2017-03-28 11:36:43

Thay đổi trong Bộ luật Hình sự về giao thông tại Ba Lan

Hôm thứ năm 23-03-2017 Quốc hội Ba Lan đã thông qua sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng mức phạt cho các vi phạm giao thông. Luật sửa đổi đề nghị tăng hình phạt thấp nhất từ 9 tháng như hiện nay lên 2 năm khi lái xe say rượu hay phê ma túy và gây ra tai nạn chết người hay bị thương nặng, và khi đó sẽ không được áp dụng án treo.

Người cố tình phóng xe trốn chạy khi bị cảnh sát đuổi theo sẽ chịu mức án từ 3 tháng đến 5 năm tù (hiện nay việc này mới được coi là vi phạm (wykroczenie) và chỉ bị tiền phạt và mức giam đến 30 ngày). Khi tòa tuyên án này cũng sẽ phải thì tòa cũng phải tuyên án cấm người đó lái xe.

Bây giờ nếu không tôn trọng các quyết định hành chính về thu bằng lái sẽ bị tòa tuyên án cấm lái xe. Còn nếu lái xe vẫn lái khi tòa đã tuyên án thì sẽ bị đi tù từ 3 tháng đến 5 năm (khung hình phạt này hiện là án tù đến 3 năm).

Một điều khoản mới trong luật sửa đổi là nay khi xử các vụ việc liên quan đến an toàn giao thông, tòa án sẽ phải tìm hiểu tất cả các vi phạm hay tội phạm mà bị cáo đã mắc trong hệ thống dữ liệu trung ương về lái xe và trong hệ thống dữ liệu của cảnh sát. Hiện nay khi xử về các vụ việc này tòa án không biết liệu bị cáo trước đây đã có vi phạm gì chưa.

Các vi phạm về giao thông giờ sẽ được miễn tố (przedawnienie) sau 3 năm chứ không phải chỉ sau 2 năm như hiện nay. Chính phủ nêu lý do là có quá nhiều vụ bị miễn tố, ví dụ như trong năm 2015 đã có miễn tố tới hơn một ngàn vụ vi phạm về trật tự và an toàn giao thông ở Ba Lan.

Kết quả cuộc bỏ phiếu: 239 phiếu thuận, 39 phiếu chống và 161 người bỏ phiếu trắng. Luật sửa đổi đã được chuyển cho Thượng viện.

NHV (theo Fakt24.pl)

Sửa lần cuối 2017-03-28 09:46:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook