2014-06-09 16:51:11

Trò chuyện với 9X có điểm số SAT cao nhất Việt Nam

                 Ấn tượng khi gặp Thành Trung là nụ cười thân thiện và luôn cởi mở với mọi người


- Tự nhận mình “lập dị vừa phải” và “nông nổi” khi quyết định sang Mỹ du học nhưng với quyết tâm, nỗ lực học tập Vũ Thành Trung đã lập nên kỉ lục những người đạt điểm SAT I cao nhất Việt Nam với số điểm gần tuyệt đối 2390/2400.

Cụ thể, Trung đạt điểm tuyệt đối (800 điểm) ở hai nội dung là toán và đọc, phần thi viết đạt 790 điểm. Thành Trung đã có cuộc trò chuyện với VietNamNet....

Đang là dân của Trường phổ thông năng khiếu TP.HCM rồi Trung được gửi sang Mỹ du học. Lối rẽ này bắt nguồn từ đâu?

- Ý tưởng đi du học đến với mình khá tình cờ (cười). Hồi còn học lớp 10 ở Trường phổ thông năng khiếu TP.HCM có một bạn trong lớp mình nộp đơn đi du học. Vậy là mình cũng muốn đi du học theo.

Mình nghĩ hồi đó cũng khá trẻ con, không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ là thấy đi du học hay hay nên muốn đi, còn hay ở chỗ nào thì thực sự không rõ. May là quyết định nông nổi (theo đúng nghĩa đen nhé) của mình mang lại kết quả tốt.


Dù chỉ học ở Việt Nam 1 năm nhưng cách dạy và học khá mở của năng khiếu TP.HCM đã giúp em phần nào khỏi bỡ ngỡ khi đi du học

Trung đã mất bao nhiêu thời gian để làm quen với môi trường mới bên Mỹ?

- Mình mất khoảng 1 năm mới cảm thấy thực sự quen với môi trường ở Mỹ.

Vốn tiếng Anh không tốt và việc chưa quen với văn hóa Mỹ ban đầu cũng là rào cản khiến mình gặp khó khăn khi hòa nhập với môi trường nơi đây.

Để thu hẹp khoảng cách đó, ngoài thời gian học trên trường, mình tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa như đại diện Hội đồng học sinh của trường, huynh trưởng (prefect) nhằm giúp đỡ thầy cô quản lý học sinh trong KTX.

Mình cũng rất đam mê và chơi tốt nhiều môn thể thao, và là thành viên của đội tuyển chạy việt dã của trường....

Môi trường học tập tại Mỹ đã giúp mình trưởng thành lên rất nhiều về mặt tư duy, suy nghĩ.

Trước khi sang Mỹ, mình thường nghĩ tự nhiên và xã hội là hai môn học hoàn toàn trái ngược, người giỏi tự nhiên thì không thể giỏi xã hội và ngược lại. Nhưng bây giờ, mình lại cảm thấy yêu thích và học tốt cả hai khi biết rằng tự nhiên và xã hội luôn bổ túc lẫn nhau.

Hiện tại, mình vừa hoàn thành kỳ thi cuối năm lớp 11 tại trường Trung học Loomis Chaffee (Mỹ) với 3 môn điểm A+ và 2 môn điểm A.

Bạn có bất ngờ không khi đạt được số điểm cao như vậy trong kỳ thi SAT I vừa diễn ra tháng 5 vừa qua?

- Mình thấy hơi bất ngờ vì lúc đi thi chỉ nhắm được khoảng 2300 điểm.Nhưng trong lần thi đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, mình đạt 2230 điểm.


                                Ngoài học tập, Thành Trung cũng rất mê thể thao.

Chưa hài lòng, mình tiếp tục tự ôn luyên tại nhà bằng cách lên mạng tải những đề thi trước đây để làm và rút kinh nghiệm.

Và trong kỳ thi chuẩn hóa SAT vừa qua, mình đạt được 2390/2400 điểm. Tuy nhiên, mình cảm thấy không quá tiếc khi chưa đạt điểm tuyệt đối vì nghĩ rằng hai con số này không chênh lệch và khác nhau nhiều.

Bí quyết để Trung được điểm cao tại kỳ thi chuẩn hóa SAT 1 là gì?

- Thực ra mình cũng không có phương pháp gì đặc biệt.

SAT là một kỳ thi kiểm tra tư duy nhưng chỉ phản ánh được một phần rất nhỏ tài năng của mỗi con người, nên kể cả những người bản xứ cũng vẫn có thể bị điểm thấp.

Bí quyết luyện thi của mình là tập trung trèn luyện khả năng tư duy thông qua việc đọc nhiều, viết nhiều, suy nghĩ nhiều thay vì học tủ.

Được biết Trung đang tích cực chuẩn bị hồ sơ để đầu năm tới nộp vào ĐH Harvard. Trung có tự tin với lựa chọn này của mình không?

Harvard là một trong những trường đại học đứng đầu nước Mỹ, hầu hết các ngành tại Harvard đều xếp hạng rất cao.

Tuy nhiên ngoài Harvard ra thì mình còn dự định nộp một số trường khác nữa, và quá trình nộp hồ sơ tới tháng 8 mới chính thức bắt đầu nên lựa chọn của mình có thể sẽ thay đổi.

Mình chỉ dự định nộp đơn và cố hết sức...

Bạn dự định sẽ theo học ngành nào khi vào đại học?

- Hiện giờ mình chưa rõ lắm, nhưng đang nghiêng về quan hệ quốc tế và kinh tế chính trị hơn.



SAT là kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh vào đại học bốn năm tại Hoa Kỳ do Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board của Mỹ tổ chức thi và quản lý. Kỳ thi này nhằm kiểm tra kỹ năng tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề, với thang điểm từ 600-2.400, gồm ba môn thi toán, tiếng Anh đọc và viết. Đặc biệt, để có cơ hội tốt vào những trường đại học danh tiếng của Mỹ, ngoài việc đạt điểm TOEFL cao, điểm SAT cần phải trên 2.000.

Ngoài ra, tổ chức College Board cho biết, trong 1.000.000 thí sinh dự thi SAT mỗi năm trên toàn thế giới, chỉ 20 người có thể đạt điểm gần tuyệt đối.

Cảm ơn Trung!


·         Văn Chung (Ảnh: NVCC)-Theo Tuanvietnam.net

T

Sửa lần cuối 2014-06-09 14:51:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook