2014-09-16 18:57:53

Hiệp hội môi giới lao động Việt Nam tại Séc ra mắt

Ngày 13/9 ở thủ đô Praha đã diễn ra buổi ra mắt Hiệp hội môi giới lao động Việt Nam tại Séc với cơ cấu tổ chức được kiện toàn.

Trung tâm thương mại của người Việt tại Séc

Tham dự buổi ra mắt có Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn và phu nhân, đại diện các ban, ngành của Đại sứ quán cùng đại diện hơn 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới lao động tại quốc gia Đông Âu này.

Năm 2008, Hiệp hội môi giới lao động, một tổ chức nghề nghiệp tập hợp hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới lao động tại Séc đã hình thành tự phát với mục đích ban đầu là đáp ứng phần nào nhu cầu cấp bách của đông đảo người lao động Việt Nam sang Séc trong những năm 2006-2010 liên quan tới những khó khăn, khúc mắc về vấn đề giấy tờ cư trú, bố trí công ăn việc làm...

Trải qua 8 năm hoạt động, tính đến nay chỉ còn khoảng 8 doanh nghiệp thành viên hiệp hội duy trì hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, kiện toàn lại tổ chức này là một đòi hỏi thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp môi giới lao động đã thảo luận sôi nổi các vấn đề cấp thiết liên quan đến việc đưa lao động có tay nghề từ Việt Nam sang tham gia thị trường lao động Séc đang có nhu cầu cao.

Đa số ý kiến tập trung vào việc tìm kiếm những giải pháp khả thi để đưa được người lao động Việt Nam có chất xám, có tay nghề và kỷ luật cao tham gia thị trường lao động Séc.

Việc cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về tình hình nước sở tại cho bà con cộng đồng người Việt và các doanh nghiệp Việt Nam tại Séc cũng được quan tâm.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng nhấn mạnh vào việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới lao động cần có tầm nhìn vĩ mô và hợp tác thiết thực trước hết vì lợi ích của người lao động, có như vậy lao động Việt Nam mới đủ sức cạnh tranh với người lao động đến từ các nước khác như Ukraine, Slovakia hay Ba Lan...

Đại diện các doanh nghiệp môi giới lao động cũng đưa ra những đề xuất và kiến nghị với Đại sứ quán có những biện pháp cụ thể và thiết thực hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đưa người lao động có tay nghề sang làm việc tại Séc, trong đó có việc đề nghị các cơ quan chức năng Séc nới lỏng những quy định về cấp giấy phép lao động, mở rộng hạn ngạch lao động Việt Nam sang Séc làm việc.

Phát biểu tại buổi ra mắt, Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh chủ trương của nhà nước ta đưa lao động ra nước ngoài cũng như sự cần thiết phải kiện toàn tổ chức Hiệp hội môi giới lao động nhằm tạo một cơ chế hữu hiệu hỗ trợ người lao động Việt Nam tiếp cận và hội nhập đầy đủ với thị trường lao động Séc.

Đại sứ cho biết cơ quan đại diện Nhà nước Việt Nam tại Séc sẽ cùng với các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường các cuộc tiếp xúc làm việc với các cơ quan hữu quan của Séc nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc cung ứng lao động Việt Nam vào thị trường Séc cũng như tạo điều kiện cho hiệp hội hoạt động hiệu quả./.

(Theo TTXVN)

Sửa lần cuối 2014-09-16 16:54:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook