chưa có dịch, nhưng lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã phối hợp với lãnh đạo các Trung tâm thương mại Việt Nam tại vùng Wólka Kosowska, ngày 31/01/2020 đã thành lập Ban Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Ban HT&PC dịch COVID-19) trong đó có Tiểu ban hỗ trợ y tế. Sau đó Ban đã thành lập Quỹ hỗ trợ Cộng đồng người VN tại BL chống COVID-19. Quỹ đã kêu gọi sự ủng hộ của bà con, các tổ chức hội đoàn, công ty, các nhà hảo tâm trong CĐ, tổng số tiền thu được là 267639 zl (khoảng 70.000 $ Mỹ).

 Đại diện Hội NVNTBL và ĐSQ VN thăm bệnh nhân COVID-19 (người cầm hoa) sau khi đã khỏi bệnh  

   Suốt từ khi thành lập cho đến nay, Ban HT&PC dịch COVID-19 đã hoạt động rất tích cực và có nhiều hiệu quả. Ban đã giúp đỡ, tư vấn cho bà con trong cộng đồng phòng chống dịch, nhiều người bị nhiễm bệnh, do không biết tiếng Ba Lan, đã được Ban liên hệ với các bác sĩ, các bệnh viện để được điều trị. Có nhiều trường hợp nhiễm bệnh trầm trọng, mặc dù việc cho đi cấp cứu tại thời điểm này không phải dễ như trước do sự quá tải trong bệnh viện, nhưng Ban đã cố gắng tìm cách liên hệ để bệnh nhân được cứu chữa kịp thời.

2- Ủng hộ đồng bào trong nước chống dịch COVID-19
+ Ngay từ đầu tháng 2-2020, khi Việt Nam bắt đầu có  dịch COVID-19,VN đang rất thiếu khẩu trang, nước khử khuẩn... Cộng đồng Người VN tại BL đã quyên góp tiền, tìm mua ở nhiều nước châu Âu hơn 70.000 khẩu trang, 200 lít nước khử khuẩn, 200 lọ vitamin...(được sự hỗ trợ của ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan, và UBNNVNVNONN), nhanh chóng gửi máy bay về tặng những nơi là tâm dịch: Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, tặng các bệnh viện : Bạch Mai, Nhi Trung ương, Viện Huyết học, Viện Phổi TW, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều., lực lượng vệ sinh thành phố, và gửi lên tặng các đồn biên phòng, nhân dân vùng biên giới.
+ Đoàn kiều bào Ba Lan trong chuyến giải cứu về nước đầu tiên đã tặng quà cho Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 110.000.000 VND.

3- Hỗ trợ cho Ba Lan chống dịch COVID-19

+ Tặng cho ngành y tế và người dân Ba Lan các dụng cụ y tế để chống dịch
     Ngay khi dịch COVID-19 lan rộng sang Châu Âu, Ba Lan cũng không ngoại lệ, trong khi chính phủ BL còn đang lúng túng, y tế BL đang thiếu thốn đủ các phương tiện chống dịch, CĐ người VN tại BL (trụ cột là Hội NVN tại BL) đã vận động bà con và các doanh nghiệp mua tặng ngành y tế và nhân dân BL khẩu trang, bộ quần áo bảo hộ chống dịch, và 4000 KIT test thử Covid do VN sản xuất (với giá trị gần 125.000 $)

+ Các nhà hàng, quán ăn Việt Nam mang suất ăn đến hỗ trợ cho y, bác sĩ Ba Lan làm việc tại các bệnh viện.

     + Các nhà hàng, quán ăn Việt Nam và nhiều tình nguyện viên mang suất ăn đến hỗ trợ cho y, bác sĩ Ba Lan làm việc tại các bệnh viện.

Hiểu rõ những vất vả cực nhọc và căng thẳng của y, bác sĩ làm việc tại các bệnh trên tuyến đầu chống dịch, một số thành viên cộng đồng có quán ăn, nhà hàng đã có ý tưởng hỗ trợ suất ăn cho các y, bác sĩ. Ý tưởng đó đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo bà con và lan tỏa đến nhiều nhà hàng, quán ăn người Việt tại Ba Lan. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa, truyền thông Ba Lan (báo chí, truyền hình) đã đưa nhiều tin ca ngợi nghĩa cử cao đẹp này của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. Đến nay, chương trình thiện nguyện này vẫn đang tích cực hoạt động, tổng số các suất ăn được mang đến trao tận tay cho các y bác sỹ làm việc trên các tuyến đầu chống dịch và tại nhiều bệnh viện Ba Lan hơn 25000 suất. Trong giai đoạn đầu của chương trình, ngoài các suất ăn, các thiện nguyên viên còn ủng hộ một số đồ dùng ý tế như khẩu trang, găng tay, nước sát trùng và đặc biệt là 1 cái lều dã chiến làm bệnh viện.

4- Quyên góp từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

     Dù trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh COVID-19, nhưng với truyền thống quý báu của dân tộc, đoàn kết, “tương thân, tương ái”, hướng về đồng bào miền Trung bị lụt gây thiệt hại nặng nề, cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã quyên góp được gửi về hỗ trợ đồng bào miền Trung với số tiền 1.433.000.000 đồng. Số tiền này vượt xa dự kiến mà ban vận động đã đặt ra.
Vừa qua, đoàn công tác hỗ trợ đồng bào miền Trung đại diện cho cộng đồng người Việt tại Ba Lan, từ ngày 17/11-21/11 đã đến tận nơi, trao tận tay các trường học bị thiệt hại nặng nề nhất, ở các vùng sâu, vùng xa của 6 tỉnh từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế ,Quảng Nam, nhằm hỗ trợ các trường sớm khắc phục những thiệt hại do bão lũ.

     Nhìn lại một năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã được thử thách trong hoàn cảnh rất khó khăn, đầy biến động của đại dịch COVID-19. Với những điểm nổi bật được nêu trên, chúng ta càng thấy rằng, dù trong hoàn cảnh nào, nếu biết kết hợp sức mạnh của sự đoàn kết thì các hoạt động cộng đồng với những mục đích tốt đẹp đều có thể đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.

     Nhân đây, thay mặt Hội người Việt Nam tại Ba Lan (là đơn vị chủ trì nhiều hoạt động cộng đồng) xin gửi lời cảm ơn:
- Ban Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phòng chống dịch COVID19,
- Các cá nhân và các tổ chức hội đoàn, các câu lạc bộ, chùa Nhân Hòa, chùa Thiên Phúc, Hội thánh tin lành truyền giáo, các công ty, các quán ăn nhà hàng, các nhóm thiện nguyện ...
- Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan,

đã đồng hành, ủng hộ các chương trình hoạt động từ thiện và nhiều hoạt động thiết thực khác trong năm qua.
     Xin cảm ơn Đoàn công tác đại diện cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ miền Trung, các thành viên đã tự bỏ kinh phí đi lại, ăn ở, vào tận nơi bị nạn để trao quà.

     Nhân dịp bước sang Năm Mới 2021, xin kính chúc bà con cộng đồng mạnh khỏe, may mắn, hạnh phúc và bình an vượt qua đại dịch.

Vác-sa-va, ngày 31-12-2020

TM BAN CHẤP HÀNH HỘI NVNTBL
Chủ tịch
Trần Anh Tuấn

Sửa lần cuối 2021-01-01 06:52:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook