2014-12-06 06:21:04

Chuyện lặt vặt

(Ảnh có tính chất minh họa - nguồn: internet)


Xin chia sẻ một vài câu chuyện tôi trải qua. Với tất cả sự khách quan có thể, tôi sẽ không bày tỏ những bình luận cảm tính chủ quan của mình. Bởi những vấn đề đó động chạm đến sự tự tôn, động chạm đến những vấn đề mà chỉ có thể cảm nhận, thật khó để nói ra, để mô tả, bình luận cho thấu đáo.

Chuyện một - Tuần trước tôi có buổi làm việc cùng giáo sư hướng dẫn. Bên cạnh những trao đổi trong khoa học, thỉnh thoảng tôi và bà giáo cũng nói chuyện phiếm ngoài lề. Bà ấy hỏi, mấy hôm trước cậu có biết tin người Việt Nam đánh bạc bị bắt không? Cũng phải nói thêm, hàng chục tờ báo, truyền hình đã đưa tin về vụ này. Tôi trả lời bà giáo là có và cũng giải thích sự chăm chỉ chịu khó của người Việt Nam, họ chỉ muốn giải trí tí chút thôi. Bà ấy đồng ý nhưng cũng nói với tôi, ở thành phố này có nhiều Casino. Đó mới là nơi đánh bạc hợp pháp. 
Lúc khác bà ấy kể chồng bà ấy làm việc và có căn hộ chung cư trên Vác sa va. Trong chung cư ấy cũng có nhiều người Việt Nam sống (bà ấy tỏ vẻ ngượng và xin lỗi khi phải nói ra điều không tốt rồi nói tiếp) họ thường làm bẩn lên thang máy. 
Bà giáo nói có thông tin đúng, có thông tin chưa đầy đủ nhưng khiến tôi vẩn vơ nghĩ ngợi mãi.

Chuyện hai - Tôi có quen một cô bạn bên này, chúng tôi cũng khá thân thiết, hay nói chuyện trao đổi. Một lần có lẽ đã khá thoải mái, tin tưởng cô bạn hỏi tôi câu hỏi nhạy cảm, cấm kỵ về văn hóa: Cậu có ăn côn trùng, rắn và một số động vật khác không? Tôi trả lời không và cũng đúng như thế thật. Tôi cũng giải thích thêm một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… có truyền thống ẩm thực của riêng họ không nên phán xét. Cô bạn đồng ý nhưng cũng chúc mừng tôi vì không ăn những món nói trên.

Chuyện ba - Cách đây vài hôm báo chí Ba Lan đưa tin kèm video clip về vụ biên phòng Ba Lan bắt trong nhà hàng Việt Nam tại Vác sa va hàng tấn thịt không rõ nguồn gốc trong đó có cả thịt chó. Người dân ở đây rất yêu quý chó mèo, coi chó mèo như người bạn. Vì vậy, khi tin nói trên được tung ra đã gây hoang mang cho cộng đồng người Việt. Những người có liên quan không chỉ có nguy cơ đối mặt với án tù (pháp luật Ba Lan cấm sát hại, hành hạ chó, mèo, động vật hoang dã) mà chắc chắn hệ thống kinh doanh của người Việt (đặc biệt là nhà hàng ăn uống) sẽ lao đao, sụp đổ và sự phân biệt đối xử, kỳ thị… Cũng may, vài ngày sau người ta đã xét nghiệm và một số tờ báo đưa tin không có thịt chó. Tất nhiên số báo đưa tin cải chính ít hơn và ít rầm rộ hơn đưa tin ban đầu rất nhiều!

Chuyện bốn - Có lẽ chúng ta ai cũng mong bạn bè quốc tế biết Tiếng Việt, đó là văn hóa là hiện thân của đất nước chúng ta khắp bốn biển năm châu. Với người viết, Tiếng Việt thực sự là kho báu vô giá được lĩnh hội một cách tự nhiên đã thấm sâu vào tâm hồn và đủ diễn tả mọi góc cạnh rung động cuộc sống. Với mỗi cá nhân, tiếng Việt như hiện thân của phần hồn, đời sống tinh thần của họ. Đó là một mặt. Một mặt khác: Hàng ngày báo chí Việt Nam nhan nhản những tin giật gân, những án mạng man rợ “chém người như chém chuối”, đồ ăn độc hại, tai nạn thương tâm, ám ảnh… Đọc tiêu đề những bài báo đó, có đôi khi tôi nghĩ, may mà những người bạn nước ngoài của mình không biết đọc tiếng Việt!

Dù chưa hết chuyện để thưa cùng bạn bè FB. Nhưng xin dừng ở đây. Tôi chỉ xin “chua” thêm vài dòng thế này nữa. Ba chuyện trên liên quan nhiều đến người, chuyện cuối liên quan nhiều đến ta; ba chuyện trên diễn ra trong thực tế cuộc sống, chuyện cuối chủ yếu diễn ra trong suy nghĩ. Với bản tính thích cái đẹp, đôi khi hơi ngây ngô nên tôi không cố nhặt nhạnh những cái chưa tốt, lại càng không có ý nhìn đời “qua cặp kính màu đen”. Chỉ xin nêu ra như một vài trăn trở ngõ hầu cuộc sống chúng ta bớt đi những trăn trở. Đây không phải là tất cả nên cả tôi và bạn đọc nếu có sự khái quát nào đó, thì tôi e rằng sự khái quát đó phiến diện như chính câu chuyện tôi chia sẻ ở trên. Xin chân thành cảm ơn.


01/12/2014

Mai Văn Hải

(Nguồn: FB)


Sửa lần cuối 2014-12-06 09:20:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook