2014-04-23 08:55:50

Gia hạn đăng ký quốc tịch với kiều bào thêm 5 năm


Thủ tướng vừa đồng ý gia hạn đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam với người định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam thêm 5 năm, như vậy thời hạn 1/7 sẽ được lùi đến 1/7/2019.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam theo Luật Quốc tịch năm 2008. Theo đó, người đứng đầu chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Tư pháp trước mắt cần sửa đổi, bổ sung luật theo hướng gia hạn thời gian đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam thêm 5 năm (đến ngày 1/7/2019) đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam.

Bộ Tư pháp cần kịp thời tham mưu, đề xuất với Chính phủ trình Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan quy định đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam với người định cư ở nước ngoài, phù hợp với Hiến pháp 2013, tôn trọng quyền lựa chọn của người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Tư pháp thừa ủy quyền ký văn bản gửi Ủy ban thường vụ quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch vào chương trình của kỳ họp thứ 7 để xem xét.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao soạn thảo, trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Điều 13, khoản 2 Luật Quốc tịch sửa đổi (năm 2008) quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn có quốc tịch Việt Nam. Sau 5 năm từ khi Luật này có hiệu lực, kiều bào phải đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để đăng ký giữ, nếu không thì sau ngày 1/7/2014 sẽ mất.

Theo Nghị định 78 hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch, người phải giữ quốc tịch Việt Nam là những người không còn hộ chiếu có hiệu lực kể từ thời điểm điều Luật có hiệu lực (ngày 1/7/2014). Có hai nhóm đối tượng không phải đăng ký quốc tịch: thứ nhất là công dân Việt Nam không định cư ở nước ngoài, thứ hai là Việt kiều mà hộ chiếu còn hiệu lực.


(Theo VnExpess)

Sửa lần cuối 2014-04-23 06:57:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook