2016-09-06 07:42:17

Mất, thất lạc hay hư hỏng hành lý khi đi máy bay


Chúng ta có quyền được bồi thường khi hành lý mất, thất lạc, hay bị hư hỏng khi đi máy bay, bất kể đó là chuyến bay loại và của hãng hàng không nào: bình thường, giá rẻ hay chuyến chuyên cơ.

Việc đầu tiên phải làm là trước khi ra ngoài phải khai báo ở văn phòng, sau đó ta nhận được biên bản trong đó mô tả rõ hành lý bị mất hay hỏng, giá trị của số hàng hóa mất. Với giấy đó, ta phải gửi báo cho hãng hàng không đòi bồi thường. Trách nhiệm chứng minh giá trị hàng là của hành khách trên cơ sở hóa đơn, các chứng từ… Tuy nhiên mỗi hãng còn có thể có các quy định riêng như tư trang, các hàng điện tử giá trị… không được cho vào hành lý gửi mà phải cho vào hành lý xách tay hoặc mua bảo hiểm thêm. Nếu ta không có thể chứng minh được giá trị thì các hãng hàng không chỉ đền tính theo kilogam. Mức bồi thường lớn nhất cho các hành lý là khoảng 6000zł.

Không có quy định cụ thể, nhưng thông thường thời hạn gửi giấy tờ đòi bồi thường cho hành lý bị hư hỏng là 7 ngày từ khi nhận hành lý và là 21 ngày nếu hành lý thất lạc.

Nếu hành lý thất lạc hay đến muộn, khách có quyền mua một bữa ăn và quần áo cần thiết, phải có hóa đơn. Khách mua trước và đề nghị hãng thanh toán cho mình. Giá trị của các hàng mua cũng phải hợp lý, ví dụ không thể mua nước hoa đắt tiền…


NHV (theo video của „Onet.pl”: „Po prostu PIENIĄDZE”)

Sửa lần cuối 2016-09-06 05:42:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook