2013-03-14 05:08:36

Độc đáo lễ hội kén rể thôn Đường Yên

Đông đảo dân địa phương và du khách đã về đình làng thôn Đường Yên (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) xem lễ hội kén rể ngày 13-3 (2-2 âm lịch).

Lễ hội kéo dài từ sáng sớm đến khoảng 17g cùng ngày.

Sau nhiều thăng trầm lịch sử, đến năm 2001 lễ kén rể đã được diễn lại. Gần 100 nghệ nhân tham gia lễ hội đã tập luyện suốt cả một tháng. Hai chàng trai đến thi tài và người đóng giả nữ tướng Lê Hoa phải là những nam thanh nữ tú chưa lập gia đình được người trong làng bình chọn rất kỹ càng.

Theo truyền thuyết, lễ hội kén rể bắt nguồn từ sự tích tướng Lê Hoa có công đánh giặc Đông Hán dưới thời Hai Bà Trưng (năm 40 trước Công nguyên). Sau đó bà đã được Hai Bà Trưng phong tước “nữ sư anh phong”.

Đến thế kỷ 17, nhân dân thôn Đường Yên đã đóng góp tiền của xây dựng ngôi đình để thờ bà và làm nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng xã. Lễ kén rể cũng ra đời từ ngày đó.

Lễ kén rể được chia làm hai phần, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ chính là đám rước trọng thể đưa thần hoàng làng từ đền về đình tế lễ. Phần hai gồm nhiều trò chơi dân gian tái hiện ở vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ.

Phần hội đã diễn lại cảnh luyện binh đao đánh giặc của bà Lê Hoa với binh lính, nhằm dặn dò con cháu phải luôn chăm chỉ làm ăn và không quên chăm lo huấn luyện binh đao chống giặc ngoại xâm xâm lấn bờ cõi.

Đình làng Đường Yên được dân làng thờ phụng rất thành kính và trang nghiêm. Nghi lễ quan trọng nhất trong năm là ngày 2 tháng 2 âm lịch, đó là ngày sinh của Đức thánh Bà.

“Một số người hiểu nhiều về lễ nay đã mất, chúng tôi chỉ dựa theo những mô phỏng của các bô lão trong làng để dựng lại. Mong rằng Nhà nước có chủ trương quan tâm hơn nữa, khuyến khích để gìn giữ lễ kén rể” - ông Nguyễn Thế Lộc, phó chủ tịch UBND xã Xuân Nộn, thành viên ban tổ chức, cho biết.

QUANG THẾ (Tuổi trẻ)

Vào 2h chiều, sau lời phát biểu của cụ từ, lễ hội kén rể làng Đường Yên chính thức khai hội.

Người được chọn vào vai nữ tướng Lê Hoa phải là người con gái xinh đẹp, chưa có chồng, sống lành mạnh, gia đình nề nếp. (Trong ảnh Dương Thị Phương – 20 tuổi năm này được chọn vào vai nữ tướng Lê Hoa).

Tiếng trống nổi lên vang rền chuẩn bị cho việc tái hiện chiến công đánh giặc của nữ tướng Lê Hoa.

  Màn múa võ đặc sắc và điêu luyện nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ người xem.

Cuộc thi “đi cày” mở đầu cho hội thi canh nông để mô tả lại một khâu của quá trình trồng lúa nước. Công việc của nhà nông bắt đầu từ khâu cày ruộng, lúa có tốt hay không chính là nhờ vào việc cày sâu bừa kỹ.

Ngay sau đó là phần thi “câu ếch”, đây là một thú vui tao nhã của người dân khi đất nước thanh bình.

  Sự thông minh và hợp tác khéo léo trong từng động tác của hai chàng rể khiến người dân theo dõi không rời mắt.

Ếch nào đớp mồi nhanh, nhảy đẹp và đúng kĩ thuật sẽ được chấm điểm cao.

“Chõng chó” cũng là một trò chơi thú vị. Ai cũng biết chó và giềng kỵ nhau cho nên khi con chó ngửi thấy mùi giềng thì dù có chọc đến đâu nó cũng không kêu. Sự tài tình trong phần thi này là phải dùng mẹo để làm cho con chó phải kêu.

Gây được nhiều tiếng cười nhất trong lễ hội là phần thi “bắt chạch trong chum”. Đây là phần thi thể hiện sự hòa hợp âm dương với mong muốn vạn vật sinh sôi, mùa màng tươi tốt.

Hai thanh niên giả gái có nhiệm vụ cản trở hai hai chàng rể bắt chạch trong chum. Bằng những hành động “đáng yêu” họ đã làm cho nhiều người phải cười nghiêng ngả.

   Trước những pha quậy tưng bừng của hai “giai nhân” làm 1 em bé gái bò lăn ra cười.

   BTC giơ cao “chiến lợi phẩm” của hai chàng rể để mọi người chứng kiến tận mắt và có đánh giá khách quan.

Kết thúc các phần thi, khi Thánh Bà đã chọn được người ưng ý thì Mẫu bà đứng ra tuyên bố “Thưa bà con trăm họ/Nay nhờ lộc trời vận nước ban cho/Ta truyền cho muôn dân hát hò/Mừng nữ tướng có phu thê tài giỏi”. Cuối cùng Thánh Bà và chồng cùng thắp hương làm lễ trong đình.

Ảnh: Thethaovanhoa

Sửa lần cuối 2013-03-14 06:54:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook