2021-09-26 13:21:15

Thông báo số Ban HT&PC Covid-19 CĐ 20: Bình thường trong điều kiện mới trước làn sóng thứ 4 của dịch bệnh.


*


Ngày 22/9/2021 Ban HT&PC Covid-19 CĐ họp giao ban thông qua ứng dụng Zoom. Tại cuộc họp Ban đã tổng kết tình hình dịch bệnh trong cộng đồng trong dịp hè từ tháng 6/2021 tới giữa tháng 9/2021. Hầu hết bà con cộng đồng đều đã được tiêm chủng đủ hai mũi. Những trường hợp không đủ giấy tờ cũng đã được hỗ trợ xin giấy giới thiệu để được tiêm chủng miễn phí. Cuộc sống được coi bình thường trở lại trong điều kiện sống chung với dịch bệnh.

Do thời tiết trở lạnh sớm trong thời gian gần đây, nhiều người có biểu hiện cúm với những triệu chứng rất giống covid-19. Trẻ em được đến trường bình thường từ đầu tháng 9 khiến dịch cúm lây nhanh giữa các gia đình. Theo thông tin từ bộ y tế, mỗi ngày số xét nghiệm được thực hiện lên tới 50 ngàn, tuy vậy con số xác định dương tính vẫn chỉ giao động từ 500-900 ca mỗi ngày cho thấy các biểu hiện cúm chưa nhất thiết là của covid-19. Chỉ số tăng lây nhiễm ở Ba Lan đang ở mức 1.2 mỗi ngày cho thấy con số lây nhiễm mới đang tăng. Số người Ba Lan tiêm chủng đủ hai mũi vẫn mới chỉ giữ ở mức 50% dưới mức cần thiết để bảo đảm miễn dịch cộng đồng, do vậy đỉnh dịch vẫn đang được dự đoán vào giữa tháng 11. Con số lây nhiễm mỗi ngày có thể lên tới vài ngàn người. Vẫn chưa biết khi đó chính phủ có thể thực hiện những biện pháp chống dịch cụ thể như thế nào. 

Thông tin thống kê từ hệ thống mạng điện thoại di động cho thấy người dân đang hoạt động ở mức tích cực hơn cả trước giai đoạn đại dịch. Trong điều kiện bình thường mới, Ban HT&PC Covid-19 CĐ tiếp tục khuyến cáo bà con mặc dù đã được tiêm chủng đủ hai mũi và có kháng thể vẫn không nên chủ quan, tiếp tục giữ các mức phòng ngừa tốt thiểu, dùng khẩu trang, nước diệt khuẩn, giữ khoảng cách lúc cần thiết, đặc biệt khi chính mình đang có những biểu hiện. Nếu không thật sự cần thiết khi đang có biểu hiện nên hạn chế tuyệt đối giao tiếp cũng như tham gia các chương trình hội họp trực tiếp.

Những người có hệ miễn dịch bị suy giảm, nên tự cố thủ tránh có thể bị lây nhiễm.

Chính phủ Ba Lan vẫn tiếp tục dự đoán làn sóng thứ 4 của dịch bệnh trong những ngày tháng sắp tới. Do vậy mọi kế hoạch tổ chức sự kiện vẫn nên tham khảo với Ban HT&PC Covid-19 CĐ nhằm nắm bắt được những yêu cầu về việc tổ chức cũng như nguyên tắc phù hợp với tình trạng dịch bệnh, nguyên tắc ứng xử khi có người nhiễm Sars-Cov-2 sau sự kiện. Số người tham gia một sự kiện không được vượt quá 150 người, tuy nhiên con số đó không tính những người đã tiêm vắc xin. Các nguyên tắc dịch tễ vẫn phải được bảo đảm: khẩu trang, nước diệt khuẩn v.v…

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình bà con vẫn được Ban HT&PC Covid-19 CĐ khuyến cáo thực hiện khẩu quyết 3 phao: Phòng - Triệt để, Chống – Ngay lập tức, Cấp cứu – Kịp thời.

Những người có PESEL vẫn được chính phủ cho làm xét nghiệp Covid-19 miễn phí. Bà con không có PESEL có thể thông qua Ban hoặc bác sĩ gia đình xin eSkierowanie (giấy giới thiệu) đi khám Covid-19 miễn phí. Mọi thắc mắc/ câu hỏi xin tin nhắn gửi tới Ban HT&PC Covid-19 CĐ trên facebook.

Hiện tại chính phủ đã triển khai việc tiêm mũi thứ 3 cho mọi người trên 50+. Ban HT&PC Covid-19 CĐ vẫn tiếp tục hỗ trợ bà con không có PESEL xin eSkierowanie để tiêm chủng.

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScdF72AkC0xB8nQw3GntQRKIiNHNnqeYUGUbcSwh1hI-2BcFg/viewform

a href="https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScdF72AkC0xB8nQw3GntQRKIiNHNnqeYUGUbcSwh1hI-2BcFg/viewform

 

Trong" target="_blank"> 

Trong thời gian qua khi ở Việt Nam đang gồng mình chống dịch Ban HT&PC Covid-19 CĐ cũng đã tích cực tham gia hỗ trợ trong nước. Trước hết Ban HT&PC Covid-19 CĐ đã tham gia đóng góp kinh nghiệm chống dịch của mình với 3 phao cứu trợ và kinh nghiệm xây dựng cẩm nang Ban đã mong muốn giúp những bà con F0 và F1 đang cách ly tại nhà những phương pháp tự chiến đấu với dịch bệnh từ giai đoạn đầu tránh bệnh trở nên nặng. Hiện tại Ban vẫn đang tham gia tư vấn mang kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân từ xa ở Ba Lan triển khai trong nước sử dụng công nghệ IT. Một số gia đình trong nước liên lạc với Ban đã được hỗ trợ cả về vật dụng khám chữa bệnh cũng như phương pháp phòng chống.

Để thích nghi với điều kiện mới, Ban HT&PC Covid-19 CĐ khuyến cáo bà con tận dụng cơ hội tiếp cận với các phương thức gặp gỡ thông qua internet, áp dụng vào kinh doanh cũng như các sinh hoạt văn hóa, nhu cầu giao lưu, giải tỏa tâm lý, giữ một tinh thần lạc quan, sẵn sàng sống chung với dịch bệnh lâu dài.

Rèn luyện sức khỏe, chú ý ăn uống tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch được coi là phương thức phù hợp nhất trong điều kiện chúng ta đang đứng trước làn sóng thứ 4 của dịch bệnh cũng như mùa cúm mùa đang bắt đầu hoành hành.


Ban HT&PC Covid-19 CĐVN tại Ba Lan
Trần Trọng Hùng

Sửa lần cuối 2021-09-26 11:29:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook