2022-02-01 23:31:30

Thông Báo số 21 của Ban HT&PC Covid-19 CĐ: Không coi thường Omicron, ghi nhớ 3 phao cứu hộ!


Kính thưa bà con cộng đồng.

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần, Ban HT&PC Covid-19 CĐ kính chúc bà con một năm mới an khang thịnh vượng, hạnh phúc cùng sức khỏe dồi dào.

Kể từ 30/1/2020 tới nay đã tròn hai năm, chúng ta đã trải qua 4 đợt dịch bệnh, hai Tết Nguyên Đán không thể tổ chức đón Xuân.

Cuộc họp ngày 28/1/2022 của Ban đã tổng kết giai đoạn 4 của dịch bệnh trong cộng đồng. Mặc dù rất nhiều bà con đã có những biểu hiện ốm gọi điện tới Ban để được tư vấn, nhưng nhờ hầu hết bà con đã tiêm chủng ít nhất 2 mũi nên số đông bà con đã có thể tự vượt qua được dịch bệnh bằng những thuốc cảm cúm thông thường. Một số vẫn phải được Ban theo dõi hướng dẫn để tránh bị trở nặng. Cả giai đoạn 4 được tính từ 9/2021 tới giữa tháng 1/2022 chỉ có 5 bệnh nhân trong cộng đồng phải nhập viện và đến nay tất cả đã khỏi và ra viện.


Họp online Ban HT&PC Covid-19 CĐ

Sau một năm triển khai tiêm chủng toàn quốc, cả Ba Lan mới đạt được mức 57% dân số được tiêm chủng, là mức thấp so với trung bình ở Châu Âu. Những người chưa tiêm chủng chính là nguồn nhiễm mới trong cộng đồng. Biến chủng Omicron đã dần dần thay thể biến chủng Delta trở thành nguyên nhân chính cho các ca nhiễm mới. Omicron có đặc tính siêu dễ lây nhiễm, có chuyên gia đánh giá tới 500 lần nhiều hơn so với chủng ban đầu. Hiện nay mỗi ngày toàn cầu có tới 2 triệu tới 3,7 triệu ca nhiễm mới. Loại virus này có rất nhiều phiên bản, ít nhất tới 50 phiên bản đã được công bố. Các bác sĩ ghi nhận nhiều bằng chứng cho thấy nhiều bệnh nhân nhiễm chủng Omicron 2 lần. Bệnh nhân có thể nhiễm lần đầu với triệu chứng nhẹ, hoặc không có khiến cho cơ thể chưa tạo được kháng thể dài hạn. Bệnh nhân có thể nhiễm lần hai là những người bị suy yếu hệ miễn dịch.
Một tình trạng mới cũng đang khiến cho y bác sĩ lo ngại đó là hiện tượng Long Covid, đó là tình huống khi người bệnh nhiễm Covid-19 dai dẳng hàng tháng, ở tình trạng không khỏi hẳn. Một số bệnh nhân sau đó đã phải nhập viện ở tình trạng nặng.

Theo thống kê, Omicron có biệu hiện nhẹ hơn, số ca nhập viện theo tỷ lệ ít hơn so với các chủng trước đây. Nhưng do đặc tính siêu lây nhiễm, số ca nhiễm nhiều hơn trước rất nhiều. Cần phải nhận thấy rằng chính sách y tế của các chính phủ giống nhau ở điểm chỉ khi nào hệ thống y tế bị đe dọa quá tải thì các biện pháp cách giãn xã hội được thiết lập. Nhiều bằng chứng cho thấy hệ thống y tế của nhiều nước tiên tiến đủ sức chịu tải dịch bệnh do Omicron gây ra mà không cần “đạp phanh”. Thực tế chính phủ Anh Quốc đã xóa bỏ mọi quy định cách giãn xã hội. Một phần vì phần lớn số ca nhiễm của nước này là do Omicron, phần khác có tới hơn 80% dân chúng đã được bảo vệ bởi tiêm chủng. Được bảo vệ, nghĩa là nếu nhiễm thì sẽ biểu hiện nhẹ và không tử vong. Ý cũng như Áo cũng đã nới lỏng các quy định dịch tễ.
Ở Ba Lan chính phủ không triển khai các biện pháp mạnh như trước đây, mặc dù con số nhiễm mới vẫn chưa có bằng chứng đạt đỉnh.
Sau tròn hai năm trong tình trạng dịch bệnh, chúng ta đã kiệt quệ về mặt tinh thần, chịu nhiều tổn thất về kinh tế, sức khỏe, trong cộng đồng rất nhiều bà con đã nhiễm bệnh, cộng đồng đã chịu tổn thất không hề nhỏ, nhưng cuộc sống không thể không tiếp diễn. Việc sống trong cách giãn xã hội không chỉ mang lại hệ lụy trực tiếp về sức khỏe, những sang chấn tâm lý là ảnh hưởng khó có thể đo lường.
Trước tình hình làn sóng số 5 đang dâng cao, trong không khi vui mừng đón xuân Nhâm Dần, chúng ta cần tỉnh táo.

Ban HT&PC Covid-19 khuyến cáo nguyên tắc 3 pháo cứu hộ cần ghi nhớ như khẩu quyết:

Phao số 1. PHÒNG TRIỆT ĐỂ. Không coi nhẹ dịch bệnh, đối với phần đông mọi người Omicron sẽ nhẹ như cảm cúm thường, nhưng một vài trong số chúng ta sẽ trải qua bệnh nặng, nguy hiểm và có thể phải nhập viện. Hãy giữ cho ta và cho người than. Những người có bệnh nền và có hệ miễn dịch bị suy yếu, nên bổ sung vitamin, thuốc tăng đề kháng trên cơ sở thực vật. Cố thủ không giao tiếp mặc dù được tiêm chủng rồi trong lúc này.
Những ai chưa tiêm phòng nên tiêm phòng để cơ thể làm quen với Covid-19. Mặc dù tiêm phòng không nghĩa là miễn nhiễm, nhưng khi tiếp xúc với virus sẽ có biểu hiện nhẹ hơn.

Phao số 2. CHỐNG NGAY LẬP TỨC. Mọi người cùng ý thức tình trạng bệnh tật, nếu có bất cứ một triệu chứng giống cảm cúm nào thì đều coi đó là bệnh Covid-19. Cách ly và hạn chế giao tiếp. Chữa theo triệu chứng ngay từ lúc còn dễ. Cần thì khám Covid-19 bằng test thử nhanh, hoặc liên lạc với Ban HT&PC Covid-19 CĐ để được hỗ trợ xin khám covid miễn phí. Những người không có PESEL có thể xin e-Skierowanie ( phí 50zł) để xin khám Coivid-19 miễn phí.
Chống ngay lập tức còn có nghĩa là nghiêm túc với mọi biểu hiện ốm của cơ thể. Kiêng kỵ để nhiễm thêm cảm cúm trong lúc này là cần thiết.
Chữa dứt điểm là một việc tối quan trọng. Bạn bị nhiễm Covid-19 hay không, nhưng nếu bạn có biểu hiện hàng tuần và không dứt, thì nên liên lạc với bác sĩ hoặc Ban để được tư vấn. Nếu cần phải được khám bác sĩ để dùng thuốc cho đúng và kịp thời.
Người để bệnh kéo dài, kể cả không phải là đang nhiễm Covid-19 thì cũng làm giảm sức đề kháng của cơ thể và khi giao tiếp có thể bị nhiễm Covid-19 và khi đó có thể bị nặng.

Phao số 3. CẤP CỨU KỊP THỜI. Hiện tại việc chữa Covid-19 đã trở thành chuyên nghiệp đối với y bác sĩ trong bệnh viện. Lượng thuốc chuyên dụng cũng đã nhiều hơn, không nói tới các biện pháp hỗ trợ cấp cứu tại chỗ. Cần phải nhớ rằng Covid-19 là một tổ hợp các chứng bệnh đi kèm cũng với các biến chứng hậu Covid. Việc được theo dõi và xử lý kịp thời trong bệnh viện là phương án tối ưu đối với những người đủ điều kiện nhập viện.
Chúng ta cần phải xác định rằng nếu bị nhẹ thì thậm chí muốn cũng không được nhập viện. Nhưng khi bệnh trở nặng, thì cần phải nhập viện sớm nhất khi đủ điều kiện. Khi đó ở bệnh viện y bác sĩ mới có thể giúp ta được tốt nhất.
Bà con cần được hỗ trợ cần gọi theo số của Ban, tìm trên facebook trang Ban HT&PC Covid-19 CĐ nhắn tin để được hỗ trợ.     

Năm mới mong chúng ta cùng vượt qua đại dịch, tiếp tục sống, vui chơi và kinh doanh trong điều kiện bình thường mới!

Warszawa, Mồng Một Tết Nhâm Dần 2022

Trần Trọng Hùng
Trưởng
Ban HT&PC Covid-19 CĐ

Sửa lần cuối 2022-02-01 22:48:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook