2020-10-23 20:10:42

Thứ tự nối ắc quy trong xe ô tô hay khởi động nhờ nổ máy dùng dây cáp

Mùa đông đang tới gần, xe ô tô hay gặp các vấn đề về ắc quy hay nổ máy. Xin nhắc lại thứ tự đấu ắc quy, nổ máy nhờ nối dây cáp qua ắc quy xe khác hay nạp điện cho ắc quy.

Thứ tự tháo lắp ắc quy của xe ô tô

Khi cần tháo ắc quy, trước hết tắt mọi thứ dùng điện trên xe. Sau đó tháo cực âm (nối với bệ xe – dây mát), sau đó mới tháo cực dương.

Tại sao thứ tự này quan trọng? Ấy là vì khung xe là đường về của mạch điện trên xe. Khi tháo cực âm ra trước ta tránh nguy hiểm là nếu như không làm thế, khi dùng cờ-lê để tháo cực dương, nếu nhỡ tay động vào một bộ phận kim loại của khung xe ta sẽ gây chập mạch, có khi chuyển thành hồ quang và dụng cụ có thể bị hàn vào bệ xe.

Khi lắp ắc quy vào xe ta làm theo thứ tự ngược lại: cực dương trước, cực âm sau. Trước khi nối nên dùng bàn chải dây thép hay giấy ráp đánh sạch đầu nối để tăng sự tiếp xúc.

Nổ máy dùng dây cáp nhờ xe khác

Vấn đề này hay bị mỗi khi đông về hoặc xe đỗ lâu không chạy. Có khi lý do ắc quy hết điện là do ta quên tắt hết đèn trên xe khi nó đã yếu. Tóm tắt thứ tự nối dây:

cực dương người cho – cực dương người nhận – cực âm người cho – cực âm người nhận

Ở thao tác cuối nói trên, dây cáp màu đen cực âm nên nối với bệ máy kim loại chứ không nên lắp trực tiếp vào cực âm của ắc quy.

Tại sao người ta tránh nối trực tiếp dây cực âm vào đầu ắc quy: lý do là nguy cơ nổ do khi hy-đro có thể thoát ra do phản ứng hóa học trong ắc quy, nhất là khi ắc quy quá cũ và không nên đấu như thế trong nơi kín, phải làm ở nơi thông thoáng gió để giảm nồng độ khí.

Tiếp theo là gì? Sau khi nối dây đúng ta nên khởi động xe cấp điện (có một số người khác lại khuyên nên làm việc này trước khi đấu để tránh ắc quy cho điện bị sụt điện quá). Sau đó nên chờ vài chục giây để ắc quy cũ có thời gian nạp điện rồi thử nổ máy. Nếu bộ phận khởi động khó nổ máy, ta nên đợi vài phút nữa. Nếu vẫn không được ta nên đưa xe vào xưởng (có thể do ắc quy hư hay hỏng mạch điện) hoặc mua ắc quy mới.

Nếu may mắn xe nổ được, ta tháo dây cáp theo thứ tự ngược lại tức: cực âm người nhận, cực âm người cho, cực dương người nhận rồi cực dương của người cho.

Tiếp theo nên nhớ không được tắt máy xe vừa nổ vì xe cần thời gian để nạp điện cho ắc quy. Tốt nhất là nên chạy xe vài chục phút và tránh dùng điện như bật ra đi ô, sưởi kính, ghế hay gương, những thứ này cần rất nhiều điện.

Cách nối ắc quy vào bộ nạp điện

Khi dùng cáp nổ máy không được, ta phải nạp điện cho ắc quy. Các máy nạp điện đời mới thường tự động nhận ra cực của ắc quy. Khi dùng các máy nạp điện đời cũ, ta phải làm theo thứ tự như khi nổ máy bằng dây cáp. Đầu tiên nối cực dương của bộ nạp với cực dương của ắc quy, rồi cực âm của bộ nạp với cực âm của ắc quy.

Nên nhớ là nếu ắc quy không có hệ thống thông gió, ta cần thận trọng làm ở nơi thông thoáng phòng nổ khi khí hy-đro lọt ra do phản ứng hóa học ở ắc quy.

Nguyễn Hữu Viêm (https://www.auto-motor-i-sport.pl/porady/Jak-podlaczyc-akumulator-w-samochodzie-i-jak-odpalac-na-kable,40251,3span )

Sửa lần cuối 2020-10-23 18:11:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook