2017-04-17 16:59:19

Một số điểm trong luật giao thông tại Ba Lan ít người để ý

  1. Đỗ xe trên vỉa hè: theo luật thì các xe trên 2,5 tấn không được đỗ trên vỉa hè dù chỉ bằng hai bánh của một bên xe. Việc này nhiều người ít để ý vì phần lớn các xe địa hình (terenowy) có trọng lượng hơn con số cho phép trên. Một điểm nữa là tất cả các xe (dù là xe con) nhưng đăng ký như xe tải (ciezarowy) thì cho dù trọng lượng bao nhiêu đi chăng nữa cũng không được đỗ bốn bánh trên vỉa hè.

  2. Trên các phố của khu nhà ở (ulice osiedlowe): cần lưu ý là mỗi khu này lại có quy định riêng. Trên các nơi có ghi đường nội bộ (drogi wewnetrzne) thì lái xe có nhiều quyền hơn vì cảnh sát và dân phòng có rất ít quyền phạt lái xe ở đó. Nhưng nếu ở trên đó có biển khu vực giao thông (strefa ruchu) thì trên đó mọi quy định cũng giống như các đường công. Nếu ở đó có biển màu xanh da trời khu vực ở (strefa zamieszkanie) thì nơi đó dành chính cho người đi bộ, họ có thể đi khắp mặt đường và lái xe phải nhường họ khi đi vào đó, tốc độ đi tối đa là 20km/h, và chỉ được đỗ ở nơi có biển cho phép.

  3. Đèn có mũi tên xanh ở dưới, đi hay dừng?: Phần lớn lái xe phạm luật ở chỗ có biển này, tại sao? Luật quy định trước đèn giao thông xe phải dừng lại trước đèn (bốn bánh không quay!), sau đó mới được đi tiếp. Cảnh sát nắm rất rõ điều này.

  4. Khi nào biển hạn chế tốc độ hết hiệu lực?: Mọi thứ phụ thuộc biển ấy treo ở đâu. Nếu biển đó treo dưới biển xanh lá cây đề tên địa phương thì biển này có hiệu lực cho đến biển xanh lá câu khi hết địa phương đó. Còn nếu nó đứng một mình, thì nó có hiệu lực đến giao lộ (skrzyzowanie) gần nhất hoặc đến khi có biển bỏ các hạn chế.

  5. Khi nào trẻ em được ngồi trên xe chỉ cần đeo dây an toàn?: Về điểm này hiện có một điều trong luật còn gây tranh cãi, đó là điều 29, mục 3 Luật Giao thông đường bộ có viết:”cho phép chở trong các xe loại M1 hay N1 trên hàng ghế sau một đứa trẻ thứ ba từ 3 tuổi trở lên mà chỉ cần đeo dây an toàn nếu đã có hai trẻ khác đã ngồi trên ghế, nếu ở đó không đủ chỗ lắp ba ghế hay thiết bị an toàn khác để chở trẻ em”. Về điểm này có người hiểu là nếu xe 5 chỗ, hai người lớn ngồi phía trước, đã có hai trẻ ngồi ghế an toàn hai bên, thì vì các xe không đủ chỗ lắp ghế thứ ba nên đứa trẻ ở giữa có thể chỉ cần đeo dây an toàn. Có người thì nói khi đó có thể cho người lớn ngồi hàng sau giữa hai đứa trẻ, khi đó sẽ có chỗ để lắp ghế trẻ em thứ ba lên ghế trước. Cảnh sát hiện cũng chưa biết sẽ áp dụng ra sao, nên bạn làm thế nào tùy bạn thôi.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-04-17 15:11:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook