2023-06-21 19:17:36

Mùa hè năm 2023 ở Ba Lan bắt đầu khi nào?

Mùa hè theo các nhà khí tượng học bắt đầu vào ngày 1 tháng 6, nhưng theo quan điểm thiên văn và lịch thì ở Ba Lan vẫn là mùa xuân.

Mùa hè thiên văn năm 2023 bắt đầu khi nào?

Năm nay, mùa hè thiên văn sẽ bắt đầu vào ngày thứ tư, 21 tháng 6 (lúc 4:57 chiều, tính theo giờ mùa hè Trung Âu) và sẽ là ngày dài nhất trong năm. Khi đó, Mặt trời sẽ ở điểm Cự giải (w punkcie Raka) - nó sẽ ở đỉnh cao trên chí tuyến, tức là trên chí tuyến nằm xa nhất về phía bắc so với đường xích đạo.

Thời điểm khởi đầu mùa hè thiên văn trong năm (còn gọi là Hạ chí) có ngày dài nhất ở Bắc bán cầu và đêm ngắn nhất. Ở trung tâm Ba Lan, ngày đầu tiên của mùa hè thiên văn sẽ kéo dài 16 giờ 17 phút. Trong khoảng thời gian này, tại Ba Lan không có đêm thiên văn (không nên nhầm lẫn với đêm trắng từ các vùng gần cực hơn). Đêm thiên văn xảy ra khi Mặt trời ở dưới đường chân trời ít nhất 18 độ. Ở phía bắc Ba Lan, khoảng thời gian không có đêm thiên văn kéo dài hai tháng kể từ ngày 21 tháng 5, còn ở phía nam trong một tháng kể từ ngày 10 tháng 6.

Mùa hè lịch 2023 bắt đầu khi nào?

Ngày khởi đầu mùa hè theo lịch có thể được định nghĩa theo nhiều cách. Theo cách tính thông thường, mùa hè theo dương lịch bắt đầu vào ngày 22 tháng 6 và như mọi năm, kéo dài đến ngày 23 tháng 9. Đó là một khoảng thời gian trong năm được thiết lập bởi các nhà khí tượng học để dễ dàng so sánh các quan sát được thực hiện ở những nơi khác nhau.

Những điều thú vị khi mùa hè đến

Vào mùa hè, chúng ta được ngắm "sao băng" - những vệt sáng trong bầu khí quyển được tạo ra khi những thiên thạch từ không gian rơi vào bầu khí quyển của Trái đất. Trận mưa sao băng nổi tiếng nhất là Perseids, hoạt động từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 24 tháng 8, với cực đại thường vào đêm ngày 13 tháng 8 (năm nay cực đại sẽ rơi vào giữa trưa ngày 13 tháng 8). Trong năm nay, việc quan sát về cực đại của Perseids sẽ không bị Mặt trăng quấy rầy.

Vào mùa hè, chúng ta cũng có thể chiêm ngưỡng các hành tinh của hệ mặt trời. Sao Kim thường tỏa sáng rực rỡ vào buổi tối - đó là điểm sáng nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy. Ngoài ra, vào đầu mùa hè thiên văn, Sao Kim sẽ gặp Mặt trăng, mặt trăng có hình lưỡi liềm hẹp sẽ đến gần sao kim vào ngày 21 và 22 tháng Sáu. Vào ngày 27 tháng 7, sẽ có sự trùng tụ của sao Kim và sao Thủy, chúng sẽ tiến gần nhau ở góc 5,1 độ. Sao Hỏa cũng sẽ được nhìn thấy trong suốt mùa hè.

Vào đầu mùa hè, Sao Thổ mọc vào khoảng nửa đêm, nhưng sau đó thời gian tầm nhìn của nó sẽ tăng lên và đến cuối tháng 8, nó sẽ mọc vào lúc hoàng hôn. Sao Mộc sẽ mọc sau Sao Thổ khoảng hai giờ trong suốt mùa hè, Sao Thiên Vương cũng vậy. Sao Mộc có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng nếu chúng ta muốn nhìn thấy Sao Thiên Vương, chúng ta sẽ cần một chiếc kính viễn vọng. Kính viễn vọng cũng cần thiết để quan sát Sao Hải Vương, hành vi này mọc và lặn tương tự như Sao Thổ.

((Bầu trời tại Ba Lan vào tháng 6/2023)

Vào mùa hè năm nay, tại Ba Lan có thể quan sát trăng tròn vào ngày 3 tháng 7, ngày 1 tháng 8 và ngày 31 tháng 8. Trong suốt tháng 7 và sau đó là cuối tháng 8, vào ban đêm, chúng ta sẽ có thể quan sát các chuyến bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bay qua Ba Lan.

Điều thú vị là vào ngày 6 tháng 7, Trái đất sẽ ở xa Mặt trời nhất trong chuyển động quỹ đạo hàng năm của nó. Khi đó chúng ta sẽ cách ngôi sao của mình 152.093.251 km.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/pogoda/pierwszy-dzien-lata-2023-kiedy-poczatek-astronomicznego-i-kalendarzowego-lata-kiedy-obserwowac-perseidy-7180895)

Sửa lần cuối 2023-06-21 17:17:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook