2015-05-20 10:59:13

Dành thời gian ở một mình có ích cho bạn

 

Leigh Weingus

Diệu Mi lược dịch

(Theo Huffingtonpost)

·         27 triệu người Mĩ sống một mình, tăng lên từ 4 triệu trong năm 1950

·         Nghiên cứu cho thấy rằng người ta có thể tạo ra tư liệu tốt nhất khi tự mình suy nghĩ.

·         Bộ não của chúng ta cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng để hoạt động tốt như ta mong muốn.

Người Mĩ gặp nhiều chuyện phức tạp khi ở một mình. Mặc dù chúng ta cảm nhận một sự kết nối thường trực nhờ có mạng xã hội, sự thực là chúng ta vẫn ở một mình nhiều hơn hết. Hơn 50% người Mĩ còn độc thân, và khoảng 27 triệu  người sống một mình. Năm 1950, chỉ có 22% người Mĩ độc thân, và 4 triệu sống một mình. Người ta cưới muộn hơn, và có nhiều khoảng lặng với chính mình hơn.

Dành thời gian ở một mình khác với cô độc. Cô độc đem đến một số rủi ro về sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ bệnh tim và trầm cảm. Nhưng dành ra chút "thời gian cho mình", mặt khác, là một ý tưởng khá tuyệt vời.

Nghĩ là xem phim một mình thì sẽ thật đáng sợ? Có thể không như thế. Thực ra, bạn sẽ có khoảng thời gian vui vẻ với chính mình ngang bằng với khi bạn chơi với những người khác, theo một nghiên cứu bởi giáo sư kinh doanh Rebecca Ratner trường đại học Maryland và Rebecca Hamilton thuộc trường Georgetown. Phần không được vui cho lắm là khi bạn nghĩ người khác hình dung về sự cô đơn của bạn và lo lắng là họ nghĩ bạn chẳng có ai chơi cùng.

Nghiên cứu này cũng hỗ trợ cho một tiền đề quan trọng khác: những người tiêu dùng từ bỏ các hoạt động hưởng thụ một mình đang bỏ lỡ cơ hội cho những kinh nghiệm bổ ích”, theo “Science Of Us”.

Ở một mình giúp bạn sáng tạo hơn

Nếu bạn là một người thích động não cùng với những người khác, bạn có thể muốn nghĩ lại. Nói đến những ý tưởng và chiến lược, nghiên cứu cho thấy rằng người ta tạo ra tư liệu tốt nhất khi tự mình suy nghĩ. Nhiều nghiên cứu liên tục cho thấy các nhóm động não nghĩ ra ít ý tưởng hơn, so với khi cùng số lượng người như vậy làm việc độc lập và sau đó trình bày ý tưởng.

... và có khi giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn

Bạn có nhớ đến những dự án nhóm ở trường? Luôn có kẻ chẳng chịu bỏ công sức, và đó là do sự ỷ lại tập thể, tức giả thiết rằng nỗ lực phải bỏ ra ít hơn vì nhiều người tham gia. Làm việc một mình có lẽ là cách tốt nhất để kết thúc nhanh chóng và hiệu quả.

Nếu bạn là một người hướng nội, thời gian ở một  mình là chìa khóa hạnh phúc của bạn.

Chẳng có gì bí mật rằng người hướng nội tương tác với môi trường theo một cách khác – một trong những điều quan trọng là thời gian solo của họ.

Cứ tưởng tượng mỗi chúng ta như một cái ly chứa năng lượng. Blogger Kate Bartolotta trên trang HuffPost giải thích. "Với người hướng nội, hầu hết những tương tác xã hội lấy bớt đi một chút từ chiếc cốc của họ, thay vì đổ thêm vào như đối với người hướng ngoại. Nhiều người trong chúng ta thích điều đó. Chúng ta thấy hạnh phúc khi cho đi, và thích gặp người khác. Khi chiếc cốc đã cạn, ta cần thời gian để nạp lại.”

Đảm nhận hoạt động của riêng mình đưa bạn gặp gỡ những người bạn mới.

Nếu dạo này bạn thấy cô đơn, thử tự mình làm một việc gì đó bạn yêu thích. Bạn không chỉ vui, mà còn có thể gặp ai đó chia sẻ những sở thích.

Khi du lịch một mình, ví dụ, Ratner cho biết cô tạo những kết nối xã hội rất dễ dàng.  "Tôi thấy mình nói chuyện với người khác nhiều hơn khi tôi đi một mình, so với khi tôi du lịch cùng với người khác, khi đó bạn lại cô lập hơn, theo Science Of Us.

Dành thời gian ở một mình cứu chữa trầm cảm, đặc biệt ở thiếu niên

Một nghiên cứu năm 1997 phát hiện rằng ở một mình rất quan trọng với thiếu niên. "Những trẻ vị thành niên dành thời gian ở một mình vừa phải sẽ điều chỉnh tốt hơn những trẻ dành quá nhiều hoặc quá ít thời gian một mình”, chuyên gia phát triển cảm xúc Reed W. Larson giải thích.

Giúp tâm trí thông suốt

Bộ não của chúng ta cần được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng để hoạt động như ta mong muốn. Vậy nên ngay cả khi bạn không phải người hướng nội, thời gian ở một mình vẫn là cần thiết để xử lý và phản ánh.

Liên tục “thức” không cho não bạn cơ hội nghỉ ngơi và tự hồi sức. Sherrie Bourg Carter viết trong tạp chí Tâm lý học Ngày nay. "Ở một mình, không xao lãng, cho bạn cơ hội lọc lại tâm trí của bạn, tập trung, và suy nghĩ rõ ràng hơn. Đây là cơ hội để cùng một lúc khôi phục tâm trí và cơ thể của bạn. "

Bạn bắt tay vào làm việc mình cần làm

Nếu bạn bè hoặc người yêu bạn muốn dùng thời gian xem  bóng đá và bạn lại thích leo núi, chọn lối đi một mình có thể vui hơn cho bạn. Tương tự, nếu  bạn quyết định cho mình nghỉ cả ngày, bạn sẽ dùng cả ngày đó làm chính xác những việc mình phải làm. Nghe không tồi chút nào, phải không?

Sửa lần cuối 2015-05-20 09:21:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook